Bà Rịa - Vũng Tàu

Biển cả gọi: Hãy bảo vệ ngôi nhà xanh

29/05/2023 11:21 Tăng trưởng xanh
Hưởng ứng ngày môi trường thế giới, cũng như thực hiện triển khai nội dung Công văn 3556/BTNMT-TTTT của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã diễn ra nhiều hoạt động với mục tiêu chống ô nhiễm nhựa.

Qua đó ngày 28/5, tại bãi biển Thủy Tiên (phường 10, TP. Vũng Tàu) diễn ra cuộc thi thu gom rác thải nhựa với chủ đề “Biển cả gọi: Hãy bảo vệ ngôi nhà xanh” với sự phối hợp của Công ty Tư vấn quốc tế enCity (TP. Hồ Chí Minh), nhóm Hành trình xanh và CLB Bãi biển xanh sạch đẹp (TP. Vũng Tàu).

Hơn 200 người đến từ Công ty TNHH Bao bì và giấy Kraft châu Á (KOA), thành viên CLB Bãi biển xanh sạch đẹp, nhóm Hành trình xanh, đoàn viên thanh niên TP. Vũng Tàu, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Chí Linh, người dân tham gia chương trình.

Biển cả gọi: Hãy bảo vệ ngôi nhà xanh
Thu gom rác thải nhựa giúp môi trường biển ngày một cải thiện hơn.

Sau 3 giờ, hàng chục tấn rác trên bãi biển Thủy Tiên đã được thu gom sạch sẽ. Trong đó có 2 tấn rác thải nhựa có khả năng tái chế đã được phân loại riêng trong quá trình thu gom.

Kết thúc cuộc thi, ban tổ chức đã trao giải nhất (trị giá 1,5 triệu đồng), nhì (trị giá 1 triệu đồng), ba (trị giá 500 ngàn đồng) cho các tập thể thu gom được nhiều rác thải nhựa nhất.

Cũng trong ngày 28/5, Công ty TNHH Đại chúng Hóa dầu SCG (SCGC), Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) phối hợp với DN xã hội mGreen tổ chức lễ bàn giao mô hình “Phân loại rác thải tại nguồn hướng đến nền kinh tế tuần hoàn - mô hình trường học” cho Trường TH Long Sơn 1 và Long Sơn 2 (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu).

Mô hình “Phân loại rác thải tại nguồn” là hoạt động thuộc cam kết của SCGC trong khuôn khổ Hợp tác công tư (PPC) mà SCGC đã cùng với Bộ TN-MT, Công ty TNHH Dow Chemical Việt Nam (Dow Việt Nam) và Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam ký kết nhằm xây dựng nền kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam.

Dự án được triển khai thí điểm tại các trường TH Long Sơn 1 và Long Sơn 2 từ năm 2020 đến nay nhằm giáo dục HS về phân loại rác thải và khuyến khích các em thực hiện phân loại rác ở trường cũng như ở nhà. Chương trình cũng kêu gọi sự hỗ trợ từ gia đình và nhà trường để tạo nền tảng nhân rộng mô hình phân loại rác thải tại cộng đồng.

Biển cả gọi: Hãy bảo vệ ngôi nhà xanh

Ông Noppon Summaprasit, Giám đốc chuẩn bị chạy thử phân xưởng hạ nguồn LSP bàn giao mô hình "Phân loại rác thải tại nguồn" cho trường Tiểu học Long Sơn 1 và Trường TH Long Sơn 2

Qua gần 3 năm triển khai thực hiện, mô hình đã thu hút gần 2.700 lượt học sinh và 120 giáo viên tham gia tập huấn, phân loại rác thải phát sinh tại trường học và gia đình. Tại 2 trường học đã thu gom được hơn 2 tấn rác thải nhựa có khả năng tái chế và bán cho các cửa hàng ve chai tại xã Long Sơn, thông qua chương trình đổi rác tái chế lấy quà với tên gọi “Green Day” do DN xã hội mGreen thực hiện.

Tại buổi lễ, SCGC và LSP đã bàn giao mô hình cho các trường TH Long Sơn 1, Long Sơn 2 gồm tài liệu về sổ tay hướng dẫn phân loại rác tại trường học, nhật ký của đại sứ môi trường, thùng rác phân loại rác tái chế và số tiền từ thu được từ hoạt động bán rác tái chế nhằm giúp nhà trường duy trì việc phân loại rác tại nguồn như đã triển khai.

Ngọc Nha (TH)
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động