Bộ Xây dựng trả hồ sơ thẩm định, ngày tái khởi công Laimain City bị bỏ ngỏ!

12/08/2019 14:54 Tăng trưởng xanh
Mới đây, Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) đã trả lại hồ sơ xin cấp phép thi công dự án Khu đô thị mới An Phú - An Khánh (Laimain City) và đề nghị chủ đầu tư Công ty CP Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) bổ sung các tài liệu liên quan để có thể thi công trở lại!
Các quy định hiện hành của Nhà nước về việc phối hợp giữa đơn vị có công trình thi công gần đường dây điện và đơn vị điện lực Chi phí quan trắc trong quá trình thi công xử lý nền đất yếu bằng bấc thấm Phân định rõ trách nhiệm công tác bảo vệ môi trường trong thi công xây dựng

Theo tìm hiểu của PV Công nghiệp Môi trường, dự án Laimain City có quy mô khoảng 13.092 căn hộ cao cấp, gồm 8 cụm cao ốc CT01, CT02, CT03, CT04, CT05, CT06, CT07 và CT08. Mỗi tòa cao ốc cao từ 39 - 40 tầng nổi, 3 tầng hầm và 1 tầng lửng dạng khối. Dự án được UBND quận 2 (TP Hồ Chí Minh) phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu nhà ở tại Khu A, C, D.

Tuy nhiên, mới đây, UBND Quận 2 đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1502/QĐ-XPVPHC số tiền 40 triệu đồng đối với dự án này do xây dựng không giấy phép và buộc đình chỉ thi công trong vòng 60 ngày.

bo xay du ng tra ho so tha m di nh nga y ta i kho i cong laimain city bi bo ngo
Dù nhiều hạng mục chưa được cấp phép xây dựng, nhưng chủ đầu tư dự án Laimain City đã cho thi công phần móng cùng một lúc 3 phân khu.

Trước thông tin bị đình chỉ, trả lời báo chí, ông Đinh Trường Chinh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) đã lên tiếng phản bác. Ông Chinh cho rằng, công ty tuân thủ đúng các quy định như có quy hoạch 1/500, có thiết kế thi công, có hồ sơ thẩm định thiết kế... để được Bộ Xây dựng thẩm định. Nhưng lại nói là theo tư vấn, chúng tôi đã nộp đủ hồ sơ bổ sung cho Bộ Xây dựng,… chậm nhất 30/7 sẽ có đủ hồ sơ thẩm định...(!?)

Ở diễn biến HDTC nộp hồ sơ bổ sung lên Bộ Xây dựng, nguồn tin của phóng viên Công nghiệp Môi trường cho hay, Cục Quản lý hoạt động xây dựng đã trả lại hồ sơ và đề nghị công ty này bổ sung các tài liệu liên quan.

Cụ thể, trong Tờ trình số 417/2019/TT-HDTC ngày 12/6/2019 (kèm theo phiếu tiếp nhận hồ sơ số 000.00.12.G17-190621-0010 ngày 21/6/2019) của HDTC trình thẩm định thiết kế cơ sở công trình CT1, CT3, CT4 thuộc khu nhà ở cao tầng và thấp tầng mới tại dự án Laimain City (phường An Phú và phường Bình Khánh, quận 2, TP.HCM) Cục Quản lý hoạt động xây dựng nêu rõ nội dung của các văn bản pháp lý kèm theo hồ sơ trình thẩm định thiết kế cơ sở, Khu đô thị mới An Phú - An Khánh đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000. Do vậy, chủ đầu tư cần liên hệ với cơ quan quản lý về quy hoạch, kiến trúc tại địa phương để xác định hồ sơ trình thẩm định thực hiện theo các văn bản phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nêu trong hồ sơ trình thẩm định còn phù hợp với quy hoạch phân khu và quy hoạch chung của khu vực.

Cùng với đó, dự án Laimain City đã được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt đầu tư hạ tầng cơ sở tại Quyết định 1042/QĐ-TTg ngày 16/11/1998. Vì vậy, chủ đầu tư cần có báo cáo cụ thể về tình trạng triển khai thi công của Dự án ở thời điểm hiện tại. Đồng thời, liên hệ với cơ quan quản lý trật tự xây dựng tại địa phương để được hướng dẫn về các nội dung xây dựng chưa đúng quy định của pháp luật hiện hành (nếu có).

Ngoài ra, chủ đầu tư cần bổ sung các tài liệu theo quy định tại Mẫu số 1 Phụ lục II Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ (văn bản ý kiến về phòng cháy chữa cháy, quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, văn bản thỏa thuận đấu nối hạ tầng kỹ thuật phần cấp nước, thoát nước, văn bản thỏa thuận độ cao tĩnh không xây dựng công trình,…).

Như vậy, có thể thấy để được phê duyệt thiết kế cơ sở dự án Laimain City, chủ đầu tư HDTC cần phải trải qua rất nhiều bước để hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định. Tuy nhiên, với số lượng hồ sơ cần được thẩm định nêu trên thì thời gian hoàn thành vẫn đang được bỏ ngỏ!

HDTC có đang đứng trên luật pháp?

Tiếp tục tìm hiểu thêm về dự án Laimain City, mặc dù chưa hoàn thiện hồ sơ, giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư hiện đã và đang xây dựng phần móng cùng một lúc 3 phân khu đó là: CT01 - CT03 - CT04 do nhà thầu Delta Group đảm nhiệm, phân khu CT2 đang đưa máy móc vào thi công. Đặc biệt, trên nhiều trang mạng, môi giới bất động sản cũng đang rầm rộ rao tin nhận đặt cọc giữ chỗ để mua căn hộ tại dự án này.

Cụ thể, trên website:muabannhadat.vn đang quảng cáo dự án mở bán giai đoạn ở 2 cụm CT03 và CT04 dọc trục đường Lương Định Của. Khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại dự án này sẽ đặt cọc 100 triệu đồng/căn, tiến độ thanh toán được chia làm 11 đợt. Đợt 1, 2, 3, mỗi đợt khách hàng thanh toán 10% giá trị căn hộ và ký hợp đồng mua bán chính thức. Từ đợt 4, mỗi đợt khách hàng thanh toán 10% giá trị căn hộ, mỗi đợt cách nhau 3 tháng…

bo xay du ng tra ho so tha m di nh nga y ta i kho i cong laimain city bi bo ngo
Toàn cảnh dự án Laimain City đang thi công dù chưa được cấp phép nhiều hạng mục.

Liên quan đến vấn đề hoàn thiện thủ tục pháp lý để có thể thi công xây dựng dự án Laimain City, Luật sư Nguyễn Phúc Ban (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Dự án Khu đô thị mới An Phú - An Khánh theo thủ tục cũ, pháp luật về xây dựng thay đổi nhưng chủ đầu tư không làm các thủ tục theo quy định mới, vì thế Bộ Xây dựng mới đưa ra ý kiến như vậy”.

Vì dự án đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở khu đô thị An Phú – An Khánh, quận 2 được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1042/QĐ-TTg ngày 16/11/1998 và giao đất tại Quyết định số 783/QĐ-TTg ngày 13/8/1999. Mục tiêu của dự án phát triển đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hệ thống hạ tầng xã hội.

Bên cạnh đó, với nội dung Khu đô thị mới An Phú – An Khánh đang làm hồ sơ thay đổi quy hoạch nhưng chưa được phê duyệt, chủ đầu tư phải chờ duyệt quy hoạch điều chỉnh sau đó mới đi xin thẩm định thiết kế. Bây giờ, chủ đầu tư trình xin thẩm định thiết kế, nhưng hồ sơ có văn bản quy hoạch cũ (thiết kế mới không phù hợp với quy hoạch cũ) nên hồ sơ không thống nhất, không đúng căn cứ.

Luật sư Nguyễn Phúc Ban cho rằng, thời gian điều chỉnh quy hoạch nếu nhanh cũng phải mất 6 tháng đến 1 năm, vì phải làm hồ sơ quy hoạch lại, lấy ý kiến,... trước khi trình ký phê duyệt.

“Thiết kế có nhiều dạng (2 bước, 3 bước) và có hồ sơ khác nhau. Nhưng nếu chưa có thiết kế cơ sở thì không có thiết kế bản vẽ thi công, không thể khởi công (dù có được miễn giấy phép xây dựng)” - Luật sư Ban khẳng định.

Như vậy, có thể khẳng định cho dù dự án Laimian City thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng đi chăng nữa thì vẫn phải hoàn thiện đầy đủ các thủ tục pháp lý như phê duyệt thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công…

Trước tình trạng trên, phóng viên kính đề nghị các cơ quan cùng với chính quyền TP HCM cần nhanh chóng vào cuộc xử lý mạnh tay và giám sát chặt chẽ việc đầu tư xây dựng tại dự án Laimain City do Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà làm chủ đầu tư.

Được biết, Công ty CP Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) là doanh nghiệp nhà nước, có tiền thân là "Ban Quản lý công trình nhà ở" trực thuộc Sở Nhà Đất và Công trình công cộng. Doanh nghiệp hình thành từ năm 1984 và cổ phần hóa từ năm 2015 theo quyết định của UBND TP HCM. Theo đó, HDTC chính thức trở thành Công ty Cổ phần vào ngày 29/04/2016.

Năm 2016, CTCP Việt Hân của đại gia Đinh Trường Chinh đã âm thầm chi hơn 1.600 tỉ đồng thâu tóm 70% cổ phần của Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà - HDTC (100% vốn Nhà nước, thuộc Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn - Resco). Sau đó, ông Đinh trường Chinh giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà HDTC.

Ông Đinh Trường Chinh không phải là cái tên xa lạ, đại gia này được biết đến là chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân, doanh nghiệp sở hữu nhiều dự án lớn tại TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Thọ và Hà Nội, ông cũng là chồng cũ của hoa hậu Diễm Hương.

Đức Trọng
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động