Cần xử lý nghiêm việc cung cấp nước bẩn cho người dân

23/10/2019 08:17 Tăng trưởng xanh
Theo quan điểm của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà, việc cung cấp sản phẩm ra thị trường mà đó là sản phẩm bẩn thì có thể xử lý theo quy định. Cung cấp thuốc giả có thể đi tù thì nước bẩn cũng như vậy...
Hà Nội: Đề nghị cung cấp nước sạch miễn phí đến hết tháng 10 Bí ẩn nữ giám đốc thuê đổ dầu thải vào nguồn nước sông Đà "Kẻ chủ mưu" đổ dầu thải xuống nguồn nước sông Đà đầu thú
phai xu ly nghiem khac viec cung cap nuoc ban cho dan
Bộ trưởng Tài nguyên&Môi trường Trần Hồng Hà. Ảnh: Trọng Phú

Đó là ý kiến của Bộ trưởng Trần Hồng Hà khi bàn về việc nước sông Đà bị đổ dầu thải gây ô nhiễm, khiến cuộc sống của hàng chục vạn hộ dân Thủ đô bị ảnh hưởng.

Cụ thể, trước ý kiến cho rằng sự cố nước sông Đà có biểu hiện của việc thiếu giám sát và bảo vệ nguồn nước, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, về việc này chúng ta cần phải xem lại nhiều khía cạnh. Xem có thiếu chủ động trong ban hành các cơ chế chính sách pháp luật không; Hai là việc thực thi chính sách pháp luật, vì đây là doanh nghiệp; Ba là chuyển từ doanh nghiệp nhà nước, tức là Nhà nước đảm bảo nước sạch giờ chuyển sang cổ phần của công ty tư nhân, thì có mặt được nhưng có nhiều điều phải đánh giá lại. Ở đây chưa có quy định rõ ràng, mặc dù là tư nhân nhưng trách nhiệm của Nhà nước có nhiệm vụ nào, chúng ta phải rà soát lại.

"Vụ việc này là tiếng chuông cảnh báo đỏ cho công tác bảo vệ an ninh nguồn nước, đặc biệt là nước cấp cho mục đích sinh hoạt của người dân" - Bộ trưởng nói.

Chia sẻ về các nguy cơ, Bộ trưởng Hà cho rằng, nếu chúng ta để tình trạng quản lý lỏng lẻo và chất lượng cung cấp nước kém chất lượng, thì rõ ràng có thể có nhiều kịch bản có thể xảy ra, không loại trừ kịch bản nào kể cả việc bị ô nhiễm các chất thải độc hại nguy hiểm hơn.

Bàn về vấn đề an ninh nguồn nước và trách nhiệm của đơn vị cung cấp nước, Bộ trưởng Trần Hồng Hà có quan điểm, thái độ của người dân cũng là thái độ của bản thân, vì chính gia đình Bộ trưởng cũng chịu ảnh hưởng từ nguồn nước bị ô nhiễm. Rõ ràng thực tế sự việc này cho thấy, các bên liên quan đã thiếu đưa ra các giải pháp đúng đắn và kịp thời, đơn vị cung cấp nước đã không chú ý đến sức khỏe và lường hết các vấn đề tác hại có thể gây ra cho mọi người. Nó thể hiện sự vô trách nhiệm và thiếu hiểu biết!

Về chế tài xử lý trong vụ việc trên, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, chúng ta đã có đầy đủ các quy định của pháp luật để xử lý. Với một doanh nghiệp đưa sản phẩm bẩn ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, cụ thể ở đây là việc kinh doanh nước, cung cấp sản phẩm về nước, biết nước bẩn mà vẫn cung cấp thì trước hết các hộ dân sử dụng nước ký hợp đồng có thể kiện doanh nghiệp.

"Liên quan đến sức khoẻ của dân, việc cung cấp sản phẩm ra thị trường mà đó là sản phẩm bẩn thì có thể xử lý theo quy định. Cung cấp thuốc giả có thể đi tù thì nước bẩn cũng vậy. Việc này chờ kết luận của cơ quan pháp luật. Những người tham gia đổ dầu và cung cấp nước bẩn thì theo quy định pháp luật phải xử lý hết sức nghiêm khắc" - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Đông Hải
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động