Đà Nẵng: Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố

25/02/2022 18:06 Địa phương
Nhằm góp phần xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường, ngay từ đầu năm, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng (TN&MT) đã triển khai các hoạt động nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, trong đó, để kiểm soát môi trường không khí, Sở TN&MT đã khởi động chương trình “Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố”.

Theo đó, sáng ngày 25/02, Sở TN&MT đã chủ trì, phối hợp với các ban ngành và các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố, góp phần xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường” tại đại lý Tiến Thu 4 (quận Cẩm Lệ) và 07 điểm đại lý khác trên địa bàn thành phố.

Đà Nẵng: Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố
Đại diện các Sở, ban ngành và các đơn vị liên quan ký kết thỏa thuận hợp tác chương trình “Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố”.

Cùng với tốc độ đô thị hóa và dân số gia tăng, Đà Nẵng đang đối mặt với nguy cơ ô nhiễm môi trường không khí. Trong đó, hoạt động của các phương tiện giao thông được coi là một trong những nguồn phát thải các chất ô nhiễm không khí.

Theo thống kê của ngành giao thông, tính đến năm 2020, trên địa bàn thành phố hiện có 94.445 xe ô tô, 1.046.441 xe mô tô, xe gắn máy. Theo ước tính tải lượng thải từ các phương tiện giao thông trong 06 tháng đầu năm 2020 vào khoảng 2,45 tấn tổng lượng bụi/ngày; 5,98kg lưu huỳnh dioxit/ngày; 17,94 tấn Nitơ dioxit/ngày; 218,1 tấn carbon oxit/ngày.

Với mục tiêu đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí của thành phố; góp phần đảm bảo an toàn giao thông, sức khỏe cho cộng đồng và bảo vệ môi trường. Chương trình chính thức được triển khai từ ngày 25/02/2022 đến tháng 11/2022 tại 08 trạm kiểm định ở các quận Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Hải Châu, Thanh Khê.

Đà Nẵng: Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố
Chính thức khởi động Chương trình “Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, Bộ TN&MT đã có hướng dẫn các thành phố xây dựng Kế hoạch quản lý chất lượng không khí tại địa phương. Do đó, thí điểm kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành là một hoạt động triển khai rất phù hợp với định hướng của Chính phủ và hướng đến mục tiêu xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường.

“Chương trình có ý nghĩa quan trọng nằm thu thập thông tin về mức phát thải khí thải của xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành. Từ đó, bước đầu đánh giá hiệu quả các giải pháp bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện giao thông, cung cấp thông tin thực tiễn để xây dựng các quy định, chính sách, quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy, cũng như nâng cao nhận thức, bảo vệ an toàn, sức khỏe cho người dân thành phố”, ông Hùng nhấn mạnh.

Đà Nẵng: Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố

Sau khi khởi động chương trình, các xe mô tô, xe gắn máy mang đến trạm kiểm định sẽ được tiến hành đo khí thải miễn phí.

Khoảng 3.000 xe mô tô, xe gắn máy thuộc các hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM khi mang đến sẽ được kiểm tra khí thải miễn phí. Đối với xe máy từ 05 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), chủ phương tiện được tặng dầu nhớt, trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng (tối đa không quá 200.000 VND/xe) để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải.

Thông qua các phiếu khảo sát về chính sách đo kiểm khí thải, ý kiến của các chủ phương tiện sẽ được thu thập, tổng hợp và phân tích để đánh giá sự đồng thuận của người dân với chính sách đo kiểm khí thải.

Ngoài ra, hoạt động cũng tham vấn ý kiến của đại diện các sở, ban ngành để tìm hiểu về các rào cản và động lực đối với việc kiểm soát khí thải tại thành phố.

“Đây sẽ là nền tảng, động lực lớn để thành phố tiếp tục phấn đấu, triển khai các giải pháp quan trọng để hướng đến mục tiêu thành phố môi trường giai đoạn 2021 – 2030; đảm bảo thực thi các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 18/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn thành phố”, ông Hùng khẳng định.

Ông Đậu Quang Huy, đại diện Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đánh giá cao tính thiết thực của Chương trình, kỳ vọng kết quả nghiên cứu sẽ đưa ra các giải pháp, chính sách để thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Nguyễn Nhàn

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động