Hải Phòng:

Đất "nuôi trồng thủy sản" được "hô biến" thành sân tập bóng đá tại quận Lê Chân!

05/01/2022 14:30 Địa phương
Hàng chục nghìn m2 đất nuôi trồng thủy sản được quy hoạch làm đất cây xanh tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân (ký hiệu lô đất: A63) giờ đây bỗng dưng được "hô biến" thành sân tập bóng đá. Việc này, theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hải Phòng là không đủ điều kiện do khu vực xin thuê nằm ngoài đê, giáp sông Lạch Tray, thuộc khu vực thoát lũ, không phù hợp với quy hoạch chung theo Quyết định số 1448/QĐ-TTg ngày 16/09/2009 của Thủ tướng Chính phủ...
Thủ tướng tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội Những Khu du lịch tâm linh gắn liền với tên tuổi doanh nghiệp Xuân Trường

Cụ thể, theo văn bản số 2348/STN&MT-CCQLĐĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) gửi UBND thành phố Hải Phòng ngày 06/07/2021 về việc thực hiện Công văn số 1348/VP-VX ngày 14/05/2021 của UBND thành phố về việc giao Sở TNMT chủ trì cùng sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng, Sở Văn hóa thể thao, UBND quận Lê Chân kiểm tra đề xuất, báo cáo UBND thành phố việc Công ty Cổ phần Sông Hồng - Câu lạc bộ Bóng đá Hải Phòng xin thuê khu đất tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân làm sân bãi tập; ngày 18/6/2021, Sở TNMT đã chủ trì cùng các Sở, ngành, địa phương liên quan đã đến thực địa tại vị trí mà Công ty Cổ phần Sông Hồng đề nghị được thuê.

Hải Phòng: Quận Lê Chân đất nuôi trông thủy sản bị biến thành sân tập bóng đá!
Dự án làm sân tập bóng đá của Công ty CP Sông Hồng nằm trên đất nuôi trồng thủy sản chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Theo đó, Công ty Cổ phần Sông Hồng đề nghị thuê đất tại văn bản số 03/CTCPSH-CV ngày 13/5/2021 là khoảng trên 5ha. Khu đất này có vị trí tại khu vực ven sông Lạch Tray, phường Vĩnh Niệm thuộc quỹ đất nuôi trồng thủy sản trước đây UBND quận Lê Chân đã ký hợp đồng thuê đất với một số hộ dân, trong đó chủ yếu của ông Phạm Khắc Uyên để sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản. Đến thời nay đã hết thời hạn thuê đất, UBND quận Lê Chân chưa ký tiếp hợp đồng thuê đất và cũng chưa thanh lý hợp đồng thuê.

Việc này, theo đồ án quy hoạch chung thành phố được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1448/QĐ-TTg ngày 16/9/2009, vị trí khu đất nằm trong quy hoạch đất cây xanh ngoài đê Sông Lạch Tray.

Còn theo đồ án quy hoạch 1/2000 quận Lê Chân được UBND thành phố phê duyệt tại quyết định số 1931/QĐ-UBND ngày 03/10/2013, vị trí khu đất được quy hoạch là đất cây xanh đô thị (ký hiệu: A63).

Hải Phòng: Quận Lê Chân đất nuôi trông thủy sản bị biến thành sân tập bóng đá!

Mặc dù được cả Thủ tướng Chính phủ lẫn UBND thành phố Hải Phòng quy hoạch làm đất cây xanh như thế, nhưng không hiểu vì sao đến giờ khu đất này lại bị “biến” thành sân tập bóng đá, điều này vô tình khiến dư luận đặt ra nhiều dấu hỏi về sự “ưu ái” bất thường này đối với Công ty cổ phần Sông Hồng do ông Văn Trần Hoàn làm giám đốc.

Đặc biệt, cũng tại văn bản này Giám đốc Sở TN&MT - Trần Văn Phương khẳng định, việc thuê đất này là không đủ điều kiện do khu vực xin thuê nằm ngoài đê, giáp sông Lạch Tray, thuộc khu vực thoát lũ, không phù hợp với quy hoạch chung theo Quyết định số 1448/QĐ-TTg ngày 16/09/2009 của Thủ tướng Chính phủ, quy hoạch quận Lê Chân theo quyết định số 1931/QĐ-UBND ngày 3/10/2013 của UBND thành phố nên việc Công ty xin lập dự án đầu tư làm cơ sở để thuê đất tại khu vực này là không phù hợp...

Hải Phòng: Quận Lê Chân đất nuôi trông thủy sản bị biến thành sân tập bóng đá!
Vị trí khu đất làm sân tập bóng đá của Công ty CP Sông Hồng được khoanh đỏ. (Ảnh Google Maps)

Đối với địa điểm Công ty cổ phần Sông Hồng xin thuê tạm thời làm sân tập luyện cho cầu thủ bóng đá, sau khi thanh lý hợp đồng thuê với các hộ dân trong khi chưa thực hiện phương án sử dụng đất theo quy hoạch, giao UBND quận Lê Chân cho cá nhân ông Văn Trần Hoàn thuê tạm thời, có thời hạn để làm sân tập luyện bóng đá cho các cầu thủ theo hướng không được thay đổi mục đích sử dụng đất, giữ nguyên hiện trạng, chỉ được tròng cây xanh, thảm cỏ làm sân tập luyện cho các cầu thủ.

Việc Sở TNMT tham vấn cho UBND thành phố Hải Phòng và UBND quận Lê Chân rõ ràng là thế, nhưng theo quan sát của phòng viên Tạp chí Công nghiệp môi trường, hiện trạng khu đất này đang san lấp, rải bây, lu lèn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cao trình lũ, lấn chiếm hành lang thoát lũ, khiến dòng chảy sông Lạch Tray khi xảy ra lũ lụt sẽ bị xáo trộn, gây hệ lụy và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Qua đó, kính đề nghị UBND quận Lê Chân, Sở TNMT, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND thành phố Hải Phòng sớm vào cuộc làm rõ, nếu phát hiện sai phạm phải xử lý thật nghiêm, tránh tình trạng lấn chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích tác động đến môi trường và cuộc sống người dân

Tạp chí Công nghiệp môi trường sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Đức Trọng
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động