Đồng chí Phó Bí thư có nhiều sáng kiến về xây dựng Đảng trong khối doanh nghiệp

29/08/2023 15:25 Địa phương
Những năm qua, đồng chí Ninh Viết Thủy (SN 1974), Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều sáng kiến đưa ra những giải pháp để phát triển Đảng trong doanh nghiệp, góp phần xây dựng cơ quan ngày càng vững mạnh.
Đồng chí Phó Bí thư có nhiều sáng kiến về xây dựng Đảng trong khối doanh nghiệp
Đồng chí Ninh Viết Thủy, Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc - người có nhiều sáng kiến trong xây dựng, phát triển Đảng trong các doanh nghiệp ở Vĩnh Phúc.

Tháng 3/1996 đồng chí Ninh Viết Thủy vào làm việc tại nhà ga Sóng Thần (TP. HCM); tháng 9/1996 đồng chí chuyển về làm việc tại ga Việt Trì (Phú Thọ), đến năm 2000 thì đồng chí Thủy vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng; tháng 6/2004 đồng chí chuyển lên làm việc tại ga Yên Bái.

Đến tháng 8/2004, đồng chí Thủy về làm chuyên viên Phòng Huyện cơ sở và đảng viên (Ban Tổ chức Tỉnh ủy Vĩnh Phúc), sau đó được bổ nhiệm tới chức Phó phòng. Tháng 4/2009 đồng chí được điều động tham gia Đảng ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức, rồi Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc và kiêm nhiệm một số chức vụ quan trọng...Từ tháng 8/2015 đến nay, đồng chí giữ chức danh Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Trưởng bộ phận giúp việc Ban Chỉ đạo xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Quá trình công tác, dù đảm nhận nhiều cương vị quan trọng khác nhau nhưng đồng chí Thủy đã sắp xếp thời gian, công việc khoa học để vừa hoàn thành việc cơ quan, vừa có thời gian nghiên cứu, tìm tòi đưa ra nhiều sáng kiến cùng những giải pháp hữu ích phục vụ cho sự phát triển của cơ quan. Cụ thể, cho đến nay đồng chí Thủy đã có nhiều sáng kiến tiêu biểu, có tính thực tiễn cao về công tác xây dựng tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp.

Đồng chí Phó Bí thư có nhiều sáng kiến về xây dựng Đảng trong khối doanh nghiệp
Các sáng kiến: “Giải pháp hỗ trợ phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc”“Sắp xếp lại mô hình Chi bộ Công đoàn Khu công nghiệp tạo nguồn phát triển đảng viên mới trong các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Khu công nghiệp” được các cấp ủy Đảng tỉnh Vĩnh Phúc đánh giá cao về tính thiết thực.

Sáng kiến “Nghiên cứu xây dựng Quy định về mô hình tổ chức của một số loại hình tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp”, mục đích nhằm kiện toàn, sắp xếp tổ các tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp cho đồng bộ, thống nhất với các tổ chức của hệ thống tổ chức đảng ở cơ sở, phù hợp với đặc điểm cụ thể của từng loại hình doanh nghiệp; đảm bảo vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể quần chúng ở cơ sở đúng chức năng, nhiệm vụ có tính hệ thống góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Theo đó, tổ chức đảng trong các doanh nghiệp đặt trực thuộc đảng ủy cấp trên sẽ được tổ chức theo 03 mô hình gồm: Tổ chức cơ sở đảng đặt trực thuộc Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh; Tổ chức cơ sở đảng đặt trực thuộc Đảng bộ huyện, thành, thị; Chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã, phường, thị trấn.

Theo đồng chí Thủy, cách tổ chức này sẽ khắc phục được sự chồng chéo trong phát triển tổ chức đảng mới; tình trạng tổ chức cơ sở đảng nằm trong tổ chức cơ sở đảng; phương thức hoạt động mang tính đặc thù cao, đảm bảo đúng quy định của Điều lệ Đảng, phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp để thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ gắn với sắp xếp tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; thúc đẩy doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân phát triển; giảm áp lực đối với cấp ủy cấp huyện do số lượng quy mô tổ chức đảng lớn, đảng viên đông, vị trí, chức năng, nhiệm vụ nặng nề và phức tạp...

Thêm nữa, với mục đích tạo điều kiện cho những quần chúng ưu tú đủ điều kiện, tiêu chuẩn, nguyện vọng và động cơ phấn đấu rõ ràng được đứng trong hàng ngũ của Đảng, đang làm việc tại các doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng hoặc có đảng viên sinh hoạt ghép với Chi bộ Công đoàn Khu công nghiệp, để đảng viên thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn của người đảng viên theo quy định của Điều lệ Đảng.

Sáng kiến này đã giải quyết hiệu quả mối quan hệ biện chứng, hữu cơ giữa việc phát triển đảng viên và phát triển tổ chức đảng trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, góp phần đưa các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng vào cuộc sống.

Đồng chí Phó Bí thư có nhiều sáng kiến về xây dựng Đảng trong khối doanh nghiệp
Đồng chí Thủy trong một chuyến đi thực tế ở cơ sở.

Còn trong sáng kiến “Giải pháp hỗ trợ phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc”, đồng chí Thủy đã đưa ra giải pháp đề xuất nhằm đẩy mạnh công tác phát triển tổ chức đảng trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp đầu tư nhà nước ngày càng tăng về số lượng, đảm bảo về chất lượng; chú trọng phát triển đảng viên ở các doanh nghiệp có nhiều lao động nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng đội ngũ giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh. Phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng trong doanh nghiệp, đảm bảo các doanh nghiệp phát triển bền vững, đúng định hướng XHCN, xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc giàu đẹp, phồn vinh; góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước...

Về sáng kiến: “Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng trong từng loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc” của đồng chí Thủy ra đời trên cơ sở xét thấy, việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quy định 01 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã đến thời điểm cần phải đổi mới, sáng tạo, nâng cấp, cụ thể sâu rộng hơn nữa mang tính toàn diện, có tầm chiến lược phù hợp với tình hình thực tiễn đặt ra trong tình hình mới, mà không bó hẹp, dừng lại ở nội dung chính phân cấp các mô hình tổ chức đảng trong doanh nghiệp ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2. Sáng kiến đã chỉ ra: Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng trong từng loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần sắp xếp lại và tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức đảng mới trong các doanh nghiệp cho đồng bộ, thống nhất với các tổ chức của hệ thống tổ chức đảng ở cơ sở, phù hợp với đặc điểm cụ thể của từng loại hình doanh nghiệp; đảm bảo vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể quần chúng ở cơ sở đúng chức năng, nhiệm vụ, có tính hệ thống góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Đặt trực thuộc đảng ủy cấp trên được tổ chức theo 03 mô hình gồm: Tổ chức cơ sở đảng đặt trực thuộc Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh; Tổ chức cơ sở đảng đặt trực thuộc Đảng bộ huyện, thành, thị; Chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã, phường, thị trấn...

Đối với tổ chức đảng đang hoạt động do nhiệm vụ chính trị mà chia tách, sáp nhập hoặc những tổ chức sau thời gian hoạt động, phát triển cần phải thay đổi mô hình tổ chức đảng đặt trực thuộc thì thực hiện cụ thể của quy định này. Định kỳ hằng năm các cấp ủy, tổ chức đảng đánh giá, chỉ rõ những hạn chế, nguyên nhân để có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Đồng chí Phó Bí thư có nhiều sáng kiến về xây dựng Đảng trong khối doanh nghiệp

Đồng chí Thủy trong một buổi thuyết trình tại cơ sở hướng dẫn quần chúng ưu tú ở các doanh nghiệp viết hồ sơ kết nạp Đảng.

Sáng kiến “Giải pháp hỗ trợ kinh phí đối với cấp ủy viên không chuyên trách tại các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước thuộc Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc” xuất phát từ thực tiễn hiện nay, mô hình tổ chức đảng trong doanh nghiệp thuộc Đảng bộ tỉnh chỉ có chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, chưa có đảng bộ bộ phận; căn cứ tình hình thực tế, trong thời gian tới sẽ thành lập một số đảng bộ bộ phận theo quy định Điều lệ Đảng và hướng dẫn của cấp trên để đảm bảo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên. Xét yếu tố đặc thù của tổ chức đảng trong từng loại hình doanh nghiệp; từ thực tiễn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đảng bộ bộ phận, chi bộ trực thuộc đảng bộ bộ phận, chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đã thể hiện rõ vị trí chi bộ là gốc rễ của Đảng, là nơi trực tiếp thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; đảng viên thực hiện nhiệm vụ chủ yếu thể hiện ở chi bộ và được đánh giá từ chi bộ. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi bộ quyết định vai trò và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Muốn vậy, phải quan tâm, chăm lo chế độ, chính sách đến đội ngũ cấp ủy dưới cơ sở nhằm nâng cao năng lực, khơi dậy sự nhiệt tình, tâm huyết với công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp. Do vậy, việc hỗ trợ kinh phí phụ cấp trách nhiệm đối với đội ngũ cấp ủy của các tổ chức đảng dưới cơ sở trong doanh nghiệp là rất cần thiết...Sáng kiến này, đồng chí Thủy còn đưa ra chức năng nhiệm vụ cụ thể của chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Cụ thể:

Về chức năng: Chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở là gốc rễ của Đảng, là nơi trực tiếp thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, có trách nhiệm quy tụ sức mạnh của toàn bộ đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, quản lý và giám sát đảng viên, đấu tranh chống những biểu hiện tiêu cực, suy thoái trong Đảng. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đảng, xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, chính quyền và các đoàn thể chính trị ở cơ sở vững mạnh toàn diện.

Về nhiệm vụ: Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, trên cơ sở bám sát chức năng, nhiệm vụ, nghị quyết cấp trên mà đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo cho phù hợp với điều kiện thực tiễn; Giáo dục quản lý và phân công công tác cho đảng viên; Thường xuyên làm công tác vận động quần chúng thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của chi bộ, nhiệm vụ chính trị của đơn vị, đồng thời tiến hành công tác phát triển đảng viên, phát hiện những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp vào Đảng; Tiến hành công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng viên theo quy định của Điều lệ Đảng. Thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, xây dựng đoàn kết nội bộ, đấu tranh các biểu hiện bè phái, cục bộ, lãnh đạo thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí, tham nhũng trong cơ quan, đơn vị; Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức và duy trì nề nếp sinh hoạt chi bộ, chi ủy theo đúng quy định của Điều lệ Đảng; Thu nộp đảng phí của đảng viên theo quy định.

Đồng chí Phó Bí thư có nhiều sáng kiến về xây dựng Đảng trong khối doanh nghiệp
"Quá trình công tác, đồng chí Thủy luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, có nhiều cống hiến cho sự phát triển chung của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc" - đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc nhận xét.

Trong các sáng kiến, đồng chí Thủy cho biết bản thân tâm đắc nhất với sáng kiến “Giải pháp hỗ trợ phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc”, bởi sáng kiến này đã nêu ra được một số giải pháp căn cơ, giải quyết hiệu quả những bất cập giúp việc xây dựng, phát triển tổ chức đảng trong khối các doanh nghiệp được đồng đều về cả số lượng và chất lượng. Các giải pháp trên đã được các cấp ủy đánh giá cao và cho triển khai rộng rãi ở địa phương trong tỉnh. Đồng thời, sáng kiến này của đồng chí cũng đã được Hội đồng Sáng kiến (UBND tỉnh Vĩnh Phúc) cấp Giấy chứng nhận Sáng kiến.

Nói về phương hướng thời gian tới, đồng chí Thủy cho biết sẽ căn cứ theo tình hình công tác thực tiễn, tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi, đưa ra thêm nhiều sáng kiến cũng những giải pháp hay nhằm giải quyết hiệu quả những bất cập vướng mắc, tạo điều kiện tốt nhất để các chủ trương, nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống một cách thuận lợi, thiết thực.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đến thời điểm hiện tại, đồng chí Ninh Viết Thủy đã có gần 10 sáng kiến có tính thực tiễn cao, được cấp trên ghi nhận và cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận; các sáng kiến đều nằm trong lĩnh vực xây dựng Đảng, tổ chức đảng.

Nhận xét về đồng chí Ninh Viết Thủy, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Hùng cho biết: Đồng chí Thủy là người có chí tiến thủ, nhạy bén, trong công việc cũng như cuộc sống luôn chan hòa với anh em bạn bè, đồng nghiệp. Đặc biệt, đồng chí Thủy đã có nhiều sáng kiến rất thiết thực, giúp ích hiệu quả để phát triển Đảng trong Khối doanh nghiệp. Các sáng kiến đều được các cơ quan có thẩm quyền chứng nhận bản quyền. Quá trình công tác, đồng chí Thủy luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, có nhiều cống hiến cho sự phát triển chung của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc...

“Các sáng kiến của đồng chí Ninh Viết Thủy đều được cấp trên ghi nhận, đánh giá tính thực tiễn rất cao. Các giải pháp trong các sáng kiến đã giải quyết hiệu quả các bất cập đặt ra trong quá trình công tác đẩy mạnh xây dựng, phát triển tổ chức đảng trong khối các doanh nghiệp ở địa phương” - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm.

Minh Phú

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động