Du lịch Quảng Bình: Thích ứng mới, vận hội mới

14/04/2022 08:22 Địa phương
“Trong thời điểm Chính phủ quyết định mở cửa thu hút khách du lịch, du lịch Quảng Bình đã có những hoạt động không chỉ là nỗ lực của ngành du lịch tỉnh nhà mà còn là hoạt động mang tầm quốc tế”.

“Du lịch Quảng Bình đã nỗ lực, cố gắng nhằm duy trì, kết nối thường xuyên với các thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế qua các nền tảng số, các hoạt động liên kết hợp tác. Thực hiện chiến dịch quảng bá, xúc tiến, thu hút khách du lịch, đa dạng hóa các sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, chủ động đón đầu xu hướng thị trường trong trạng thái bình thường mới”. Đó là phát biểu của Ông Hồ Anh Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình u tại buổi hội thảo Du lịch Quảng Bình “Thích ứng mới, vận hội mới” do Sở Du lịch Quảng Bình phối hợp với Báo Công Thương tổ chức vào sáng ngày 13/04 tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Du lịch Quảng Bình: Thích ứng mới, vận hội mới
Hồ Anh Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu tại Hội thảo.

Hội thảo Du lịch Quảng Bình “Thích ứng mới, vận hội mới” nhằm nhận diện những khó khăn, thách thức và cơ hội của du lịch Quảng Bình trong thời gian tới. Đồng thời, góp phần xúc tiến du lịch, quảng bá điểm đến, thu hút khách du lịch đến với Quảng Bình - một điểm đến an toàn, hấp dẫn và khác biệt.

Hội thảo đã nhận được rất nhiều ý kiến, tham luận, chia sẽ và đề xuất của của lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các chuyên gia đại diện Hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch trong và ngoài tỉnh Quảng Bình về các vấn đề quảng bá xúc tiến, chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực và các hoạt động phục hồi, tăng trưởng ngành du lịch Quảng Bình trong điều kiện bình thường mới. Ngoài ra, góp phần gợi mở thêm các giải pháp, kiến nghị để du lịch Quảng Bình thích ứng linh hoạt, hiệu quả, an toàn trong tình hình mới, tận dụng được cơ hội, đón đầu các dòng khách, hoàn thành mục tiêu ngành du lịch đã đặt ra trong năm 2022 và hướng tới phát triển du lịch bền vững trong thời gian tới.

Du lịch Quảng Bình: Thích ứng mới, vận hội mới
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cùng các chuyên gia kinh tế cao cấp, Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam chủ trì phần trao đổi, thảo luận.

Du lịch Quảng Bình trên đà phục hồi mạnh mẽ

Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, tổng số khách du lịch đến Quảng Bình quý I/2022 là 145.916 lượt khách, trong đó, khách nước ngoài đạt 1.183 khách, tăng so với năm 2021. Mặc dù lượng khách du lịch giảm so với trước đại dịch covid-19 nhưng Quảng Bình vẫn giữ vững được thương hiệu là điểm đến an toàn, hấp dẫn và tiếp tục được truyền thông quốc tế đánh giá cao. Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, hang Sơn Đoòng tiếp tục được vinh danh trên các tạp chí du lịch, được bình chọn là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới. Đây là tín hiệu tốt cho du lịch Quảng Bình đang phục hồi trở lại một cách mạnh mẽ và sẽ đạt được mục tiêu đề ra cho năm 2022 tầm nhìn đến 2030.

Du lịch Quảng Bình: Thích ứng mới, vận hội mới
Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, hang Sơn Đoòng tiếp tục được vinh danh và được bình chọn là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới.

Năm 2022, Quảng Bình đặt mục tiêu đón 2 triệu lượt khách du lịch, trong đó, khách nội địa 1,990 triệu lượt, khách quốc tế 10 nghìn lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 2.250 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu trên, ngành du lịch Quảng Bình cần có những giải pháp thích ứng mới; các chính sách phát triển du lịch; hoàn thiện quy hoạch, hỗ trợ đầu tư và xây dựng chính sách kích cầu để phát triển du lịch.

Theo đó, tỉnh đã tập trung vào thị trường khách nội địa và đẩy mạnh khách du lịch nối tỉnh với chương trình “Người Quảng Bình đi du lịch Quảng Bình” và “Mỗi người dân Quảng Bình là một hướng dẫn viên/một đại sứ du lịch”. Thực hiện hàng loạt các hoạt động du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng,.. để quảng bá tiềm năng du lịch tỉnh nhà.

Du lịch Quảng Bình - điểm đến an toàn, hấp dẫn, khác biệt

Quảng Bình là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, là vùng đất có truyền thống về lịch sử và là nơi lưu giữ di sản thiên nhiên của thế giới có giá trị bậc nhất về địa chất; có bờ biển dài hơn 116 km với nhiều bãi tắm đẹp, biển xanh, cát trắng, nắng vàng với nhiều đồi cát hoang sơ đầy thơ mộng như: Đá Nhảy, Bảo Ninh, Nhật Lệ, Quang Phú…; có Suối nước khoáng nóng Bang là nguồn nước khoáng duy nhất tại Việt Nam có nhiệt độ sôi tại lỗ phun lên đến 1050C, chứa nhiều nguyên tố vi lượng quý hiếm tốt cho sức khỏe; có nhiều lễ hội truyền thống và nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa Quảng Bình; với 266 Di tích lịch sử - văn hóa; 35 sản phẩm, khu, điểm tham quan du lịch đã được phê duyệt đề án hoặc cho phép khai thác thử nghiệm trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, hiện nay có trên 98 dự án đầu tư về lĩnh vực du lịch, dịch vụ du lịch với tổng mức đầu tư khoảng 37.000 nghìn tỷ đồng. Nhiều dự án mang thương hiệu như Pullman, Melia Vinpearl, FLC, DIC, Movenpick, Radisson, Dolce…

Những tiềm năng, lợi thế trên minh chứng rằng Quảng Bình có thừa tiềm năng để phát triển du lịch theo hướng du lịch bền vững – trở thành điểm đến hấp dẫn tại khu vực Đông Nam Á.

Du lịch Quảng Bình: Thích ứng mới, vận hội mới
Quảng Bình là địa phương giàu tiềm năng để phát triển du lịch bền vững.

TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển thương hiệu và cạnh tranh cho biết, du lịch Quảng Bình có tiềm năng vô tận, như bao vùng miền Trung nắng, gió, sông, biển, rừng và di tích lịch sử song Quảng Bình có những thương hiệu độc nhất vô nhị đối với trong nước và quốc tế như Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng vô cùng đặc sắc cùng đa dạng sinh thái, Đại tướng Võ Nguyên Giáp huyền thoại cùng lịch sử kháng chiến của dân tộc.

Ông Đinh Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho rằng, cần có sự liên kết, phối hợp, đồng hành chặt chẽ của các ngành, các địa phương, các đơn vị cung ứng du lịch dịch vụ như vận tải, hàng không, truyền thông,…có như vậy mới tạo điều kiện để du lịch nhanh chóng phục hồi theo trạng thái bình thường mới, phát triển ngang bằng với những năm trước khi Đại dịch covid-19 bùng phát; Bên cạnh việc tập trung phát huy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, cần tăng cường liên kết giữa các điểm đến, liên kết giữa doanh nghiệp, các địa phương để tạo ra các chuỗi giá trị bền vững, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành du lịch Quảng Bình nói riêng cũng như 5 địa phương (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam) nói chung.

Để nhanh chóng phục hồi du lịch, Hiệp hội Du lịch Quảng Bình cần chủ động phối hợp với Sở Du lịch trong việc đề xuất giúp các Doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, như: Tư vấn về các cơ chế chính sách, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, tái cấu trúc lại thị trường, phát triển các sản phẩm phù hợp với nhu cầu và xu hướng mới của du khách, như: Du lịch xanh, du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng,… mà Quảng Bình là một trong những địa phương giàu tiềm năng.

Nguyễn Nhàn

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động