Du lịch TP. Hồ Chí Minh lập kỳ tích sau 1 tháng sáp nhập
Theo thống kê từ Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, tổng thu ngành du lịch đạt hơn 22.000 tỷ đồng, tăng trưởng ấn tượng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 7 tháng đầu năm, tổng thu ước đạt hơn 140.000 tỷ đồng, hoàn thành hơn 54% kế hoạch năm 2025.
![]() |
| Loại hình du lịch MICE được xem là động lực cốt lõi để TP. Hồ Chí Minh bức phá trong tương lai |
Cụ thể, trong tháng 7, TP. Hồ Chí Minh đã chào đón gần 700.000 lượt khách quốc tế và gần 3,4 triệu lượt khách nội địa (tăng 15%). Tính từ đầu năm, tổng lượng khách đến đã vượt mốc 26 triệu lượt.
Báo cáo của Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh chỉ rõ, thành phố mới giờ đây sở hữu 681 điểm có tiềm năng phát triển du lịch. Bản đồ du lịch mới này là sự kết hợp “tất cả trong một”, trải dài từ đô thị văn hóa - lịch sử, du lịch biển - đảo nghỉ dưỡng cao cấp đến du lịch công nghiệp, làng nghề và sinh thái…
Theo các chuyên gia nhận định, đây mới chỉ là bước khởi đầu và lợi thế cạnh tranh cốt lõi bền vững của TP. Hồ Chí Minh mới chính là du lịch MICE (Loại hình du lịch kết hợp với sự kiện, hội thảo, khen thưởng... – PV). Tiềm năng này nằm ở mối quan hệ cộng hưởng giữa hạ tầng logistics và hệ sinh thái du lịch. Sự phát triển vượt trội của hệ thống logistics và vận tải hàng hóa không chỉ phục vụ công nghiệp, mà còn là nền tảng bảo đảm thành công cho các triển lãm quốc tế. Khả năng vận chuyển, thông quan, lưu kho hiệu quả khối lượng lớn thiết bị, hàng trưng bày chính là yếu tố then chốt để thu hút các sự kiện quy mô.
![]() |
| Du lịch Bình Dương cũ sau khi sáp nhập vào TP. Hồ Chí Minh đã tăng vị thế cạnh tranh |
Sự kết hợp của một trung tâm dịch vụ, một trung tâm công nghiệp-công nghệ cao và một đô thị biển, song hành cùng lợi thế logistics sẽ tạo nên một hệ sinh thái MICE hoàn chỉnh của TP. Hồ Chí Minh.
Theo kế hoạch của mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuỗi hoạt động xúc tiến, quảng bá tại các thị trường trọng điểm như Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc), Đông Nam Á, Ấn Độ, Mỹ, Úc và châu Âu.
![]() |
| Hạ tầng du lịch của Bà Rịa - Vũng Tàu cũ đang góp phần cho dụ lịch TP. Hồ Chí Minh nâng cao năng lực về dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng biển cao cấp, lý tưởng cho các hoạt động kết nối và thư giãn của khách MICE |
Song song đó, thành phố khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng hội nghị, khách sạn, dịch vụ phụ trợ để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Việc xây dựng các chương trình tour, hoạt động trải nghiệm độc đáo gắn liền với sự kiện cũng được chú trọng.
Về dài hạn, đề án phát triển du lịch đến năm 2030 đang được điều chỉnh để phù hợp với không gian mới. Hạ tầng số cũng được đẩy mạnh tích hợp lên các nền tảng như ứng dụng Công dân số, MultiGo, từng bước triển khai Đề án du lịch thông minh một cách đồng bộ. Phía Sở Du lịch khẳng định, du lịch MICE được xem là động lực cốt lõi để thành phố đạt được các mục tiêu tham vọng, qua đó khẳng định vị thế dẫn đầu cả nước và vươn tầm khu vực.
Thanh Hải


