Đường băng xuống cấp, sân bay Nội Bài đứng trước nguy cơ dừng khai thác

19/08/2019 15:21 Tăng trưởng xanh
Một số đường băng tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng và có thể phải dừng khai thác, như đường cất hạ cánh 1A xuất hiện hằn lún bánh máy bay rộng 1m, trong khi đường băng 1B thường xuyên nứt vỡ và phùi bùn...
Không tăng chuyến để buộc phi công phải quay vòng nhanh

Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, hiện nay, mỗi giờ có 42 chuyến bay cất/hạ cánh tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, vượt 5 chuyến/giờ so với năng lực khai thác. Hạ tầng khu bay ngày càng xuống cấp, mức độ hư hỏng cũng như mật độ và phạm vi hư hỏng ngày càng tăng.

Đánh giá về tình trạng xuống cấp của đường băng sân bay, lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, gần đây, tình trạng này càng nghiêm trọng hơn khi tần suất khai thác dày đặc và có nhiều máy bay có trọng tải lớn hoạt động liên tục.

Theo lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, bề mặt đường băng 1A xuất hiện hiện tượng hằn vệt bánh máy bay theo vệt rộng 1m, có hiện tượng nứt dọc tim kiểu rạn chân chim… Đường băng 1B thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ, phùi bùn. Một số tấm bê tông xi măng có hiện tượng bị lún, cá biệt có những vị trí 2 tấm bê tông xi măng vênh nhau tới 3cm.

san bay no i ba i nhie u duo ng bang xuo ng ca p du ng truo c nguy co du ng khai tha c
Sân bay Nội Bài có nhiều đường băng hằn lún, phùi bùn.

Với khu vực đường lăn có kết cấu bê tông nhựa, trên bề mặt các đường lăn nối đoạn tiếp giáp đường cất/hạ cánh 11L/29R cũng xuất hiện vệt hằn theo vệt càng sau máy bay. Cùng với đó, tại một số khu vực dù đã được sửa chữa đến nay vẫn tiếp tục bị hư hỏng trở lại do nền yếu và phùi bùn lên trên bề mặt.

"Tình trạng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho hoạt động bay, thậm chí đường băng đối mặt với nguy cơ phải dừng khai thác bất cứ lúc nào" - Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài nói.

Theo đó, các hạng mục về đầu tư, sửa chữa tài sản khu bay đều tạm dừng do vướng mắc về cơ chế nên sân bay Nội Bài chỉ có thể duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên, khắc phục sự cố đường bằng.

Trên thực tế, không chỉ sân bay Nội Bài mà đường băng sân bay Tân Sơn Nhất cũng trong tình trạng hư hỏng nghiêm trọng, cần phải sửa chữa lớn vì nguy cơ mất an ninh, an toàn rất cao. Tuy nhiên, quy định hiện tại không cho phép Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) được đầu tư vào khu bay, bảo dưỡng, sửa chữa lớn hạ tầng.

Trước đó, tại cuộc họp triển khai công tác an toàn, an ninh hàng không những tháng cuối năm, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình yêu cầu sớm xử lý vướng mắc liên quan đến hạ tầng khu bay.

Theo Phó Thủ tướng, khu bay, cụ thể là đường cất/hạ cánh tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất xuống cấp, trong khi cơ chế lại không cho phép ACV triển khai. Tiền có mà cơ chế không cho làm là rất vô lý. Cơ chế vô lý, phải tập trung tháo gỡ nhanh.

Gia Phú
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động