Fed tự tin về tỉ lệ lãi suất, Tổng thống Trump vẫn thất vọng

03/11/2019 05:00 Tăng trưởng xanh
Sau lần hạ lãi suất thứ 3 trong năm, Phó Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết, tỉ lệ này đang ở mức thích hợp nên sẽ không sớm thay đổi. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn bày tỏ sự thất vọng đối với chính sách của Fed.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hạ lãi suất lần thứ 3 trong năm Kinh tế Mỹ 2019: Thâm hụt ngân sách lớn nhất kể từ năm 2012 Chứng khoán Mỹ giảm điểm phiên cuối tuần

Ngày 30/10, Fed quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản 0,25 điểm phần trăm, từ biên độ 1,75 - 2% xuống còn 1,5 - 1,75%. Đây là lần thứ 3 Fed hạ lãi suất trong năm nay nhằm hỗ trợ kinh tế Mỹ khi nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm, lạm phát dưới mục tiêu và những bất ổn do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài.

Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida cho biết, tỉ lệ lãi suất này đang ở mức thích hợp nên sẽ không sớm thay đổi.

fed tu tin ve ti le lai suat tong thong trump van that vong
Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida cho rằng tỉ lệ lãi suất của Mỹ đang ở mức thích hợp. Ảnh: Bloomberg.

Theo ông Clarida, lập trường hiện tại đối với chính sách tiền tệ là thích hợp khi các thông tin về tình hình kinh tế nằm trong dự liệu về triển vọng của Fed. Tác động của các đợt cắt giảm lãi suất gần đây sẽ dần bộc lộ rõ theo thời gian.

Phát biểu của ông Clarida tương đồng với Chủ tịch Fed Jerome Powell, người đã phát đi tín hiệu rằng Fed không mong đợi sẽ cắt giảm lãi suất sớm. Theo ông Powell, cuộc chiến thương mại và sự thiếu chắc chắn của tiến trình Brexit đã đè nặng lên hoạt động đầu tư kinh doanh, song kinh tế Mỹ vẫn kiên cường.

Ngoài ra, ông Clarida cũng cho biết Fed đã chuẩn bị các biện pháp trong trường hợp tình hình kinh tế xấu đi. Dù vậy, số liệu kinh tế tích cực trong tuần này đã giúp làm dịu nỗi lo về đà giảm tốc sâu hơn của kinh tế Mỹ.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn bày tỏ sự thất vọng. Ông viết trên trang mạng xã hội Twitter cá nhân: "Điều thị trường muốn nghe từ Powell và Fed là đây chỉ là khởi đầu của một chu kỳ giảm lãi suất kéo dài, mạnh tay, bắt kịp Trung Quốc, Liên minh châu Âu cùng nhiều quốc gia khác trên thế giới. Tuy nhiên, như mọi khi, Powell lại làm chúng ta thất vọng nhưng ít nhất thì ông ấy cũng nới lỏng chính sách”.

Báo cáo mới nhất công bố ngày 1/11 của Bộ Lao động Mỹ cho thấy, thị trường việc làm tại nước này vẫn khá tươi sáng trong tháng 10/2019, do những thiệt hại từ cuộc đình công kéo dài tại hãng sản xuất ôtô General Motors (GM) được bù đắp bằng việc gia tăng tuyển dụng ở những lĩnh vực khác.

Diệu Anh
Reuters, CNBC
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động