Dự thảo về khung giá đất:

Giá đất có thể tăng đột biến!

25/11/2019 11:24 Tăng trưởng xanh
Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) trình Chính phủ dự thảo về khung giá đất, dự kiến nhiều nơi bảng giá đất sẽ tăng đột biến.
Bị phạt đến 1 tỉ đồng nếu chậm làm Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở Thanh tra Chính phủ chỉ ra "công thức" giúp Lã Vọng thâu tóm đất vàng Thành lập Hội đồng thẩm định nhiệm vụ lập Quy hoạch sử dụng đất

Cụ thể, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá vừa chỉ đạo Bộ TN&MT khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 104/2014/NĐ-CP quy định về khung giá đất, đảm bảo phù hợp với thực tế để UBND cấp tỉnh kịp thời xây dựng và công bố bảng giá đất vào ngày 1/1/2020 theo quy định của Luật Đất đai. Dự kiến, bảng giá đất áp dụng cho năm 2020 - 2024 tại Bình Dương tăng 45 - 95%; giá đất tại một số địa bàn tỉnh Quảng Ninh tăng lên tới 5 lần so với bảng giá cũ…

Riêng Hà Nội, UBND TP. Hà Nội mới đây cũng đã đề xuất tăng bình quân 30% giá các loại đất sau khi lấy ý kiến góp ý vào tờ trình ban hành giá các loại đất trên địa bàn thành phố áp dụng từ ngày 1/1/2020 đến 31/12/2024. Trong đó, giá đất ở đô thị dự kiến cao nhất hơn 200 triệu đồng/m2 áp dụng cho một số địa bàn thuộc quận Hoàn Kiếm, như: phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Lê Thái Tổ (giá áp dụng từ 1/1/2015 đến 31/12/2019 là 162 triệu đồng/m2).

du tha o ve khung gia da t gia da t co the tang do t bie n
Dự thảo về khung giá đất: Giá đất có thể tăng đột biến!

Còn tại TP. Hồ Chí Minh, theo bảng giá đất hiện nay, 3 tuyến đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ (Quận 1) có mức giá đất ở cao nhất là 162 triệu đồng/m2 (bằng mức giá đất tối đa của khung giá đất). Theo tờ trình, mức tăng giá dự kiến sẽ tăng gấp đôi so với khung giá đất cũ.

Với mức tăng giá dự kiến sẽ tăng gấp đôi so với khung giá đất cũ tại TP. Hồ Chí Minh, trao đổi với báo chí ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) nhận định, bảng giá đất tại TP. Hồ Chí Minh tăng quá cao, không phù hợp với giá thị trường trong điều kiện bình thường, sẽ tác động đẩy giá thị trường bất động sản lên cao, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân.

“Điều này có thể dẫn đến một bộ phận người dân không làm thủ tục cấp sổ đỏ, giao dịch nhà đất bằng giấy tay, làm tăng thị trường ngầm. Nếu việc này xảy ra, Nhà nước vừa thất thu thuế, vừa khó quản lý, vừa dễ phát sinh tranh chấp trong xã hội” - ông Châu nhận định.

Liên quan đến việc điều chỉnh giá đất của Hà Nội dự kiến tăng 30%, ông Đặng Văn Quang - Giám đốc Công ty Jones Lang LaSalle Việt Nam, công ty chuyên nghiên cứu khảo sát thị trường bất động sản) cho hay, với sự điều chỉnh này nhiều người cho rằng khung giá đất tăng sẽ kéo theo giá bất động sản tăng, nhất là phân khúc đất nền. Thêm nữa, khi giá đất tăng, giải phóng mặt bằng tăng, chi phí thu hồi đất, tạo quỹ đất cho các dự án bất động sản tăng sẽ làm chi phí tăng.

“Tuy nhiên, mức tăng này chia đều cho toàn bộ dự án thì chi phí tăng sẽ không hề lớn” - ông Quang phân tích. Theo ông Quang, việc thay đổi khung giá đất chỉ là một trong những yếu tố góp phần đẩy giá bất động sản và nếu giá có tăng thì thực chất do yếu tố tâm lý là chủ yếu chứ không phải do điều chỉnh giá đất.

Khác với ông Châu và ông Quang, một số chuyên gia về kinh tế lại tỏ ra đồng tình với việc tăng giá đất khi cho rằng giá đất của Nhà nước hầu như thoát ly khỏi giá cả thị trường, điều này dẫn đến bất cập khi thu hồi đất, khiến công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khi giá đền bù quá chênh lệch với giá thị trường. Điều đó khiến người bị thu hồi đất thiệt thòi và không đồng thuận. Vì thế, khi thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội, mặt bằng luôn là một trong những điểm nghẽn khiến các công trình chậm tiến độ.

Gia Phú
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động