Hà Nội: Nhà tái định cư xuống cấp, hàng trăm căn bỏ trống

08/08/2019 16:49 Tăng trưởng xanh
Theo UBND TP Hà Nội, hiện đã bàn giao 173 tòa nhà chung cư tái định cư, với tổng số trên 14.200 căn hộ cho các đơn vị chuyên môn quản lý, vận hành. Tuy nhiên, nhà, hạ tầng các khu vực này xuống cấp nghiêm trọng, không được sửa chữa.
Quản lý nhà chung cư sắp có quy định mới: Phường "làm thay" nếu chủ đầu tư chây ì Chung cư Pandora 53 Triều Khúc: Tiến độ đi kèm chất lượng

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, 173 tòa nhà chung cư tái định cư (do Nhà nước đầu tư xây dựng) hiện đã bàn giao và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, công tác quản lý, sử dụng các tòa nhà này có nhiều bất cập kéo dài.

Trong đó, còn 103 tòa nhà không có nhà sinh hoạt cộng đồng; nhiều tòa nhà xuống cấp nhanh; chỉ 119 tòa nhà có diện tích kinh doanh dịch vụ; 54 tòa nhà không có diện tích kinh doanh dịch vụ, theo thiết kế là chỗ để xe, phòng kỹ thuật; số ban quản trị được thành lập còn rất ít.

ha noi nha tai dinh cu xuong cap hang tram can bo trong
Nhà, hạ tầng một số chung cư tại Hà Nội đang có dấu hiệu xuống cấp

Thừa nhận về vấn đề chất lượng dịch vụ thấp, hạ tầng dự án xuống cấp mà không kịp thời bảo trì, sửa chữa, đại diện Cty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội cho rằng, mức phí để quản lý, vận hành các tòa nhà chung cư tái định cư hiện thu theo quy định của TP là rất thấp, không đủ để bù chi phí bảo trì, sửa chữa. Mức thu phí để vận hành cơ bản phải từ 4.000 - 5.000 đồng/m2/tháng nhưng hiện vẫn thu mức 500 đồng/m2/tháng (khoảng 30.000 đồng/hộ/tháng).

Cùng với việc chất lượng công trình không đảm bảo, việc thành lập các Ban quản trị tòa nhà và quản lý thu chi kinh phí quản lý, vận hành tòa nhà cũng là một trong những vấn đề gây bất cập lớn đối với các dự án chung cư tái định cư.

Qua thống kê của Ban Đô thị - Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội, hiện toàn thành phố mới có trên 70 tòa nhà chung cư tái định cư tổ chức thành công Hội nghị nhà chung cư, gần 50 tòa nhà đã tổ chức 2 lần nhưng không thành công. Đa phần các tòa nhà chưa tổ chức được Hội nghị nhà chung cư là do không đủ số lượng người dân tham gia.

Chính những bất cập trên đã xảy ra tình trạng nhà tái định cư người dân không vào ở.

Theo số liệu báo cáo của Cty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội, tính đến hết năm 2018, trong số hơn 100 dự án nhà chung cư tái định cư do đơn vị này quản lý, có đến trên 700 căn hộ tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng nhưng người dân chưa đến làm thủ tục để bàn giao. Điều này dẫn tới số lượng các căn hộ bỏ trống thuộc quyền quản lý của đơn vị này tương đối lớn, trên 370 căn.

Theo Dân trí
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động