Hai startup xuất sắc vùng Đông Nam Bộ

25/09/2019 10:38 Tăng trưởng xanh
Dự án Máy lọc nước biển thành nước ngọt cho ngư dân tàu đánh bắt xa bờ và Hệ sinh thái thông minh là 2 dự án xuất sắc sẽ đại diện cho vùng Đông Nam Bộ tham gia Techfest Vietnam 2019.
Đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành trụ cột phát triển

Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) quốc gia đến năm 2025 (Đề án 844) - ISEV được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 có mục tiêu tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới; Khẩn trương hoàn thiện hệ thống pháp lý hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Thiết lập được Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia.

2 startup xuat sac vung dong nam bo
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh (ngoài cùng bên phải) trao giải Nhất cho startup Máy lọc nước biển thành nước ngọt cho ngư dân tàu đánh bắt xa bờ.

Những năm qua, Hệ sinh thái khởi nghiệp đã có sự phát triển mạnh mẽ và đạt được những kết quả khả quan. Đặc biệt, hoạt động khởi nghiệp ĐMST không chỉ tập trung tại Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh mà còn lan tỏa tới khắp các tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có vùng Đông Nam Bộ và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, một trong những địa phương được nhìn nhận là có nhiều hoạt động phát triển khởi nghiệp sáng tạo hiệu quả. Ngày hội Khởi nghiệp ĐMST quốc gia (Techfest) không chỉ là sân chơi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp có mô hình kinh doanh mới, có khả năng tăng trưởng nhanh, mà còn là những địa chỉ tin cậy để kết nối thông tin trong mạng lưới khởi nghiệp Việt Nam cũng như đưa khởi nghiệp trong nước vươn ra toàn cầu.

Năm 2019 là năm đầu tiên Techfest vùng Đông Nam Bộ được tổ chức tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là dịp để quảng bá các sản phẩm, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) của các startup trong vùng; các sản phẩm từng đoạt giải quốc gia, quốc tế và tôn vinh các tổ chức, cá nhân thành công trong khởi nghiệp ĐMST, để tạo sự lan tỏa trong cộng đồng khởi nghiệp khu vực.

Trong khuôn khổ Techfest Đông Nam Bộ 2019 đã diễn ra cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với sự tham gia của 14 nhóm start up vùng Đông Nam Bộ. Ngày 24/9, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho dự án Máy lọc nước biển thành nước ngọt cho ngư dân tàu đánh bắt xa bờ (nhóm tác giả Trần Thái Sơn của BR-VT). Giải Nhì cuộc thi thuộc về dự án Hệ sinh thái thông minh (bộ khoan trắc khí tượng, hệ thống điều khiển thiết bị thông minh, đồng hồ điện thông minh của nhóm tác giả Phùng Văn Hiển). Hai startup xuất sắc nhất sẽ tham gia Techfest Vietnam 2019 (dự kiến diễn ra từ ngày 4-6/12/2019 tại Quảng Ninh).

Song hành với Techfest quốc gia, Techfest quốc tế (tại Hoa Kỳ đã kết thúc ngày 13/9, tại Hàn Quốc và Singapore vào tháng 11 sắp tới).

Techfest vùng Đông Nam Bộ do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức. Sự kiện bao gồm các hoạt động: Chung kết cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đông Nam Bộ; Chung kết cuộc thi sáng tạo trong tầm tay năm 2019 vùng Đông Nam Bộ; Hội thảo kết nối đầu tư giữa startup với doanh nghiệp, nhà đầu tư; Trưng bày sản phẩm và dự án startup vùng Đông Nam Bộ; Giao ban Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ lần thứ XV; Hội nghị khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo - động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam Bộ.

Mai Hoa
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động