Hà Nội
Hỗ trợ tới 20 triệu đồng cho người nghèo chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch
Đề xuất trên được nêu trong dự thảo Nghị quyết về một số chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cụ thể, Hà Nội đề xuất hỗ trợ 20% giá trị phương tiện chuyển đổi nhưng không quá 5 triệu đồng. Riêng đối với cá nhân thuộc hộ nghèo hỗ trợ 100% giá trị phương tiện chuyển đổi nhưng không quá 20 triệu đồng; cá nhân thuộc hộ cận nghèo hỗ trợ 80% giá trị phương tiện chuyển đổi nhưng không quá 15 triệu đồng.
“Ngân sách thành phố hỗ trợ cho cá nhân có nơi thường trú hoặc đã tạm trú liên tục từ 2 năm trở lên trên địa bàn thành phố Hà Nội, là chủ sở hữu xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (được đăng ký trước thời điểm Nghị quyết này có hiệu lực) khi thực hiện chuyển đổi sang xe mô tô, xe gắn máy sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường (có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên). Mỗi cá nhân được hỗ trợ cho 1 xe trong thời gian từ ngày Nghị quyết này có hiệu lực đến trước ngày 1/1/2031”, Dự thảo nêu.
![]() |
| Hà Nội đề xuất hỗ trợ 20% giá trị phương tiện chuyển đổi nhưng không quá 5 triệu đồng. Riêng đối với cá nhân thuộc hộ nghèo hỗ trợ 100% giá trị phương tiện chuyển đổi nhưng không quá 20 triệu đồng. (Ảnh minh họa: VFS) |
Ngoài ra, ngân sách Thành phố sẽ hỗ trợ 30% tiền lãi vay với toàn bộ giá trị hợp đồng vay đối với các cá nhân mua trả góp xe mô tô, xe gắn máy sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường (gói trả góp không quá 12 tháng) tại đơn vị bán hàng có phối hợp với công ty tài chính, ngân hàng thương mại.
Thành phố Hà Nội cũng dùng ngân sách hỗ trợ 30% tiền lãi vay ngân hàng hoặc được vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển Thành phố với toàn bộ giá trị hợp đồng vay được thực hiện trong thời gian vay vốn (tối đa không quá 5 năm) đối với phương tiện thuộc sở hữu của các đơn vị thực hiện các dịch vụ công ích, kinh doanh vận tải hành khách đường bộ, vận tải hàng hóa đường bộ có trụ sở chính và phạm vi hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội khi chuyển đổi phương tiện giao thông xanh (phương tiện mua mới được sử dụng làm tài sản thế chấp).
Các phương tiện bao gồm: xe cứu thương, xe bưu chính, xe ô tô tải chuyên dùng (quét đường, rửa đường, vận chuyển rác, bảo trì hạ tầng đô thị); xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh (trừ xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non, học sinh); xe taxi; xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng có sức chứa đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) sử dụng hợp đồng điện tử; phương tiện cho thuê phục vụ mục đích giao thông công cộng đô thị.
Miễn 100% tiền thuê đất xây trạm cung cấp năng lượng sạch
Tại dự thảo, Thành phố Hà Nội đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức rà soát, đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố chấp thuận danh mục các vị trí đủ điều kiện để đầu tư lắp đặt trạm tiếp năng lượng sạch công cộng, đảm bảo nhu cầu thực tiễn.
“Kết cấu hạ tầng đường bộ theo quy hoạch được duyệt đang khai thác trong khu vực vành đai 3 nếu có bố trí chỗ đỗ xe phải thực hiện chuyển đổi, lắp đặt trạm tiếp năng lượng sạch công cộng tối thiểu 15%. Thời hạn hoàn thành việc chuyển đổi trước ngày 1/1/2030”, dự thảo nêu.
Ngoài ra, bãi đỗ, sân đỗ xe trong khu chung cư; tòa nhà thương mại; bệnh viện; công trình công cộng khác đang khai thác thuộc danh mục vị trí đủ điều kiện bố trí trạm tiếp năng lượng sạch công cộng trong khu vực vành đai 3 phải thực hiện chuyển đổi, lắp đặt trạm tiếp năng lượng sạch công cộng tối thiểu 15%. Thời hạn hoàn thành việc chuyển đổi trước ngày 1/1/2030.
Kết cấu hạ tầng đường bộ đầu tư mới theo quy hoạch phải bố trí tối thiểu 30% tổng chỗ đỗ xe có lắp đặt trạm tiếp năng lượng sạch công cộng.
Bãi đỗ, sân đỗ xe trong khu chung cư; tòa nhà thương mại; bệnh viện; công trình công cộng khác khi đầu tư xây dựng mới phải bố trí tối thiểu 30% tổng chỗ đỗ xe có lắp đặt trạm tiếp năng lượng sạch công cộng.
Về chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển hệ thống trạm tiếp năng lượng sạch công cộng, ngân sách Thành phố hỗ trợ 30% tiền lãi vay ngân hàng hoặc được vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển Thành phố với toàn bộ giá trị hợp đồng vay được thực hiện trong thời gian vay vốn (tối đa không quá 5 năm) đối với các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng trạm tiếp năng lượng sạch công cộng.
“Ngân sách Thành phố hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng; 100% tiền thuê đất trong 5 năm đầu đối với dự án đầu tư trạm tiếp năng lượng sạch công cộng”, dự thảo nêu.
Dự án đầu tư xây dựng hệ thống trạm tiếp năng lượng sạch công cộng được thực hiện ngay việc lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án mà không phải thực hiện thủ tục lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư và các thủ tục khác có liên quan đến quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật có liên quan.
Miễn phí khảo sát, thiết kế đường dây khi thực hiện đấu nối lưới điện khu vực dự án.
Ủy ban nhân dân Thành phố sẽ quy định việc đơn giản, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư phát triển hệ thống trạm tiếp năng lượng sạch công cộng.
