Hòa Nhơn xây dựng nông thôn mới gắn với bảo vệ môi trường

18/09/2019 14:55 Địa phương
Có thể nói, một trong những việc làm đáng ghi nhận hiện nay trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT) chính là các địa phương xây dựng nông thôn mới (NTM) không chỉ thực hiện tốt các tiêu chí về môi trường mà còn xây dựng nông thôn "xanh - sạch - đẹp" gắn với những con đường tràn ngập sắc hoa.
Hòa Nhơn: Điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư

Trong quá trình xây dựng NTM, cùng với việc ưu tiên các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, công tác BVMT luôn được các cấp, các ngành ở huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đặc biệt quan tâm, coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của địa phương.

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Thực hiện chương trình xây dựng NTM gắn với BVMT, những năm qua, xã Hòa Nhơn (Hòa Vang) đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân về BVMT, đồng thời vận động nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thu gom, xử lý rác thải.

Về Hòa Nhơn hôm nay sẽ cảm nhận được ngay sự đổi thay của diện mạo nông thôn, ngoài thực hiện tốt các tiêu chí về môi trường, còn hình thành nên những tuyến đường hoa rực rỡ sắc màu góp phần tôn thêm vẻ đẹp cho vùng nông thôn. Gắn với các công trình "xanh - sạch - đẹp" là công tác cải tạo vườn tạp giúp nông dân có việc làm, tăng thêm thu nhập và hơn cả chính là ý thức BVMT của người dân được phát huy. Đặc biệt, cùng với xây dựng các tuyến đường hoa bên các con đường giao thông, chính quyền xã Hòa Nhơn còn kiên quyết xử phạt các hành vi gây ô nhiễm môi trường. Đây được coi là cách làm hay nhằm góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm và nghĩa vụ của người dân trong công tác BVMT.

hoa nhon xay dung nong thon moi gan voi bao ve moi truong
Trao thùng phân loại rác cho bà con nhân dân xã Hòa Nhơn.

Ông Nguyễn Tấn Phát - Chủ tịch UBND xã cho hay: Công tác quản lý tài nguyên và môi trường trên địa bàn xã luôn được coi trọng. Thời gian qua, xã đã tập trung triển khai nhiều hoạt động thực hiện chủ đề "Năm môi trường", duy trì thực hiện phong trào "Ngày Chủ nhật Xanh - Sạch - Đẹp", tập trung xử lý các điểm nóng về môi trường; thực hiện mô hình phân loại rác thải tại nhà tại 5 thôn kiểu mẫu NTM; triển khai phong trào "Chống rác thải nhựa", với khẩu hiệu "Xã Hòa Nhơn nói không với rác thải nhựa"; thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản, cải tạo phục hồi môi trường và việc cam kết BVMT tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn; trồng cây xanh tạo ranh giới tại 3 nghĩa địa với kinh phí 250 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 05 hầm bioga....

hoa nhon xay dung nong thon moi gan voi bao ve moi truong
Hòa Nhơn nói không với rác thải nhựa.

Chung tay bảo vệ môi trường

Để nâng cao tiêu chí môi trường trên địa bàn, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ý thức của người dân và cả doanh nghiệp. Trong đó, cần quan tâm thực hiện một số nội dung như: tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư trong việc BVMT, cán bộ, đảng viên phải làm gương đi đầu.

hoa nhon xay dung nong thon moi gan voi bao ve moi truong
Nhân dân xã Hòa Nhơn tích cực trong phong trào BVMT.

Cùng với đó là đẩy mạnh xã hội hóa công tác BVMT để huy động tối đa các nguồn lực của xã hội nhằm thực hiện có hiệu quả công tác BVMT, khuyến khích các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư, tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã tham gia đầu tư cho công tác BVMT, nhất là các dịch vụ thu gom, vận chuyển, tái chế, sử dụng chất thải. Đưa nội dung BVMT vào sinh hoạt thường xuyên ở các khu dân cư để người dân được chủ động tham gia giám sát hoạt động BVMT, xây dựng thực hiện quy ước, hương ước cam kết BVMT, phát huy mạnh mẽ vai trò tích cực của các tổ chức xã hội, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa; khuyến khích phát triển sản xuất, chăn nuôi gắn với BVMT; đẩy mạnh việc trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, tạo môi trường trong lành và cảnh quan "xanh - sạch - đẹp"; tổ chức phát động các phong trào chỉnh trang đường làng ngõ xóm, khuôn viên gia đình, trồng hàng rào cây xanh và xây dựng các công trình vệ sinh kiên cố, đạt chuẩn.

Phát động sâu rộng phong trào, huy động sự tham gia của cộng đồng trong thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ đồ nhựa, bao bì, túi nilon để chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định. Tuyên truyền, vận động nhân dân hạn chế sử dụng túi nilon khó phân hủy, sử dụng một lần và phân loại rác thải tại nguồn, tạo điều kiện thuận lợi để thu gom và tái chế.

Những kết quả tích cực mang lại từ công tác xây dựng NTM gắn với BVMT của xã Hòa Nhơn đã và đang được tiếp tục phát huy, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống cho người dân vùng nông thôn.

Xây dựng nông thôn thân thiện với môi trường là một trong 19 tiêu chí về xây dựng NTM, trong đó có đề cập đến 5 nội dung, gồm: Tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia; các cơ sở sản xuất - kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; không có các hoạt động gây suy giảm môi trường và có các hoạt động phát triển môi trường "xanh - sạch - đẹp"; nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch; chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định.

Nguyễn Cường
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động