Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Tuyên Quang: Chế biến vật liệu sinh thái từ rác thải nhựa

13/09/2023 09:50 Tăng trưởng xanh
Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề cấp bách hiện nay, gây ra nhiều hệ lụy mà con người phải gánh chịu. Giáo dục cho mọi người ý thức BVMT là một giải pháp BVMT cho tương lai. Đặc biệt là đối với rác thải nhựa, với đặc tính bền vững trong tự nhiên, rác thải nhựa (chai nhựa, túi ni lông…) cùng với các chất gây ô nhiễm môi trường khác đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người trên toàn thế giới.

Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội triển khai thực hiện phong trào; phối hợp tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho 42.527 hộ gia đình hội viên phụ nữ cách thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt; tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, các cơ sở sản xuất, kinh doanh có phụ nữ tham gia quản lý về tác hại của rác thải và chất thải nhựa đối với môi trường, sự ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường đối với đời sống con người thông qua các kỳ sinh hoạt chi hội, tổ nhóm, câu lạc bộ, các lớp tập huấn, hội nghị, trên trang Thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh, trên các trang mạng xã hội như zalo, facebook... Qua đó, giúp hội viên, phụ nữ tiếp cận thông tin, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, tự giác trong việc phân loại rác, giữ gìn vệ sinh, BVMT ngay tại nơi mình sinh sống, tích cực trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa, cây xanh.

Thông qua các Hội thi Dạ hội hóa trang chung tay BVMT, xử lý rác thải nhựa, an toàn cho phụ nữ và trẻ em”,“Chung tay vì môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em”;“Duyên dáng sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa”; Cuộc thi “Tuyến đường hoa kiểu mẫu và nhà sạch vườn đẹp”; Cuộc thi ảnh “Phụ nữ và đường hoa”… đã chuyển tải nhiều thông tin, thông điệp và giải pháp cụ thể về BVMT đến hội viên và nhân dân, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Các hội viên trình diễn thời trang từ vật liệu tái chế
Các hội viên trình diễn thời trang từ vật liệu tái chế

Đồng thời, các cấp Hội đã vận động và hướng dẫn hội viên tận dụng các phế phẩm từ rác thải nhựa đã qua sử dụng để rửa sạch, phơi khô dùng tái chế thành những viên gạch sinh thái - đây là sản phẩm bền vững phù hợp với việc xây dựng các công trình công cộng, vừa tiết kiệm nguyên liệu và góp phần làm giảm thiểu tình trạng xả túi ni lông, chai nhựa ra môi trường…, kết quả hội viên sử dụng chai nhựa, túi ni lông làm được trên 45 nghìn viên“gạch sinh thái” xây dựng được 120 công trình (thư viện, bàn ghế, bồn hoa, tường rào, cổng nhà văn hóa…), điển hình: Công trình “Thư viện cho bé”; “Thư viện xanh”; “Điểm dừng chân”; “Ngôi nhà xanh” chứa rác thải tái chế bằng gạch sinh thái; điểm check in, bàn, ghế băng, bồn hoa, cổng, hàng rào nhà văn hóa thôn; mô hình “Vườn hoa trên không” làm từ các hộp, chậu, bình nhựa được cắt tỉa làm bình hoa treo tại các trục đường không có hành lang trồng hoa. Đây là hoạt động thiết thực BVMT, tạo cảnh quan đẹp đã và đang được các cơ sở Hội triển khai nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, các cơ sở Hội đã tận dụng phế liệu thu gom bán gây quỹ được trên 517 triệu đồng, sử dụng để thăm hỏi, giúp đỡ hộ viên phụ nữ nghèo, con, em hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… điển hình: Hội LHPN TP. Tuyên Quang tặng 418 suất quà trị giá trên 203 triệu đồng cho hội viên phụ nữ nghèo; Hội LHPN huyện Sơn Dương tặng xe đạp học sinh nghèo, tặng quà cho hộ hội viên phụ nữ trên 83 triệu đồng; Hội LHPN huyện Yên Sơn thăm và tặng quà 230 phụ nữ nghèo và 102 trẻ em nghèo, mắc bệnh hiểm nghèo trên 50 triệu đồng...

PV
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động