Kiến trúc xanh - xu hướng của tương lai

11/10/2019 16:33 Tăng trưởng xanh
Các dự án chung cư nhà cao tầng đang phát triển nhanh chóng. Mật độ dân số tại các trung tâm thành phố tăng, tình trạng ô nhiễm môi trường khiến xu hướng người mua nhà lựa chọn những căn hộ chung cư kiến trúc xanh.
Đô thị xanh - ích lợi và thách thức

Phần lớn các nhà chung cư cao tầng vẫn chưa tích hợp được thiết kế kiến trúc xanh, lác đác vẫn có một số dự án chung cư không gian xanh ở vị trí độc lập cụ thể như sử dụng kính Low-e, sử dụng hệ nan chắn nắng, dùng năng lượng pin mặt trời làm nóng nước sinh hoạt, dùng công nghệ lọc sạch không khí, dùng gạch chống nóng cho tường bao nhưng không đáng kể.

Giờ đây, thiết kế kiến trúc xanh không chỉ đơn thuần nằm ở cảnh quan bên ngoài mà còn phải từ chính những kiến trúc của căn hộ

Thống kê của Liên Hợp Quốc cho hay, đến năm 2050, tỷ lệ đô thị hóa tại Việt Nam là 57% và tăng đáng kể so với năm 2018 với 36%. Con số này đang đặt ra những áp lực về chất lượng cuộc sống trong tương lai khi hệ thống giao thông, nhà ở đang phải đối mặt với nhiều thách thức.

kien truc xanh xu huong cua tuong lai
Ảnh minh họa

Trong thời điểm mật độ dân số ngày càng đông, ô nhiễm môi trường ngày càng nhiều, nhu cầu của con người muốn “an cư lạc nghiệp” tìm đến không gian xanh, hài hòa với thiên nhiên ngày càng mạnh mẽ.

Không phải ngẫu nhiên mà những năm gần đây, nhiều dự án chung cư cao cấp dành sự quan tâm cho mô hình thiết kế kiến trúc xanh như vậy. Kiến trúc xanh là kiến trúc đảm bảo điều kiện tiện nghi đầy đủ nhất cho con người sống, sinh hoạt và làm việc trong đó nhưng lại tiêu phí năng lượng và tài nguyên ít nhất, thải ra ít chất thải nhất, đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường và đảm bảo được mối quan hệ hài hoà giữa con người và thiên nhiên.

Kiến trúc xanh phải đảm bảo khai thác tối đa các nguồn mặt trời, gió và nước mưa để cung cấp năng lượng và đáp ứng nhu cầu nước của người sử dụng, phải để dành mặt đất cho không gian xanh. Tận dụng triệt để thông gió chiếu sáng tự nhiên, tránh dùng hệ thống điều hoà sẽ làm cho điều kiện vi khí hậu của không gian sống trở nên tiện nghi. Mặt khác cảm giác dễ chịu khi nơi ở được thông thoáng tự nhiên và được tiếp xúc với thiên nhiên sẽ nâng cao đáng kể chất lượng tiện nghi vi khí hậu trong nhà...

Kiến trúc xanh là kiến trúc đảm bảo điều kiện tiện nghi đầy đủ nhất cho con người sống, sinh hoạt và làm việc trong đó nhưng lại tiêu phí năng lượng và tài nguyên ít nhất, thải ra ít chất thải nhất, đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường và đảm bảo được mối quan hệ hài hoà giữa con người và thiên nhiên.

Đánh vào tâm lý ưa thích sống ở môi trường lành mạnh, lối sống xanh- sạch- đẹp và sự yên tĩnh của người thành thị muốn hòa mình với thiên nhiên mà hầu hết các dự án bất động sản đều hướng tới những dự án đô thị xanh, sinh thái….để thu hút khách hàng.

Môi trường sống hiện đại khác biệt sử dụng tối đa năng lượng thiên nhiên như: Năng lượng mặt trời, năng lượng gió... nhằm tiết kiệm năng lượng. Đảm bảo cho cư dân được sống trong một không gian xanh - hoàn toàn đúng nghĩa.

Nhận định về tương lai của các tòa nhà chung cư xanh, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, đây sẽ là một xu hướng của tương lai, trong khi trên thế giới đã áp dụng từ lâu, tại Việt Nam xu hướng này mới hình thành và dự đoán sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới.

Theo PetroTimes
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động