Lễ hội đảo Dấu năm 2024 và những kỳ vọng về môi trường

12/03/2024 08:14 Tăng trưởng xanh
Sự phát triển của du lịch tạo nên nhiều lợi ích về kinh tế, nhưng cũng tạo nên sức ép đến môi trường tự nhiên, môi trường xã hội. Bảo vệ môi trường nói chung và trong các dịp Lễ hội nói riêng không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan quản lý, mà còn cần đến sự chung tay của cả cộng đồng.

Với thông điệp “Chung tay vì đảo Hòn Dấu - điểm đến không rác nhựa”, ngày 10/3/2024, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ hội đảo Dấu năm 2024.

Lễ hội Đảo Dấu 2024 chính thức bắt đầu bằng Lễ dâng hương kính cáo các vị tôn thần diễn ra tại Đền Nghè thuộc phường Vạn Hương. Ban tổ chức Lễ hội Đảo Dấu thực hiện nghi thức thượng cờ khai hội tại Đảo Dấu. Đây là nghi thức văn hóa tâm linh truyền thống, mở đầu cho Lễ hội Đảo Dấu, Đồ Sơn. Lễ thượng cờ được tổ chức với ý nghĩa không chỉ cầu mong “phong điều vũ thuận”, “quốc thái dân an” mà còn nhắc nhở các thế hệ con cháu giữ gìn đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, nhớ về quê hương; lòng tôn kính, biết ơn đối với các bậc tiền nhân đã có công “khai sơn phá thạch”, lập nên mảnh đất Đồ Sơn; khơi dậy niềm tự hào về quê hương, đất nước trong suốt quá trình xây dựng và phát triển.

Ban tổ chức Lễ hội Đảo Dấu thực hiện nghi thức thượng cờ khai hội tại Đảo Dấu
Ban tổ chức Lễ hội Đảo Dấu thực hiện nghi thức thượng cờ khai hội tại Đảo Dấu

Năm nay, Lễ hội đảo Dấu được tổ chức từ ngày 10-18/3 với nhiều hoạt động đặc sắc. Ngoài Lễ thượng cờ khai hội, Ban tổ chức Lễ hội sẽ tổ chức Lễ rước đàn và bày đàn; Lễ phát tấu; Lễ dâng hương chính hội. Bên cạnh các nghi lễ truyền thống là các hoạt động văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc như: Hội cờ tướng, Liên hoan Diễn xướng Hát Văn và Hát Chầu Văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II.

Theo Ban tổ chức, Liên hoan Diễn xướng hát Văn và hát Chầu Văn Đồ Sơn lần này được dàn dựng công phu, sân khấu được thiết kế độc đáo. Ngoài việc được thưởng thức các tiết mục diễn xướng ấn tượng, người dân cũng như du khách sẽ có cơ hội hiểu sâu hơn về giá trị văn hóa tâm linh trong "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của Người Việt".

Thông điệp “Chung tay vì đảo Hòn Dấu - điểm đến không rác nhựa”
Thông điệp “Chung tay vì đảo Hòn Dấu - điểm đến không rác nhựa”

Năm 2023, thành phố Hải Phòng đón và phục vụ gần 8 triệu lượt khách du lịch, tăng khoảng 12,85% so với cùng kỳ. Sự phát triển của du lịch tạo nên nhiều lợi ích về kinh tế, nhưng cũng tạo nên sức ép đến môi trường tự nhiên, môi trường xã hội.

Lượng rác thải nhựa, túi nilong thải ra từ các hoạt động dịch vụ du lịch đã và đang là một thách thức lớn đối với sự phát triển du lịch bền vững của địa phương này. Do đó, giảm thiểu chất thải từ nhựa, nilon đã trở thành yêu cầu cấp bách, trước hết bắt đầu từ việc giảm thiểu tiêu thụ các sản phẩm nhựa và nilon khó phân hủy, đặc biệt là các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Xác định việc phát triển du lịch phải lấy môi trường là yếu tố cốt lõi, Lễ hội đảo Dấu 2024 sẽ kỳ vọng lan toả thông điệp “Chung tay vì đảo Hòn Dấu - điểm đến không rác nhựa” đến với khách du lịch, bạn bè quốc tế cũng như thay đổi toàn diện ý thức người dân Hải Phòng trong việc bảo vệ môi trường.

Ban tổ chức Lễ hội đã chuẩn bị hàng nghìn túi vải bảo vệ môi trường để phát cho các đoàn, du khách mang lễ, đồ ăn lên đảo; khuyến khích người dân, du khách mang rác về lại đất liền. Những dòng chữ đầy ý nghĩa “Đừng lấy đi gì ngoài những bức ảnh”, “Đừng để lại gì ngoài những dấu chân” đã ít nhiều để lại trong tâm thức người dân cũng như du khách những cảm nhận về sự cần thiết phải chung tay với cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường. Cùng với đó, Ban tổ chức cũng đã bố trí nhiều phương tiện để vận chuyển người dân, du khách an toàn từ đất liền ra đảo thăm quan trong dịp Lễ hội.

Đảo Dấu (hay còn gọi là đảo Hòn Dấu) cách đất liền gần 1km với diện tích 13,79 ha. Trên đảo có đền thờ Nam Hải Thần Vương, một vị tướng nhà Trần đã hi sinh trong trận thuỷ chiến với quân Nguyên Mông trên sông Bạch Đằng. Hàng năm, để tưởng nhớ công ơn của vị võ tướng, UBND quận Đồ Sơn long trọng tổ chức Lễ hội đảo Dấu từ ngày mùng 1-10 tháng 2 âm lịch.

Đảo Dấu được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia từ năm 2009.

TK
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động