MediaMart bị "tố" quỵt tiền thuê nhà

02/10/2019 11:32 Tăng trưởng xanh
Điện máy MediaMart ký hợp đồng thuê nhà kéo dài 10 năm làm địa điểm kinh doanh, thế nhưng mới chỉ được 2 năm đã "vội" dọn toàn bộ cửa hàng với lý do thua lỗ. Tuy nhiên, đã nửa năm qua, Công ty Cổ phần MediaMart Việt Nam "lờ" đi nghĩa vụ trong hợp đồng với chủ nhà.
Hàng loạt dự án của Công ty Lạc Hồng nằm trong kế hoạch thanh tra của Bộ Xây dựng Dùng dằng "món nợ" qua cả thập kỷ của "đại gia" Vinaconex Cơn sốt "điêu tàn" Đà Nẵng, tiền tỉ chôn cứng đại gia tháo chạy

Sự việc hy hữu trên xảy đến với gia đình bà Ngô Thị Minh và bà Phạm Hồng An (ngõ 398 đường Thống Nhất, phường Đồng Quan, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên).

Theo bà Minh, năm 2017, Công ty Cổ phần MediaMart Việt Nam ký hợp đồng thuê 3 căn nhà liền nhau (nhà của gia đình bà Minh, gia đình bà An và ông Chư). Trong hợp đồng thuê nhà có điều khoản về thời gian thuê nhà là 10 năm, kết thúc hợp đồng phải hoàn trả lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, đến thời điểm này, MediaMart đang đẩy người cho thuê ra đường.

Bà Minh giải thích căn kẽ hơn về hợp đồng thuê nhà với phía MediaMart. Cụ thể, ngày 11/4/2017, bà Ngô Thị Minh ký hợp đồng số 144/2017/MMC/HĐMB-TM với ông Lê Quang Vũ - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MediaMart Việt Nam về việc cho thuê toàn bộ ngôi nhà 2 tầng (số 1 ngõ 398 đường Thống Nhất, tổ 13, phường Đồng Quang, TP. Thái Nguyên) với diện tích cho thuê là 104m2.

Hợp đồng có thời hạn 10 năm kể từ ngày ký. Hợp đồng nêu rõ thời hạn thuê là cố định, hai bên cam kết không hủy ngang kể cả trong trường hợp bên A (phía bà Minh) sang nhượng, thay đổi chủ sở hữu, hình thức doanh nghiệp hoặc theo các quyết định pháp lý khác...

Giá thuê nhà trong 2 năm đầu tiên là 13 triệu đồng/tháng. Từ năm thứ 3 trở đi sẽ điều chỉnh tăng 0,4%. Các điều khoản, quyền lợi, trách nhiệm của các bên đều được thể hiện rõ trong hợp đồng.

Tại điểm d, Điều 5 của hợp đồng quy định về quyền lợi và nghĩa vụ của bên B (phía MediaMart) nêu rõ: "Khi kết thúc hợp đồng, bên B có trách nhiệm hoàn lại hiện trạng ban đầu cho bên A".

Điều 6 quy định về chấm dứt hợp đồng, tại điểm 2 khoản a cũng quy định, các bên không có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, nếu bên nào vi phạm sẽ chịu phạt 12 tháng tiền thuê nhà theo giá trị tại thời điểm chất dứt hợp đồng và các thiệt hại gây ra cho bên bị chấm dứt trước thời hạn.

mediamart bi to quyt tien thue nha
Hợp đồng quy định rõ các điều khoản phía MediaMart phải thực hiện khi dừng thuê nhà.

Trong 2 năm đầu tiên, phía MediaMart đã thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của bên thuê nhà, như: sử dụng toàn bộ diện tích tòa nhà, thay đổi kết cấu nhà để phù hợp nhu cầu kinh doanh, thanh toán tiền thuê nhà theo đúng kỳ hạn. Tuy nhiên, đến khoảng cuối tháng 3/2019, phía MediaMart đã chuyển toàn bộ các mặt hàng kinh doanh ra khỏi căn nhà thuê của gia đình bà Minh, để lại căn nhà trống trơn, bị hư hại nhiều hạng mục.

Tại thời điểm nhân viên MediaMart "thu dọn đồ đạc", chủ nhà không hề hay biết. "Từ năm 2017, xác định cho thuê nhà lâu dài nên gia đình chúng tôi đã di chuyển đi nơi khác. Khi họ dọn nhà, tôi chỉ được biết qua hàng xóm chứ không nhận được thông báo nào" - bà Minh nói.

Và cũng từ thời điểm đó, gia đình bà Minh lâm vào tình cảnh "dở khóc dở cười". Nửa năm nay, MediaMart không trả tiền thuê nhà cũng không trả nhà. "Chúng tôi lâm vào cảnh có nhà mà không được về" - bà Minh nói.

Khi nhận thấy phía MediaMart có dấu hiệu đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà, bà Minh đại diện các hộ có nhà cho thuê liên lạc với phía công ty này. Kết quả là đến ngày 25/4/2019, đại diện Công ty Cổ phần MediaMart Việt Nam cùng 3 hộ gia đình có nhà cho thuê làm việc với nhau và lập biên bản. Biên bản làm việc ghi rõ: "Thỏa thuận về việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, dừng hoạt động trung tâm MediaMart Đồng Quang".

mediamart bi to quyt tien thue nha
Biên bản làm việc giữa các bên ngày 25/4/2019.

Tại buổi làm việc, các bên cùng thảo luận về các phương án bồi thường hợp đồng và khôi phục hiện trạng ban đầu ngôi nhà. Tuy nhiên, cho đến nay đã 6 tháng trôi qua, biên bản này không được thực hiện.

"Phía MediaMart có mấy lần tiếp xúc với chúng tôi nhưng không làm biên bản dù chúng tôi yêu cầu. Đến bây giờ không hề có một thông báo chính thức nào về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Suốt 6 tháng qua, tôi liên tục gửi đơn thư đến các cấp cũng như liên lạc với MediaMart để giải quyết nhưng họ thờ ơ không coi chúng tôi ra gì" - bà Minh cho hay.

Thực tế, căn nhà của bà Minh đã bị thay đổi toàn bộ kết cấu do MediaMart xây thêm các cột chịu lực, thay đổi vị trí cầu thang... Theo đánh giá của các đơn vị xây dựng mà bà Minh đã tham khảo, thì việc khôi phục hiện trạng ban đầu là rất khó, căn nhà có nguy cơ sập nếu di chuyển các cột chịu lực.

mediamart bi to quyt tien thue nha
mediamart bi to quyt tien thue nha
mediamart bi to quyt tien thue nha
Hiện trạng căn nhà bị băm nát của gia đình bà Minh.

Bà Minh cho biết thêm: "Tôi đã phản ánh việc này đến phía Công ty Cổ phần MediaMart Việt Nam và yêu cầu dứt khoát phải có phương án. Cũng có lần, họ đưa đội xây dựng xuống xem hiện trạng rồi cũng lắc đầu đi ra, không nói gì. Khi nhận nhà 2 năm trước có biên bản bàn giao đầy đủ, nhà chúng tôi vẫn đang sinh hoạt bình thường".

Liên hệ trực tiếp với ông Lê Quang Vũ - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MediaMart Việt Nam, bà Minh nhận được câu trả lời cay đắng hơn: "Bà không được động vào nhà, nếu không công ty sẽ kiện bà".

"Gia đình tôi xuất thân từ quân ngũ, với chúng tôi, tinh thần thượng tôn pháp luật là cao hơn hết. Nhưng chính họ không tuân thủ hợp đồng, và lợi dụng kẽ hở để đẩy chúng tôi vào hoàn cảnh này" - bà Minh chia sẻ.

Để làm rõ sự việc, PV đã liên hệ với phía MediaMart. Đại diện công ty này cho biết sẽ chuyển thông tin vụ việc cho bộ phận pháp chế và sẽ phúc đáp rõ ràng. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức từ MediaMart.

Trong 3 gia đình có nhà cho thuê, gia đình ông Nguyễn Khắc Chư đã được thông báo về việc chính thức chấm dứt hợp đồng với MediaMart và công ty này cũng đã giải quyết quyền lợi cho gia đình ông Chư. Đối với 2 gia đình còn lại, phía MediaMart không đưa ra được phương án thỏa đáng.

"Chúng tôi rất chia sẻ với phía công ty. Sẵn sàng lắng nghe các bạn ấy nhưng không hề nhận được sự thiện chí của phía MediaMart. Tôi rất thất vọng với cách hành xử này" - chị Phạm Hồng An, một trong hai gia chủ bị MediaMart đơn phương chấm dứt hợp đồng lên tiếng.

Trần Giang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động