Một số vật liệu thân thiện với môi trường truyền thống và môi trường hiện đại

31/07/2023 07:48 Tăng trưởng xanh
Sử dụng các vật liệu truyền thống đã và đang tác động đáng kể tới môi trường, gây ô nhiễm và cạn kiệt nguồn tài nguyên tự nhiên. Trước thực trạng này, ngành xây dựng đã nghiên cứu và ưu tiên sử dụng các loại vật liệu thân thiện môi trường nhưng vẫn đảm bảo chất lượng bền vững.

5 vật liệu thân thiện với môi trường truyền thống

Những vật liệu thân thiện với môi trường mà bao lâu nay chúng ta vẫn thường sử dụng là tre, gỗ tái sử dụng, kim loại tái chế, đá nguyên khối và len lông cừu.

Tre

Tre là một yếu tố vật liệu cần thiết cho mọi công trình xây dựng nhà ở, kể cả ngày nay, việc sử dụng thân tre làm móng, xà ngang nhà vẫn được áp dụng. Đặc biệt hơn, cây tre rất dễ bắt gặp tại các làng quê Việt Nam bởi tre rất dễ trồng, không kén đất, khí hậu và phát triển nhanh. Sau khi khai thác, tre có thể được trồng lại, nó giống như một nguồn nguyên liệu thay thế vô tận mà bạn không phải tốn chi phí cho việc nhập khẩu từ nước ngoài về.

Gỗ tái chế

Gỗ tự nhiên ngày càng khan hiếm do tình trạng chặt phá rừng trái phép, ảnh hưởng lớn tới hệ sinh thái. Tuy nhiên, gỗ lại thường được dùng để làm đồ nội thất. Để giải quyết vấn đề này, gỗ tái sử dụng đã ra đời. Gỗ tái sử dụng là vật liệu thân thiện môi trường tốt nếu biết tận dụng trong trang trí nội thất hay thi công kiến trúc. Đây là loại gỗ được thu thập từ công trình đã bị phá hủy hay sản phẩm đã dùng. So về chất lượng gỗ tái sử dụng vẫn mang đến vẻ đẹp cần có của nội thất gỗ mà giá thành lại thấp hơn nhiều.

Gỗ tái chế là nguồn vật liệu thân thiện môi trường khá phổ biến
Gỗ tái chế là nguồn vật liệu thân thiện môi trường khá phổ biến

Kim loại tái chế

Như chúng ta đã thấy, khai thác mỏ đã kéo theo nhiều tác động khủng khiếp đối với môi trường như sụt hố, ô nhiễm đất, thậm chí còn gây rối loạn môi trường sống tự nhiên trên thế giới.

Kim loại tái chế giúp giảm tác động ô nhiễm môi trường
Kim loại tái chế giúp giảm tác động ô nhiễm môi trường

Giải pháp hiệu quả nhất là sử dụng kim loại tái chế từ đó có thể hạn chế tối đa ảnh hưởng của ngành khai thác mỏ đến môi trường tự nhiên. Sắt, nhôm và đồng là ba kim loại được tái chế nhiều nhất trên thế giới, điều này đồng nghĩa với việc bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng trong các công trình xây dựng.

Đá nguyên khối

Nguồn nguyên liệu này tương đối dễ tìm, nó được ưa chuộng hơn một số kim loại, thủy tinh và nhựa bởi không gây ô nhiễm môi trường. Hơn thế nữa, đá nguyên khối cũng có thể được tái sử dụng. Ngoài những thành phẩm nội, ngoại thất thường thấy của đá như slab, đá viên… thì đá nguyên khối cũng có một vai trò vô cùng quan trọng trong nhiều lĩnh vực trong đời sống. Đặc biệt trong những công trình đòi hỏi sự thẩm mỹ và bền bỉ cao, sản phẩm luôn được chế tác bằng đá nguyên khối.

Đá nguyên khối
Đá nguyên khối

Len lông cừu

Lông cừu có khả năng cách nhiệt cực kỳ tốt. Con người đã biết tận dụng điều này vào việc sản xuất ra len lông cừu, áp dụng trong ngành dệt may và cả xây dựng nhà ở. Thời gian sử dụng lâu, thân thiện với môi trường, giá trị tốt – đây là những lý do len lông cừu được liệt vào danh sách các vật liệu thân thiện môi trường. Len lông cừu có thể áp dụng trong ngành xây dựng để làm vật liệu cách nhiệt. Len lông cừu có khả năng chống lửa tốt, hấp thụ độ ẩm hiệu quả. Các axit amin trong len có thể giữ lại các hóa chất độc hại, thanh lọc không khí.

Len lông cừu
Len lông cừu

9 vật liệu thân thiện môi trường hiện đại

Gạch Block không nung

Gạch không nung cải tiến giúp tiết kiệm đất, công chế tạo mà lại bền, chịu nhiệt cao. Việc xây dựng thi công kiến trúc bằng gạch không nung đang trở thành xu hướng kiến trúc mới. Loại gạch này vừa mang đến tính thẩm mỹ, vừa đảm bảo các chỉ số xây dựng, tính bền vững cao. Công nghệ sản xuất gạch không nung từ đất và phế thải tại Việt Nam những năm gần đây đã được nội địa hóa với nhiều ưu điểm: Chỉ chiếm 30 - 50% nguyên liệu đất để sản xuất. Nguồn đất được đa dạng hóa từ đất miền núi, duyên hải, đất sỏi không canh tác nông nghiệp được, đất đồng bằng; trọng lượng gạch giảm, có thể chịu nhiệt độ cao lên tới 950 độ C.

Gạch Block không nung - vật liệu thân thiện môi trường hiện đại
Gạch Block không nung - vật liệu thân thiện môi trường hiện đại

Xốp cách nhiệt (XPS)

Sở hữu nhiều điểm mạnh như không thấm nước, chống ẩm, cách nhiệt tốt,… xốp cách nhiệt cũng được ưa chuộng trong ngành kiến trúc xây dựng. Chất liệu chính của xốp cách nhiệt chính là Chất dẻo PS khi đã trải qua quá trình đặc biệt.

Xốp cách nhiệt cũng được ưa chuộng trong ngành kiến trúc xây dựng
Xốp cách nhiệt cũng được ưa chuộng trong ngành kiến trúc xây dựng

Thời gian sử dụng xốp cách nhiệt có thể ngoài 50 năm mà giá trị vẫn đạt trên 80%. Ngoài ra, xốp không có chất nguy hiểm độc hại nào bị phân hủy, bốc hơi.

Ngói đúc ép – không nung

Thành phần của ngói không nung khiến nó chịu nhiệt tốt, không ẩm mốc. Xi măng, silicate, bột màu và phụ gia chống thấm là thành phần chính của ngói đúc ép. Tất cả sẽ được ép định hình và phơi khô.

Ngói đúc ép – không nung
Ngói đúc ép – không nung

Kính tiết kiệm năng lượng

Tại thị trường Việt Nam, kính tiết kiệm năng lượng là kính Low-E. Kính hấp thụ nhiệt lượng, làm giảm sự phát tán nhưng vẫn đảm bảo độ sáng cần thiết. Kính có thể giữ ấm nhà vào mùa đông và tạo ra không khí mát mẻ vào mùa hè.

Kính tiết kiệm năng lượng - vật liệu thân thiện môi trường
Kính tiết kiệm năng lượng - vật liệu thân thiện môi trường

Tôn lợp sinh thái

Ưu điểm của tôn lợp sinh thái là không gỉ sét trong môi trường muối, chịu được thời tiết khắc nghiệt. Nguyên liệu chính sản xuất tôn lợp là sợi hữu cơ cellulose, acrylic, chất chống thấm asphalt theo phương ép lớn.

Tôn lợp sinh thái
Tôn lợp sinh thái

Xi măng xanh - vật liệu thân thiện môi trường

Xi măng xanh là vật liệu thân thiện môi trường đầy hứa hẹn bởi nguồn phế phẩm “tro bay” rất lớn. Đây là thế hệ vật liệu xi măng sử dụng “tro bay” – một trong những sản phẩm CN có lượng dư thừa nhiều nhất. Xi măng xanh hay còn gọi là xi măng polymer được phát hiện tại Mỹ. Ưu việt của xi măng xanh là chống ma sát cao hơn, độ co ngót thấp, chịu lửa tốt.

Xi măng xanh là vật liệu thân thiện môi trường đầy tiềm năng
Xi măng xanh là vật liệu thân thiện môi trường đầy tiềm năng

Gạch ốp lát tái chế

Nguyên liệu chính của gạch ốp lát tái chế là gạch vỡ thải ra trong sản xuất. Màu sắc gạch được quyết định do tỷ lệ nguyên liệu dùng nhiều hay ít. Trong đó 50% là màu trắng, 70% là màu xám và 100% là màu đen.

Gạch ốp lát tái chế
Gạch ốp lát tái chế

Bê tông nhẹ

Nhẹ hơn, tính ứng dụng cao, bê tông nhẹ được sử dụng ngày một nhiều. Đây là loại vật liệu thân thiện môi trường này được sử dụng để làm thành tấm sàn mái, gạch khối, tấm đường. Xi măng qua công nghệ trộn với bột nhôm, nước, cát, vôi là cốt liệu sản phẩm.

Bê tông nhẹ là loại vật liệu thân thiện môi trường
Bê tông nhẹ là loại vật liệu thân thiện môi trường

Gỗ ốp tường xanh

Loại gỗ này được tận dụng 100% từ gỗ tái chế, thành phần vụn gỗ chiếm 97%, không dùng hóa chất, không có tính độc hại. Thường thì gỗ ốp tường xanh được dùng để làm vách công trình và có ưu điểm hơn gỗ tự nhiên. Không mối mọt, cong vênh, chống cháy, chịu được thời tiết ngoài trời.

Gỗ ốp tường xanh
Gỗ ốp tường xanh
T.K
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động