Năng lượng: Trụ cột trong quan hệ đối tác chiến lược Việt - Nga

11/12/2019 12:27 Tăng trưởng xanh
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, ngày 10/12, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã hội đàm với Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitry Kozak, nhằm trao đổi về các biện pháp tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, góp phần củng cố quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga.
Thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga
nang luong tru cot trong quan he doi tac chien luoc viet nga

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ hội đàm với Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitry Kozak - Ảnh: VGP

Nga là quốc gia có tiềm lực kinh tế, tài chính và công nghệ lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, năng lượng mới, khai khoáng, tự động hóa, sản xuất công nghiệp, công nghiệp môi trường, công nghiệp hỗ trợ.

Trong khi đó, Việt Nam có những lợi thế lớn về nguồn nhân lực, tài nguyên thiên nhiên đa dạng, vị trí địa lý thuận lợi. Việt Nam cũng được đánh giá là nước có tình hình chính trị - kinh tế - xã hội ổn định, an ninh được đảm bảo với triển vọng phát triển kinh tế bền vững theo cơ chế thị trường, mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế.

Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt - Nga đã và đang phát triển tích cực thời gian qua, trong đó kim ngạch thương mại hai chiều đạt 4,5 tỷ USD năm 2018 và 3,77 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2019, hợp tác đầu tư giữa hai nước cũng được mở rộng với nhiều dự án mới được triển khai tại hai nước.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới đối mặt với nhiều biến động, hai Phó Thủ tướng Việt Nam và Liên bang Nga cùng thể hiện quan điểm của hai Chính phủ nhất trí tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp dầu khí hai nước tham gia vào các dự án mới, bao gồm các dự án thăm dò và khai thác dầu khí, điện khí. Hai bên thống nhất tiếp tục phối hợp cùng tháo gỡ các rào cản phi thuế quan, tạo điều kiện cho hàng hóa hai nước xuất khẩu sang thị trường của nhau, đặc biệt đối với các mặt hàng nông, thủy, hải sản, nhằm phát huy hơn nữa tiềm năng và thế mạnh của hai nước, trong đó có các lợi thế mà Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu mang lại.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, Chính phủ Việt Nam coi trọng hợp tác trong lĩnh vực dầu khí và năng lượng, là các trụ cột quan trọng của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga. Còn Phó Thủ tướng Nga Dmitry Kozak khẳng định, Chính phủ Nga luôn ủng hộ các doanh nghiệp của Nga tiếp tục tăng cường hợp tác với Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực dầu khí và năng lượng.

Hai bên nhất trí thúc đẩy tháo gỡ khó khăn vướng mắc, nâng cao hiệu quả các dự án đang triển khai tại Việt Nam; tiếp tục đẩy mạnh và mở rộng quy mô các dự án trong lĩnh vực năng lượng và dầu khí, đặc biệt khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp dầu khí hai nước tham gia vào các dự án mới, bao gồm các dự án thăm dò và khai thác dầu khí, điện khí.

Thúy Hà
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động