Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2024

07/06/2024 09:34 Tăng trưởng xanh
Các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2024 được tổ chức rộng khắp trên toàn quốc, các địa phương với nhiều hoạt động cụ thể, ý nghĩa.

Bình Dương: Tổ chức Ngày hội môi trường, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2024

Sáng 5/6, tại huyện Phú Giáo, hòa trong không khí sôi nổi cùng cả nước, UBND huyện Phú Giáo đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương tổ chức Ngày hội môi trường, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6, Tháng hành động vì môi trường năm 2024, thu hút khoảng 1.000 đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang, học sinh, giáo viên và cộng đồng dân cư tham gia.

Nhằm tạo sự lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, điển hình đã được tổ chức trong thời gian qua như: Tổ chức hoạt động truyền thông về bảo vệ môi trường cho các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn; mô hình các tuyến đường tự quản do các hội đoàn thể đảm nhận, các tuyến đường hoa, vườn hoa kiểu mẫu, tuyến đường cây xanh ngày càng tăng; mô hình phân loại rác tại nguồn gia tăng nhanh chóng; tổ chức nhiều đợt ra quân dọn dẹp vệ sinh, khai thông cống rảnh; thu gom phế liệu; mô hình đổi phế liệu lấy nhu yếu phẩm; mô hình “Tuổi trẻ nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”...

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2024, UBND tỉnh Bình Dương đề nghị các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Trong đó, các cấp chính quyền cần rà soát, theo dõi diễn biến chất lượng môi trường đất trên địa bàn; đồng thời, thực hiện kế hoạch xử lý và phục hồi môi trường đất bị ô nhiễm; ngăn chặn và giảm thiểu tối đa quá trình hạn hán, sa mạc hóa trên địa bàn; đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ và phát triển rừng, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất.

Khu vực đổi chất thải nhận quà tặng thu hút đông đảo học sinh, người dân địa phương
Khu vực đổi chất thải nhận quà tặng thu hút đông đảo học sinh, người dân địa phương

Cùng với đó, các Sở, ban, ngành, địa phương cần xác định việc phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa là một phần không thể tách rời của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, là nhiệm vụ quan trọng của quá trình phát triển bền vững gắn chặt với các chương trình dự án, sáng kiến có liên quan biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai và phát triển sinh kế bền vững; kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải từ hoạt động xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp, đảm bảo chất thải phát sinh phải được xử lý đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường; nghiêm cấm việc xả thải không đúng quy định ra môi trường đất; biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân và cộng đồng, doanh nghiệp có thành tích, sáng kiến tiêu biểu trong hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ tài nguyên đất, nước và giảm thiểu chất thải nhựa.

UBND tỉnh Bình Dương cũng đề nghị các doanh nghiệp cần quan tâm hơn đến công tác bảo vệ môi trường, xử lý tốt các nguồn chất thải và tuân thủ tốt các quy chuẩn xả thải; đẩy mạnh việc áp dụng các công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, các mô hình kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển kinh tế xanh, phát triển bền vững nhằm hạn chế tối đa quá trình sa mạc hóa, đồng thời chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Còn người dân địa phương thì cũng cần tìm hiểu, nắm vững các thông tin và thực hiện các kỹ thuật phòng tránh khô hạn và hoang mạc trong quá trình canh tác đất; hạn chế sử dụng chất thải nhựa dụng một lần, tránh gây ô nhiễm môi trường đất. Riêng các cơ quan báo, đài tăng thời lượng đưa tin và đa dạng các phương thức tuyên truyền về mục tiêu, chủ đề Ngày Môi trường thế giới 2024, tạo sự lan toả, hưởng ứng của toàn xã hội.

Đắk Lắk: Phát động Tết trồng cây và hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2024

Sáng 5/6, tại thành phố Buôn Ma Thuột, UBND thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2024.

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6 và Tháng hành động vì môi trường năm 2024, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/5/2024. Trong đó, giao UBND thành phố Buôn Ma Thuột chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Lắk và các Sở, ban, ngành có liên quan tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2024. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong tỉnh tổ chức hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tháng hành động vì môi trường năm 2024 một cách thiết thực, tiết kiệm, phù hợp với tình hình của đơn vị mình và đảm bảo hiệu quả.

Đây là một việc làm hết sức có ý nghĩa và thiết thực trong việc đẩy mạnh thực hiện phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, góp phần thực hiện thành công chương trình “Trồng một tỷ cây xanh” do Chính phủ phát động và hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2024 với chủ đề “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hoá”.

UBND thành phố Buôn Ma Thuột cũng đề nghị các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của thành phố cần tổ chức triển khai thực hiện tốt kế hoạch trồng cây năm 2024 một cách thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức. Đồng thời, tuyên truyền đến đông đảo quần chúng nhân dân về các chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của mọi người, mọi gia đình và cộng đồng dân cư về môi trường và bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố.

Các đại biểu tham gia trồng cây tại giải phân cách giữa đường Đông Tây, thành phố Buôn Ma Thuột
Các đại biểu tham gia trồng cây tại giải phân cách giữa đường Đông Tây, thành phố Buôn Ma Thuột

Ngay sau buổi Lễ phát động, các đại biểu đã tham gia trồng cây tại giải phân cách giữa đường Đông Tây (đoạn nút giao đường Trần Quý Cáp và Đông Tây), thuộc phường Tự An, thành phố Buôn Ma Thuột. Theo kế hoạch, sẽ có 170 cây bằng lăng với đường kính gốc 12cm - 15cm, chiều cao khoảng 3,0-3,5m sẽ được trồng trong buổi lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2024.

Quảng Nam: Mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2024

Sáng ngày 4/6, tại Làng Nghệ thuật Cộng đồng Tam Thanh, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam phối hợp với UBND thành phố Tam Kỳ tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và "Tháng hành động vì môi trường" năm 2024.

Để bảo vệ môi trường, quản lý bền vững tài nguyên biển đảo, giảm thiểu tác hại do biến đổi khí hậu gây ra, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và toàn thể cộng đồng cùng hành động đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ và phát triển rừng, giảm phát thải khí nhà kính thông qua hạn chế và suy thoái rừng, bảo tồn, nâng cao trữ lượng carbon và quản lý bền vững tài nguyên rừng; phát triển sinh kế cho người dân ở những vùng có nguy cơ bị hạn hán, sa mạc hóa, nghiên cứu và áp dụng những giải pháp tiên tiến nhằm sử dụng hiệu quả nguồn nước và bảo vệ bề mặt của đất.

Các đại biểu trồng cây xanh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới
Các đại biểu trồng cây xanh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

Các địa phương cần nâng cao nhận thức, coi nội dung phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa là một phần không thể tách rời của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải từ hoạt động xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp; xây dựng và thực hiện kế hoạch xử lý, cải tạo và phục hồi môi trường; đẩy mạnh việc áp dụng các công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, các mô hình kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển kinh tế xanh, phát triển bền vững nhằm hạn chế tối đa quá trình sa mạc hóa, ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tại lễ buổi lễ, đại diện các hộ kinh doanh trên địa bàn đã thực hiện ký cam kết, thực hiện Chương trình chống rác thải nhựa, nói không với túi nilon. Đồng thời, UBND thành phố Tam Kỳ khen thưởng cho các tập thể triển khai thực hiện hiệu quả các mô hình bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố thời gian qua.

Các hộ kinh doanh tại Tam Kỳ ký kết thực hiện Chương trình chống rác thải nhựa, nói không với túi nilon.
Các hộ kinh doanh tại Tam Kỳ ký kết thực hiện Chương trình chống rác thải nhựa, nói không với túi nilon.

Ngay sau lễ, các đại biểu đã cùng với nhân dân tham gia vệ sinh môi trường bờ biển Tam Thanh, trồng cây xanh, gắn biển và bàn giao tuyến đường “Sáng – Xanh - Sạch - Đẹp” và công trình bích họa “Hoa Phượng Đỏ”.…

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình Nghệ thuật hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6

Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, sự hướng dẫn, phối hợp kịp thời của Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã và đang tổ chức triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, đưa các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường vào cuộc sống.

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương phát biểu tại buổi lễ
Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương phát biểu tại buổi lễ

Bên cạnh đó, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng đã lồng ghép các quy định về bảo vệ môi trường trong các chiến lược, chương trình, kế hoạch, đề án, dự án của ngành để cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa, hạn chế các tác động xấu đến môi trường trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch; cải thiện chất lượng môi trường tại các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, các khu điểm du lịch, lễ hội, trung tâm tập luyện và thi đấu thể dục thể thao trên cả nước.

Đồng thời, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch còn tổ chức các lớp tập huấn về bảo vệ môi trường tại các tỉnh, thành phố; các hoạt động triển lãm, thi sáng tác tranh cổ động, sản xuất phim, phóng sự truyền hình, chương trình nghệ thuật, tổ chức sự kiện; đăng tải tranh ảnh, các bài viết, kết quả nghiên cứu xây dựng, nhân rộng mô hình bảo vệ môi trường, giới thiệu các cách làm hay về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch trên báo, tạp chí, báo điện tử, website, trang tin điện tử thuộc Bộ...

Nhằm góp phần truyền tải mạnh mẽ hơn nữa đến mọi tổ chức, cá nhân thông điệp bảo vệ môi trường vì một Hành tinh xanh – Trái đất của nhân loại, không phân biệt màu da, sắc tộc; cùng chung sống hòa bình, dựng xây tương lai bền vững cho thế hệ hôm nay và các thế hệ mai sau, sáng 5/6, tại Hà Nội, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tổ chức chương trình nghệ thuật hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6 và Tháng hành động vì môi trường năm 2024 với chủ đề: “Biển, Đảo quê hương”. Thông qua những lời ca, tiếng hát, giai điệu nghệ thuật, các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam hy vọng sẽ ngày càng nhiều người có thể biết đến và cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường từ các hoạt động nhỏ bé nhất.

Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm

Chương trình "Biển, Đảo quê hương" với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, ca sĩ, được công chúng yêu mến: NSND Quốc Hưng, NSƯT Việt Hoàn, Quang Hưng, Thu An, Thanh Thảo, Trung Sỹ, Huệ Thương, Phúc Đại, Nhóm Phương Nam, Nhóm Thời Gian cùng CLB Nghệ thuật Hà Nội, Hợp ca và Vũ đoàn Mây với các tác phẩm mang thông điệp, kêu gọi người dân gắn kết hơn nữa với thiên nhiên và chung tay bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

Đồng thời nhằm phát huy thế mạnh của hoạt động văn hóa, nghệ thuật, với sứ mệnh truyền tải và lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng về thông điệp bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao nhận thức, từ đó có những hành động thiết thực, ý nghĩa để bảo vệ môi trường.

Cùng với hoạt động biểu diễn nghệ thuật, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch còn tổ chức các hoạt động như: Trưng bày tranh tuyên truyền, cổ động, ảnh nghệ thuật về bảo vệ môi trường, môi trường biển, đảo nhằm truyền tải thông điệp kêu gọi mọi người hãy chung tay bảo vệ môi trường để Việt Nam trở thành một điểm đến trong lành, an toàn và thân thiện.

Bên cạnh đó còn có các thước phim phóng sự tài liệu về bảo vệ môi trường, môi trường biển, đảo trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch được trình chiếu, nhằm mang lại những trải nghiệm và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường đối với những người tham gia.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Hiện đại hóa hệ thống quan trắc, giải quyết "điểm nghẽn" trong ô nhiễm môi trường

Phiên bản di động