PC Hà Nam: Đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt
EVN: Doanh nghiệp nhà nước tiên phong về tổ chức đấu thầu qua mạng |
Khách hàng của PC Hà Nam thanh toán không dùng tiền mặt chiếm trên 38,5%. |
Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt là hình thức thanh toán đang được ưa thích vì tiện lợi, ít rủi ro, mang lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng. Căn cứ Quyết định số 2545/QĐ-TTg ngày 30/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia năm 2019 và định hướng năm 2021; Chỉ thị 888/CT-EVNNPC ngày 8/3/2019 của Tổng công ty Điện lực miền Bắc về công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, dịch vụ điện lực năm 2019, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng, PC Hà Nam đã nỗ lực triển khai hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Tính đến hết 30/11/2019, tỷ lệ thu tiền qua ngân hàng và các tổ chức thanh toán trung gian của PC Hà Nam đạt 99,75%. Trong đó, khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt chiếm trên 38,5%.
Từ tháng 3/2019, PC Hà Nam đã có văn bản báo cáo trực tiếp với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam về việc triển khai phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh Hà Nam cũng đã ra văn bản số 885/UBND-KT về việc phối hợp triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; Chỉ đạo các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phối hợp với PC Hà Nam, các ngân hàng thương mại để tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức và người lao động sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán tiền điện. Hoạt động tuyên truyền cũng được đẩy mạnh nhằm xây dựng các chuyên mục, tuyên truyền khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng. Đến nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt toàn công ty lũy kế đến tháng 12 đạt trên 50% vượt chỉ tiêu Tổng công ty giao.
Mặc dù đã đạt được tỷ lệ như đã nêu trên, song công tác thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt còn một số khó khăn như các điện lực chưa thường xuyên phối hợp với ngân hàng và các kênh truyền thông khác trong việc tuyên truyền vận động khách hàng đăng ký trích thu tự động qua tài khoản. Khách hàng có thói quen sử dụng tiền mặt…
Để khắc phục những khó khăn này, thời gian tới, PC Hà Nam sẽ giao chỉ tiêu và gắn trách nhiệm phát triển khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và tổ chức thanh toán trung gian đến từng cá nhân, các phòng ban Công ty và các điện lực trực thuộc; Xét hoàn thành nhiệm vụ đối với tập thể và cá nhân; in tờ rơi để tuyên truyền tới khách hàng sử dụng điện, tạo sự lan tỏa rộng rãi nhằm loại bỏ thói quen cũ nâng cao tỷ lệ và hiệu quả của việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; Truyền thông mạnh thông qua báo, đài…
Bên cạnh đó, kết hợp với các ngân hàng và tổ chức trung gian để thống nhất chủ trương và giải pháp thanh toán tiền điện của khách hàng tại các phòng giao dịch của ngân hàng có trên địa bàn và công khai thông báo đến khách hàng về địa chỉ các phòng giao dịch để thuận tiện trong quá trình đi lại và giao dịch. Treo baner, poster tại các điểm giao dịch của ngân hàng. Các điện lực phối hợp với ngân hàng trên địa bàn quản lý đến các tổ chức, cơ quan ban ngành, bệnh viện, trường học hoặc các doanh nghiệp đang trả lương qua ngân hàng để vận động cán bộ công nhân viên tích cực thanh toán tiền điện qua tài khoản bằng hình thức trích thu tự động.
Ngoài ra, các tổ chức thu tiền hộ như ECPay, Payoo, VNPOST… đều đang tích cực đưa những tiện ích thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt rất tiện lợi và dễ sử dụng như liên kết với ví điện tử VIMO… Do đó, PC Hà Nam sẽ đề xuất các tổ chức trung gian nêu trên nghiên cứu các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt dựa trên các tiêu chí: tạo sự thuận tiện, nhanh chóng cho khách hàng sử dụng điện; kiểm soát, đối chiếu được chi tiết khách hàng, số tiền đã trả tiền điện qua dịch vụ của nhà cung cấp; kết nối với chương trình Quản lý thông tin và dịch vụ khách hàng CMIS để phục vụ công tác quyết toán tiền điện của công ty hiệu quả nhất.
PC Hà Nam cũng sẽ phổ biến, hướng dẫn toàn bộ cán bộ công nhân viên trong mọi đơn vị, khách hàng sử dụng điện dịch vụ thanh toán trực tuyến mọi lúc, mọi nơi qua website:http://cskh.npc.com.vn. Chú trọng đến đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên website của PC Hà Nam, trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo… Đặc biệt, phát huy tối đa sự tham gia tuyên truyền của cán bộ công nhân viên toàn đơn vị. Từ đó, nâng cao hơn nữa hiệu quả phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.