Sôi nổi phong trào xây dựng nông thôn mới ở Hoàng Hoa

23/10/2022 19:11 Tăng trưởng xanh
Sau khi về đích nông thôn mới (NTM) năm 2017, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Hoàng Hoa, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) tiếp tục chung sức, đồng lòng nâng “chất” các tiêu chí để xây dựng xã NTM nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu, đưa công tác xây dựng nông thôn mới tại địa phương lên một tầm cao mới.
Sôi nổi phong trào xây dựng nông thôn mới ở Hoàng Hoa
Đến thời điểm này, Hoàng Hoa đã đạt 5/5 tiêu chí xã NTM nâng cao.

Được chọn làm điểm xây dựng NTM nâng cao, thôn dân cư NTM kiểu mẫu, đến thời điểm này, Hoàng Hoa đã đạt 5/5 tiêu chí xã NTM nâng cao. Hệ thống các công trình, kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội, đặc biệt là công trình giao thông nông thôn tại địa phương được quan tâm nâng cấp. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường. Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn và không ngừng đổi mới.

Ông Nguyễn Văn Toàn, người dân thôn 2, xã Hoàng Hoa phấn khởi: Chỉ riêng chương trình NTM đã cho người dân chúng tôi hưởng lợi rất nhiều như: giao thông, giáo dục, y tế, văn hóa, hạ tầng thương mại nông thôn…giúp phát triển kinh tế, đời sống bà con cải thiện rõ rệt. Nay chủ trương Nhà nước tạo điều kiện cho địa phương nâng cao tiêu chí thành NTM nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu, người dân chúng tôi rất đồng tình. Bởi quê hương mình đã thay đổi nay còn khang trang hơn ai mà chẳng vui, chúng tôi sẵn sàng giúp sức cùng các cấp chính quyền để công cuộc NTM kiểu mẫu thành công…

Từ những bước đi vững chắc trong giai đoạn xây dựng NTM nên khi bước vào thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu ở Hoàng Hoa đã trở thành phong trào rộng khắp trên toàn xã. Trong quá trình thực hiện chương trình, dân chủ cơ sở được mở rộng hơn, ý thức và trách nhiệm làm chủ của người dân được nâng cao hơn.

Sôi nổi phong trào xây dựng nông thôn mới ở Hoàng Hoa
Để thực hiện hiệu quả công tác xây dựng NTM, xã Hoàng Hoa đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc với phương châm “dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân quản lý và dân hưởng lợi”.

Xác định xây dựng NTM luôn là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, không có điểm dừng, Hoàng Hoa chủ trương không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, nhất là các tiêu chí về sản xuất, văn hóa, y tế, giáo dục và môi trường. “Không chạy theo thành tích; không trông chờ, ỷ lại cấp trên, địa phương đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự thay đổi trong nhận thức, tạo ra những đột phá trong cách làm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM nâng cao.

Đến nay, tổng huy động nguồn lực để thực hiện chương trình xây dựng NTM của xã Hoàng Hoa đạt 129.869 triệu đồng; vốn ngân sách Nhà nước là 83.369 triệu đồng; ngân sách tỉnh: 35.252 triệu đồng; huyện 12.834 triệu đồng; địa phương 35.283 triệu đồng; nhân dân đóng góp: 46.500 triệu đồng. Đặc biệt, người dân đã hiến trên 1.500m2 đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi, chỉnh trang nhà văn hóa thôn xóm…

Hoàng Hoa hiện có trên 43km tuyến đường trục xã; đường liên thôn, liên xóm, đường trục chính nội đồng được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100%... tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ liên hoàn, tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao thương hàng hóa và sản xuất cho nhân dân. Riêng trong năm 2021 địa phương đã thực hiện 19 công trình nâng cấp cải tạo đường giao thông, trong đó 19 công trình do xã làm chủ đầu tư với tổng chiều dài 10,5 km.

Cạnh đó, địa phương đã triển khai thực hiện nâng cấp, cải tạo, dải áp-phan, duy tu, bảo trì các tuyến giao thông; nâng cấp hệ thống chiếu sáng trên 43km, từ đó đảm bảo cho nhân dân đi lại vào ban đêm và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã; chỉ đạo các thôn tập trung trồng cây xanh trên các tuyến đường liên thôn, xóm hơn 7,6km đạt 100% kế hoạch. Ngoài ra, UBND xã Hoàng Hoa đã thành lập ban chỉ đạo an toàn giao thông, tổ chức cho toàn thể nhân dân ở hai bên hành lang đường giao thông ký cam kết không vi phạm hành lang an toàn giao thông...

Sôi nổi phong trào xây dựng nông thôn mới ở Hoàng Hoa
Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM ở Vĩnh Phúc đã góp phần thay đổi diện mạo nhiều vùng quê.

Xã còn đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất và thiết bị dạy học các trường mầm non, tiểu học, THCS theo tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Hiện các trường đều đạt chuẩn quốc gia và đạt chuẩn “xanh - sạch - đẹp - an toàn”; trong đó Trường THCS Hoàng Hoa được công nhận chuẩn Quốc gia mức độ 1 năm 2021. Đến thời điểm hiện tại trưởng Tiểu học Hoàng Hoa đã được Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc Quyết định công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3.

Hoàng Hoa còn làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân và vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn... Trong 19 tiêu chí NTM, tiêu chí y tế chiếm một vị trí hết sức quan trọng. Xác định đây là một nhiệm vụ lớn nên đội ngũ cán bộ, thầy thuốc của trạm y tế xã Hoàng Hòa đã nỗ lực giảm tải số bệnh nhân chuyển lên tuyến trên và tạo được niềm tin của nhân dân trong công tác khám và điều trị bệnh.

Bên cạnh việc nâng cấp các tiêu chí về cơ sở hạ tầng và cảnh quan môi trường, xã Hoàng Hoa còn chú trọng công tác phát triển sản xuất, ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân. Những năm qua, xã đã chỉ đạo nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu, mùa vụ, bố trí cây trồng, con nuôi có năng suất, hiệu quả cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên và tiềm năng đất đai của địa phương. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân sử dụng cây con giống mới năng suất, chất lượng cao; phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung, xây dựng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả như mô hình sản xuất rau an toàn theo chuẩn VietGAP, mô hình chăn nuôi áp dụng công nghệ. Đến nay, trên địa bàn xã đã hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung với quy mô lớn.

Từ đó đưa giá trị sản xuất bình quân/ha cao hơn so với những năm trước. Năm 2020 giá trị sản xuất trồng trọt và thủy sản bình quân đạt 105 triệu đồng/ha. Riêng trong năm 2021, giá trị sản xuất trồng trọt và thủy sản bình quân đạt 194 triệu đồng/ha. Hiện nay, trên địa bàn xã có nhiều mô hình chăn nuôi khép kín, tự động mang lại thu nhập cao. Đơn cử như mô hình chăn nuôi của ông Đinh Văn Tuyên, thôn 6, xã Hoàng Hoa chăn nuôi hơn 10.000 con gà đẻ trứng, mỗi năm doanh thu đạt hơn 6 tỷ đồng; trang trại chăn nuôi lợn nái, thương phẩm của ông Trần Đình Phương, thôn 3 sau khi trừ chi phí đạt 5 -10 tỷ đồng/năm.

Ngoài ra, xã còn thành lập các tổ, nhóm đến từng vườn hộ tuyên truyền, hướng dẫn cải tạo có quy hoạch, cách vệ sinh môi trường, cách trồng, cách chăm sóc và chuyển sang trồng các loại cây ăn quả phát triển theo hướng bền vững như bưởi diễn, mít, nhãn, dưa, rau...

Hiện tại trên địa bàn xã có 350/439 vườn quy mô từ 500m2 trở lên được cải tạo và chuyển sang trồng các cây có hiệu quả kinh tế cao và đạt tỷ lệ gần 80%. Tiếp theo đó thực hiện phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng tập trung, thực hiện các mô hình sản xuất chuyên canh theo tiêu chuẩn VietGAP, thực hiện chăn nuôi tập trung khu dân cư.

Để phát triển ngành nghề tạo việc làm và thu nhập cho người dân, xã đã tập trung chỉ đạo công tác truyền nghề, dạy nghề cho nhân dân theo phương châm “mỗi hộ dân có thêm một nghề” như mở các lớp dạy nghề trồng trọt, chăn nuôi, nuôi thủy sản, xuất khẩu lao động… Tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên của xã đạt trên 96%. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của Hoàng Hoa đạt 61 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo không thuộc đối tượng bảo trợ xã hội giảm xuống còn 1,52 %. Bằng các giải pháp đồng bộ, nỗ lực không ngừng của cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, “quả ngọt” đã đến với miền quê này.

Đồng chí Hà Khắc Tự - Chủ tịch UBND xã Hoàng Hoa cho biết: Chúng tôi luôn xác định, công cuộc xây dựng NTM nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu là một quá trình liên tục nên xã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc với phương châm “dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân quản lý và dân hưởng lợi”, mà mục đích cao nhất là ngày càng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; sau quá trình phấn đấu không mệt mỏi, đến nay chúng tôi đã làm được và đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đã được thụ hưởng “trái ngọt” từ một chủ trương lớn mang tên NTM….

“Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra từng năm trong xây dựng NTM nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu xã Hoàng Hoa đã có nhiều giải pháp cho các đơn vị phấn đấu đạt chuẩn. Trong đó có đẩy mạnh tái cơ cấu, phát triển nền nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại gắn với phát triển các ngành công nghiệp, ngành nghề dịch vụ, tạo việc làm tăng thu nhập cho người dân, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn...” – Chủ tịch xã Hà Khắc Tự cho biết thêm./.

Trần Chiến

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động