Bà Rịa – Vũng Tàu:

Tăng cường quản lý, kiểm soát hoạt động sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón

13/08/2020 12:40 Địa phương
Nhằm quản lý chất thải rắn nông nghiệp, nâng cao công tác bảo vệ môi trường, thời gian qua các ngành chức năng Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và UBND huyện, thị xã, thành phố, đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thu gom, xử lý chất thải rắn trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và khu vực nông thôn, đạt được những kết quả tích cực.
Hiệu quả từ mô hình thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật
tang cuong quan ly kiem soat hoat dong su dung thuoc tru sau phan bon
Quan trắc định kỳ các tuyến kênh dẫn nước khu vực nông thôn.

Hiện nay, toàn Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 31 hồ chứa nước có chức năng cấp nước nông nghiệp, sinh hoạt và công nghiệp, dịch vụ. Tuy nhiên, quanh khu vực các hồ chứa nước đều có dân cư sinh sống và sản xuất nông nghiệp, do đó vẫn còn tình trạng người dân vứt vỏ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), làm tăng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước.

Ở khu vực nông thôn, lượng bao bì, chai lọ thuốc BVTV không được thu gom, xử lý đúng nơi quy định sau khi sử dụng đang xảy ra ở nhiều địa bàn; người dân rửa bình bơm thuốc và dụng cụ pha chế chưa đúng quy trình, lượng dư thuốc BVTV còn sót lại trong các chai lọ bị vứt xuống ao, hồ làm cho nguồn nước và môi trường đất ô nhiễm, đe doạ nghiêm trọng tới các hệ sinh thái và đặc biệt là sức khoẻ của con người.

Vì vậy, từ năm 2019 đến nay, các ngành chức năng của Tỉnh cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố đã sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường tại địa phương để tiến hành lắp đặt các bể chứa và thu gom bao bì thuốc BVTV sau sử dụng. Tính đến nay, toàn tỉnh đã lắp đặt được 347 bể chứa bao bì thuốc BVTV sau sử dụng.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các địa phương thực hiện Chương trình “ Cùng nông dân bảo vệ môi trường”, thực hiện một số mô hình điểm lắp đặt các bể chứa bao gói thuốc BVTV sau sử dụng để tuyên truyền, hướng dẫn các hộ sản xuất trồng trọt thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc BVTV theo đúng quy định. Chương trình cũng đã lắp đặt được 61 bể chứa rác thải thuốc BVTV; tổ chức thu gom, xử lý được 3.614 kg vỏ thuốc BVTV tại khu vực sản xuất nông nghiệp và gần các hồ chứa nước.

Sở Tài nguyên & Môi trường đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng quy chế phối hợp công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng thuốc BVTV an toàn, không vứt bao bì, chai lọ thuốc BVTV ra môi trường tự nhiên đặc biệt là các suối, kênh rạch…; thu gom bao bì thuốc BVTV sau sử dụng vào bể chứa rác thải thuốc BVTV; đồng thời tổ chức bố trí nhân lực 24/24 giờ tại các công trình, theo dõi diễn biến bất thường của nguồn nước sinh hoạt, thực hiện việc lấy mẫu nước, xét nghiệm phân tích chất lượng nguồn nước, nhằm phát hiện sớm các chỉ số biến động bất thường của nguồn nước,.

UBND Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã giao cho các cơ quan chức năng tăng cường quản lý, kiểm soát đối với hoạt động sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón và tập trung xử lý tình trạng vứt vỏ thuốc BVTV ra môi trường; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp về vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái.

Việt Quang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động