Thọ Xuân chú trọng hạ tầng giao thông thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

20/02/2022 14:10 Địa phương
Xác định rõ vai trò quan trọng của hạ tầng giao thông trong khả năng kết nối phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua huyện Thọ Xuân đã tập trung các nguồn lực của huyện và tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên cho đầu tư xây dựng, cải tạo hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Trên địa bàn huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) hiện có 1.475,3 km đường bộ, bao gồm hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã. Cảng hàng không Thọ Xuân được quy hoạch là Cảng hàng không quốc tế, năm 2020 đạt 1,2 triệu lượt khách và theo quy hoạch mở rộng giai đoạn 2021-2030 công suất tăng lên 5 triệu hành khách/năm.

Hệ thống giao thông quốc lộ qua địa bàn huyện 4 tuyến, gồm: đường Hồ Chí Minh, QL47, QL47B, QL47C với tổng chiều dài 71,2 km, kết nối các khu vực trong và ngoài tỉnh. Trong giai đoạn 2016-2020 đã được cấp trên quan tâm đầu tư nâng cấp, cải tạo và sửa chữa đáp ứng tốt hơn nhu cầu giao thông đi lại của nhân dân, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển. Đồng thời, huyện cũng đã đầu tư chỉnh trang đô thị tại thị trấn Thọ Xuân, thị trấn Sao Vàng, thị trấn Lam Sơn, xã Thọ Xương, xã Xuân Bái với tổng mức đầu tư khoảng 60 tỷ đồng, đảm bảo mỹ quan đô thị.

Thọ Xuân chú trọng hạ tầng giao thông thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Công trường thi công tuyến đường từ thành phố Thanh Hóa đi Cảng Hàng không Thọ Xuân

Đường Tỉnh lộ qua địa bàn huyện có 08 tuyến, gồm: Đường tỉnh 506, 506B, 506C, 506D, 514B, 515, 518C, 519B, tổng chiều dài là 66,8 km. Trong giai đoạn 2016-2020 được sự quan tâm của tỉnh, các tuyến đường được đầu tư nâng cấp, cải tạo và sửa chữa với tổng chiều dài khoảng 57,4 km, xây dựng mới cầu Đen xã Xuân Thiên và cầu Nha xã Quảng Phú; tổng kinh phí thực hiện giai đoạn khoảng 248 tỷ đồng.

Hệ thống đường huyện gồm 9 tuyến, chiều dài 42,5 km, giai đoạn 2016-2020 huyện đã nâng cấp, cải tạo để đáp ứng tốt hơn nhu cầu giao thông, đi lại của nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển với tổng kinh phí thực hiện trong giai đoạn là khoảng 66 tỷ đồng. Tuy nhiên hiện nay 6/9 tuyến đường huyện có chiều rộng mặt đường chỉ 3,5m gồm Đường TT Thọ Xuân-Xuân Giang-Xuân Sinh, Thọ Diên-Thọ Lâm-Xuân Hưng, Thọ Diên-Thọ Lâm, Xuân Trường-Xuân Giang- Xuân Sinh, Xuân Thiên-Kiên Thọ.Hệ thống đường giao thông nông thôn trong giai đoạn 2016-2020 đã được đầu tư cơ bản đáp ứng tiêu chí giao thông trong bộ tiêu chí NTM.

Về phát triển hạ tầng giao thông, trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện Thọ Xuân thực hiện tốt công tác quản lý mốc giới, trật tự xây dựng phạm vi quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Thọ Xuân. Tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của cấp trên, tích cực đấu mối với UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải để báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam quan tâm đầu tư nâng cấp nền, mặt đường, rãnh thoát nước các Quốc lộ 47, 47B, 47C. Ngân sách huyện bố trí hỗ trợ một phần kinh phí cho các xã, thị trấn để đầu tư vỉa hè, điện chiếu sáng qua khu dân cư.

Thọ Xuân chú trọng hạ tầng giao thông thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Hạ tầng giao thông tốt sẽ hỗ trợ đắc lực cho Thọ Xuân kết nối phát triển kinh tế - xã hội với các địa phương

Đối với các tuyến Tỉnh lộ trên địa bàn huyện Thọ Xuân, tích cực đấu mối, đề nghị quan tâm đầu tư xây dựng. Tập trung chỉ đạo hoàn thành GPMB các dự án trọng điểm tỉnh đầu tư trên địa bàn, như: Đường từ thành phố Thanh Hóa nối Cảng hàng không Thọ Xuân; đường giao thông nối QL217 với QL45 và QL47; đường từ thành phố Thanh Hóa kết nối với các huyện phía Tây của tỉnh. Tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh và tập trung huy động các nguồn lực ưu tiên mở mới 07 tuyến đường, chiều dài khoảng 31,3km, kết nối với các vùng để từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch chung huyện Thọ Xuân, góp phần kết nối huyện Thọ Xuân với các huyện trong khu vực; kết nối trung tâm của huyện tới trung tâm các xã, nâng cao năng lực vận tải, giao thông được thông suốt, an toàn. Tạo điều kiện thuận lợi để khai thác quỹ đất, thu hút các nhà đầu tư tham gia đầu tư góp phần phát triển kinh tế xã hội của huyện Thọ Xuân. UBND các xã rà soát, xây dựng kế hoạch, huy động nguồn lực, tranh thủ các nguồn kinh phí hỗ trợ từ chương trình xây dựng NTM nâng cao, cơ chế khuyến khích phát triển GTNT của tỉnh, chương trình phát triển đất trồng lúa, ngân sách huyện hỗ trợ để tập trung triển khai đầu tư nâng cấp hệ thống GTNT đáp ứng các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu...

Trao đổi với chúng tôi, ông Lý Đình Sỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cho biết: Thực tế cho thấy, địa phương là nơi giao thoa của khá nhiều các tuyến đường huyết mạch, chiến lược. Tuy nhiên, các tuyến đường mang tính kết nối vùng chưa được đầu tư đúng tầm, nhiều tuyến đường huyết mạch có quy mô nhỏ hẹp, tải trọng thấp, chưa đồng bộ trong thiết kế cầu cống và đường. Hệ thống hạ tầng giao thông chưa theo kịp với tốc độ phát triển và tiềm lực của các vùng kinh tế, chưa đáp ứng nhu cầu vận tải lớn, tốc độ cao. Một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ qua địa bàn huyện có chiều rộng mặt đường nhỏ, xuống cấp và hệ thống thoát nước dọc đoạn qua khu dân cư chưa được hoàn thiện...Do đó, trong thời gian tới đây, địa phương sẽ đẩy mạnh tập trung các nguồn lực của huyện và tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên cho đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn; triển khai đầu tư một số tuyến đường kết nối liên vùng, kết nối các các xã, thị trấn trên địa bàn nhằm tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân, góp phần quan trọng thúc đấy phát triển kinh tế- xã hội địa phương./.

Trần Chiến

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động