Thomas Cook phá sản: "Ông lớn" ngành du lịch giãy chết trong Brexit

24/09/2019 07:06 Tăng trưởng xanh
Rạng sáng 23/9 (giờ Việt Nam), "ông lớn" Thomas Cook - doanh nghiệp lữ hành hiện đại đầu tiên trên thế giới đến từ Anh đã tuyên bố phá sản sau thời gian dài nỗ lực cứu vãn. 
Triển khai thanh toán điện tử trong ngành y tế Công nghiệp hỗ trợ đang "thay da đổi thịt" Đề xuất cho phá sản công ty nông lâm nghiệp yếu kém

Sau cuộc họp hội đồng quản trị, đại diện công ty lữ hành 178 tuổi Thomas Cook đã tuyên bố "không có sự lựa chọn nào khác ngoài tiến hành các thủ tục phá sản". Trước đó, hôm 22/9, Cơ quan Hàng không Dân dụng Anh cũng cho biết, tất cả các vé máy bay đã xuất của hãng này đều bị huỷ bỏ, khiến hành trình của hành khách bị đảo lộn, thậm chí có nguy cơ mắc kẹt ở nước ngoài.

thomas cook pha san ong lon nganh du lich giay chet trong brexit
Ông lớn” Thomas Cook – doanh nghiệp lữ hành hiện đại đầu tiên trên thế giới đến từ Anh đã tuyên bố phá sản. Ảnh: The Sun.

Tổng Giám đốc điều hành (CEO) Peter Fankhauser đã gửi lời xin lỗi tới các nhân viên, nhà cung ứng, đối tác và khách hàng. Ông đau xót chia sẻ: “Đây là ngày rất buồn đối với một doanh nghiệp đi tiên phong trong thị trường kỳ nghỉ trọn gói, từng giúp cho hàng triệu người tiếp cận dễ dàng hơn với du lịch".

Thomas Cook là một công ty du lịch lữ hành, hàng không, từng tạo ra doanh thu 12,5 tỉ USD, vận chuyển hơn 20 triệu hành khách đi khắp thế giới mỗi năm. Họ sở hữu 200 khách sạn từ bình dân đến sang trọng cùng phi đội máy bay hơn 100 chiếc.

Doanh nghiệp này được coi là “ông tổ” của ngành du lịch hiện đại, đã tồn tại qua 3 thế kỷ. Vào năm 1841, Thomas Cook tiên phong tổ chức một chuyến du lịch khứ hồi bằng tàu hoả từ thành phố Leicester đến Loughborough với 500 hành khách. Năm 1872, hãng cũng trở thành công ty du lịch đầu tiên tổ chức chuyến đi vòng quanh thế giới trong 200 ngày.

Tuy nhiên, những năm gần đây, nhà điều hành du lịch này gặp nhiều khó khăn. Trong nửa đầu 2019, Thomas Cook đã tuyên bố thua lỗ 1,5 tỉ bảng Anh do sự phát triển mạnh mẽ của du lịch trực tuyến và những hệ quả từ kế hoạch “ly hôn” với Liên minh châu Âu (EU) của Anh (được gọi là Brexit) gây ra. Khi đồng bảng Anh yếu đi, nhu cầu du lịch và chi tiêu cho dịch vụ vui chơi, giải trí cũng sụt giảm rõ rệt. Giá cổ phiếu của Thomas Cook theo đó lao dốc không phanh, giảm tới 96%.

Cuối tuần trước, hội đồng quản trị Thomas Cook đã phải họp khẩn sau khi Ngân hàng Hoàng gia Scotland và một số ngân hàng chủ nợ yêu cầu hãng phải đạt doanh thu trên 200 triệu bảng Anh trong tuần để tái cấu trúc; Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab cũng tuyên bố phía chính phủ sẽ không đưa ra hỗ trợ nào do không mang lại ý nghĩa gì cho “lợi ích chiến lược quốc gia”.

Tuy nhiên, ông Raab cho biết, nhà nước sẽ hỗ trợ 160.000 hành khách người Anh đã đặt vé của Thomas Cook hoàn tất hành trình của mình dù vé đã bị huỷ. Kế hoạch này dự kiến sẽ tiêu tốn của chính phủ 750 triệu USD.

Dù đã có nhiều nỗ lực giải cứu “ông lớn” này trong thời gian qua, tuy nhiên, cái kết có hậu đã không diễn ra.

Diệu Anh
CNN
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động