TP. Hồ Chí Minh: Kịp thời xử lý các phản ánh của người dân về vệ sinh môi trường

03/10/2024 18:21 Thanh tra - Kiểm tra/Quyết định xử phạt hành chính
Thời gian qua, TP. Thủ Đức và các quận huyện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã giải quyết kịp thời nhiều phản ánh của người dân về tình hình vệ sinh môi trường tại địa phương. Đặc biệt đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát xử phạt.
TP. Hồ Chí Minh: Kịp thời xử lý các phản ánh của người dân về vệ sinh môi trường
TP. Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì TP sạch, xanh và thân thiện môi trường”

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa tiếp tục có chỉ đạo về việc thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì TP sạch, xanh và thân thiện môi trường”.

Theo đó, UBND TPHCM giao các sở, ban, ngành chủ trì, phối hợp thực hiện các chỉ tiêu theo phân công; hỗ trợ, hướng dẫn UBND TP Thủ Đức và các quận huyện trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch triển khai thực hiện Cuộc vận động năm 2024 được ban hành tại Quyết định số 1138/QĐ-UBND của UBND TP. Hồ Chí Minh. Chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM và các tổ chức chính trị - xã hội thành viên trong việc triển khai các nội dung tuyên truyền liên quan đến cuộc vận động.

UBND TP Thủ Đức và các quận huyện duy trì công tác đối thoại, giải quyết kịp thời các phản ánh của người dân về tình hình vệ sinh môi trường tại địa phương. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát xử phạt. Duy trì chất lượng vệ sinh tại các khu vực đã cải tạo và không để phát sinh điểm ô nhiễm mới; thường xuyên được duy tu, cải tạo và phát triển các công trình, mảng xanh, công viên, tiểu đảo nhằm tạo không gian, khu vui chơi giải trí.

Nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các đơn vị tái sử dụng rác thải nhựa và chế tạo, sản xuất các sản phẩm túi thân thiện môi trường thay thế túi ni-lông khó phân huỷ. Tập trung thực hiện các giải pháp công trình để phục vụ giải quyết ngập. Rà soát, bổ sung chính sách thu hút các nguồn lực đầu tư; cải cách thủ tục hành chính đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình giảm ngập. Ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành các công trình thoát nước...

Cùng với đó, tiếp tục vận động, thuyết phục và hỗ trợ lực lượng thu gom trong việc tiếp cận vốn vay chuyển đổi phương tiện thu gom rác phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành. Tiếp tục rà soát, xác định nhu cầu đầu tư xây dựng thêm các nhà vệ sinh công cộng, thùng rác công cộng để đáp ứng nhu cầu của du khách, người dân và đảm bảo mỹ quan TP; đẩy nhanh tiến độ thực hiện cải tạo, sửa chữa nâng cấp, đầu tư mới các trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP.

UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức tôn giáo cần tiếp tục phát huy vai trò, nhiệm vụ được giao trong triển khai thực hiện cuộc vận động.

Đồng thời, phối hợp với các Sở chuyên ngành, UBND các cấp trong công tác tuyên truyền vận động; thường xuyên thông tin, cập nhật các hình thức tuyên truyền, nội dung phù hợp để vận động nhiều đối tượng tham gia, giới thiệu các mô hình, công trình, giải pháp, cách làm hay để nhân rộng; tăng cường truyền thông, giáo dục trong giới trẻ về ý thức bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường kiểm tra và giám sát việc tổ chức thực hiện cuộc vận động.

TP. Hồ Chí Minh: Kịp thời xử lý các phản ánh của người dân về vệ sinh môi trường
TP. Hồ Chí Minh: Kịp thời xử lý các phản ánh của người dân về vệ sinh môi trường
Bãi rác tự phát trên đường Liên Phường (phường An Phú, TP. Thủ Đức) khi người dân phản ánh
TP. Hồ Chí Minh: Kịp thời xử lý các phản ánh của người dân về vệ sinh môi trường
Và đây là hình ảnh sau khi UBND phường An Phú vào cuộc xử lý

Theo ghi nhận thực tế tại TP. Thủ Đức, qua các Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì TP sạch, xanh và thân thiện môi trường”, nhiều “điểm đen” về ô nhiễm môi trường đã được xử lý sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân.

Đơn cử, trên địa bàn phường An Phú - TP. Thủ Đức đã có ít nhất hai “điểm đen” đổ thải trái quy định gây ô nhiễm môi trường gây bức xúc dư luận trong thời gian qua trên đường Liên Phường đã được chính quyền địa phương xử lý, trả lại vẻ mỹ quan đô thị, cũng như môi trường sống cho người dân trong khu vực.

Đó là “bãi đáp” của nhiều loại rác thải. Từ túi nylon, vỏ xốp, dây điện, bàn ghế sofa hư hỏng… đến quần áo cũ, xác động thực vật, bùn đất thải từ các công trình xây dựng, nằm án ngay mặt tiền sân tập golf An Phú Lotus. Đây là bãi rác tự phát gây nhiều bức xúc trong dư luận đã được chính quyền địa phương phường An Phú xử lý.

Cũng trên tuyến đường này, UBND phường An Phú cũng đã ra quân xử lý một “núi bùn” đất thải đen kịt nồng nặc mùi hóa chất đổ trái phép ở đây. Buộc cá nhân vi phạm phải di dời khẩn cấp ra khỏi khu vực để đưa đi xử lý theo quy định. Sự quyết liệt của chính quyền địa phương trong việc buộc di dời “núi bùn” thải này ra khỏi địa bàn để đưa đi xử lý theo quy định rất được người dân quan tâm, đánh giá cao.

Theo người dân, mặc dù rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng vẫn tồn tại dưới lớp đất mỏng bên đường, hệ lụy để lại cho môi trường vẫn còn đó. Tuy nhiên với động thái quyết liệt này của chính quyền địa phương trong thời gian gần đây đã phần nào làm thay đổi mỹ quan đô thị của khu vực, giảm thiểu ô nhiễm phát tán ra môi trường và đặc biệt là ngăn chặn vấn nạn đổ thải bừa bãi, không đúng quy định.

TP. Hồ Chí Minh: Kịp thời xử lý các phản ánh của người dân về vệ sinh môi trường
TP. Hồ Chí Minh: Kịp thời xử lý các phản ánh của người dân về vệ sinh môi trường
Khu vực đổ trộm bùn thải trước và sau khi được UBND phường An Phú (TP. Thủ Đức) xử lý và rào chắn cẩn thận nhằm hạn chế tái diễn

Một cán bộ phụ trách phường An Phú cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân. Bước đầu, chính quyền địa phương vận động người dân có đất dọc tuyến đường này không sử dụng rác, chất thải để san lấp mặt bằng gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, tự bảo quản tài sản của minh trước vấn nạn đổ chất thải bừa bãi bằng cách dựng rào tôn… Cùng đó, chính quyền địa phương cũng sẽ tăng cường lực lượng tuần tra, giám sát khu vực này.

Theo vị này, bên cạnh sự vào cuộc của địa phương, ý thức tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường của các cá nhân, tổ chức vẫn là giải pháp quan trọng, mang yếu tố quyết định làm thay đổi môi trường sống cho khu vực.

Thanh Hải

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động