TP. Hồ Chí Minh tôn vinh 98 doanh nghiệp xanh

30/08/2024 08:26 Doanh nghiệp - Doanh nhân
98 doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh được tôn vinh và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh” năm 2024. Đây là những tấm gương sáng, đại diện cho tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và kiên trì trong việc bảo vệ môi trường.

Chương trình do Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức dưới sự chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh. Đây là lần thứ hai, giải thưởng “Doanh nghiệp xanh” được tổ chức ở quy mô cấp thành phố. Lần đầu, TP. Hồ Chí Minh đã tôn vinh 90 doanh nghiệp.

TP. Hồ Chí Minh tôn vinh 98 doanh nghiệp xanh
Các doanh nghiệp được tôn vinh và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh” năm 2024

Theo Ban tổ chức, sau 3 tháng phát động, Ban tổ chức nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực sản xuất, thương mại - dịch vụ, bất động sản.

Với sự tham gia và cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp, Hội đồng thẩm định và Hội đồng xét chọn gồm các chuyên gia giàu kinh nghiệm từ các sở ngành có liên quan, các cơ quan chuyên môn đã tiến hành đánh giá nghiêm túc, công khai, và minh bạch theo các tiêu chí thang điểm khắt khe của Ban tổ chức xây dựng.

Qua xét chọn, đã xác định kết quả 98 doanh nghiệp đủ điều kiện để được trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM” năm 2024. Trong đó có 53 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh và 45 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ, bất động sản. 98 doanh nghiệp xuất sắc được tôn vinh hôm nay là những tấm gương sáng, đại diện cho tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và kiên trì trong việc bảo vệ môi trường.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, Trưởng Ban Tổ chức xét chọn giải thưởng "Doanh nghiệp xanh TPHCM" năm 2024, các DN này đã thể hiện sự cam kết mạnh mẽ và triển khai những hành động thiết thực trong việc tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên và phát triển các sáng kiến xanh.

“Đây không chỉ là những nỗ lực to lớn của doanh nghiệp mà còn là lời khẳng định về tầm quan trọng của phát triển bền vững trong chiến lược kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân TP. Hồ Chí Minh, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh nhận định.

TP. Hồ Chí Minh tôn vinh 98 doanh nghiệp xanh
Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, Trưởng Ban Tổ chức xét chọn giải thưởng "Doanh nghiệp xanh TPHCM" năm 2024 phát biểu tại buổi lễ.

Trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với những thách thức lớn về biến đổi khí hậu và tài nguyên cạn kiệt, việc đầu tư vào các hoạt động phát triển bền vững không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu tất yếu.

Tại lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh” năm 2024, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Hòa, kêu gọi “cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân thành phố hãy tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ xanh, sử dụng năng lượng tái tạo và thúc đẩy các hoạt động kinh doanh bền vững”.

Không chỉ kêu gọi, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh còn khẳng định, Hiệp hội cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi sang mô hình phát triển xanh.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho rằng, tất cả chúng ta hiện nay đều thấy việc tăng trưởng xanh, phát triển doanh nghiệp xanh là hoàn toàn đúng hướng. Nếu không có sự thay đổi “thì sẽ chết”. Sẽ không có cơ hội để gia nhập thị trường thế giới. Việt Nam tham gia rất nhiều hiệp định thương mại tự do, rất nhiều cơ hội ra thị trường nước ngoài, nhưng thực tế cũng gặp rất nhiều khó khăn. Các thị trường lớn hướng tới tăng trưởng xanh, sử dụng năng lượng tái tạo, ít thâm dụng lao động, và hướng các doanh nghiệp toàn cầu theo hướng này.

TP. Hồ Chí Minh tôn vinh 98 doanh nghiệp xanh
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan đánh giá cao những đóng góp của giải thưởng cho mục tiêu phát triển của TP. Hồ Chí Minh.

Trong đó, thế giới đã ra quy định rõ ràng, cụ thể trong hoạt động doanh nghiệp, là một tiêu chí trong hành động của doanh nghiệp, yêu cầu doanh nghiệp chính quốc và các đối tác của doanh nghiệp đó đều phải thực hành nó, đó là tiêu chí ESG.

“Như vậy, tất cả chúng ta đều phải thực hành ESG, nếu không có cửa tham gia chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu. Họ đang từng bước dẫn dắt chúng ta đi. Họ hỗ trợ để chúng ta cùng đi, nhưng đến lúc nào đó chúng ta cũng phải tự đi” - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Ông Hoan cho biết, TP. Hồ Chí Minh đã xác định phải xây dựng 3 trụ cột lớn: Khung pháp lý (đang xây dựng khoảng gần 80 chương trình đề án, chiến lược, chính sách hỗ trợ cho tất cả lĩnh vực sản xuất); Bộ tiêu chí đo lường được (trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, du lịch, tất cả các hoạt động, công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ…., từng phân xưởng, nhà máy, gia đình, phải đo lường được phát thải để điều chỉnh); Mô hình mẫu, một địa phương xanh (Cần Giờ), xưởng sản xuất xanh, trường học, công trình, bệnh viện, trường học xanh… Dựa trên 3 trụ cột này, sẽ hướng dẫn được cho xã hội, doanh nghiệp, cộng đồng cùng thực hiện.

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động