Triển lãm "Mẹ và Trái tim người lính"

16/10/2020 15:00 Tăng trưởng xanh
Nhân dịp kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 và 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2020), tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Câu lạc bộ “Trái tim người lính” và “Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam” tổ chức 3 hoạt động: Triển lãm “Mẹ” giới thiệu các bức ảnh của Đại tá, nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Hồng; lễ trao tặng hiện vật của những người lính năm xưa và lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Câu lạc bộ “Trái tim người lính”.

Triển lãm “Mẹ” của Đại tá, Nhà báo, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Hồng

Đại tá, Nhà báo, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Hồng từng là một người lính bước ra từ chiến trường. Như một cái duyên, ngay từ khi vào nghề, ông đã viết và chụp ảnh về các bà mẹ. Trong "gia tài" nghề nghiệp của ông có rất nhiều những bức ảnh về đề tài này. Dù là một bà mẹ bình thường, một vị giáo sư, một nữ anh hùng hay các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng đều được ông trân trọng và chụp lại những khoảnh khắc trong cuộc sống với một tình yêu từ trái tim của người lính.

Triển lãm “Mẹ” với 3 nội dung chính: Mẹ - hằn sâu nỗi nhớ, Mẹ - khoảnh khắc đời thường, và Tự hào những người Mẹ Việt Nam giới thiệu 90 bức ảnh gắn với nhiều miền ký ức, cảm xúc của tác giả về những người Mẹ Việt Nam với sự bình dị, chân thật và đầy rung cảm. Không chỉ là các mẹ Việt Nam anh hùng, tác giả còn tôn vinh hình ảnh của những người Mẹ với nỗ lực vươn lên để thành công, hay đơn giản là sự bình dị với thiên chức cao quý của một người vợ, người mẹ. Tiêu đề của Triển lãm - “Mẹ” chính là mẫu số chung giúp tác giả lột tả những mảnh ghép đa sắc về các Mẹ, tạo nên bức chân dung về người Phụ nữ Việt Nam với đầy sự tự hào và tình yêu thương.

Chắc hẳn mỗi chúng ta khi ngắm nhìn những bức ảnh trong Triển lãm đâu đó sẽ thấy bóng dáng của chính những người mẹ, người bà của mình. Thông qua Triển lãm, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và tác giả Trần Hồng mong muốn dành sự tri ân đến các thế hệ phụ nữ Việt Nam - những con người với tình yêu thương vô bờ, tấm lòng vị tha, đức hy sinh cao cả và trái tim nhân hậu để chúng ta - những người con, người cháu thêm tự hào, yêu thương và trân trọng họ. Đó cũng là lý do tác giả trao tặng 90 bức ảnh của Triển lãm cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam để vẻ đẹp, cùng hình ảnh của các Mẹ sẽ còn được lưu giữ mãi và giới thiệu tới nhiều thế hệ sau.

trien lam me va trai tim nguoi linh

Tiếp nhận hiện vật của những người lính năm xưa nơi chiến trường

Trong khuôn khổ sự kiện, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam còn tổ chức Lễ tiếp nhận hiện vật của các cá nhân là những người lính năm xưa nơi chiến trường. Đó là hàng trăm tài liệu, hiện vật các loại bao gồm nhật ký, ảnh, bưu thiếp, đồ dùng cá nhân… cùng với rất nhiều những lá thư tay do chính họ hoặc người thân lưu giữ lại.

Những hiện vật này không chỉ mang dấu ấn cá nhân, mà còn giúp khắc họa và gợi nhớ về một thời thanh xuân của những con người với lý tưởng cách mạng và lòng yêu nước. Chúng có nhiều ý nghĩa hơn là những hiện vật về lịch sử bởi đây là kỷ vật gắn với câu chuyện về tình yêu gia đình, tình đồng đội và tình cảm đôi lứa trong thời kỳ tuy khó khăn, gian khổ nhưng vẫn chan chứa sự gắn kết và tình yêu thương.

Những hiện vật quý giá ấy của những người lính còn sống, hay đã khuất sẽ được gửi tặng Bảo tàng, giúp làm dày dặn thêm kho tư liệu về thời kỳ kháng chiến mà Bảo tàng đã dày công sưu tầm từ nhiều năm qua. Đồng thời đây sẽ là nguyên liệu để Bảo tàng khai thác cho các triển lãm, trưng bày và hoạt động giáo dục hướng tới các hoạt động tuyên truyền và giới thiệu đến công chúng trong thời gian tới.

trien lam me va trai tim nguoi linh

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Câu lạc bộ “Trái tim Người lính”

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số thời đại 4.0, hàng vạn Cựu chiến binh Việt Nam ở khắp mọi miền Tổ quốc đang sử dụng mạng xã hội. Câu lạc bộ "Trái tim Người lính" (Soldier's Heart Club) là một diễn đàn trên facebook, do Đại tá, Nhà văn CCB Đặng Vương Hưng mới sáng lập chưa lâu, nhưng đã có trên 6.000 thành viên, hầu hết là các CCB tham gia. Trong đó, có nhiều người là Tướng lĩnh, Anh hùng LLVTND, nguyên cán bộ cao cấp, Văn nghệ sĩ và trí thức. Mục đích của “Trái tim Người lính” không chỉ để kết nối các CCB từ nhiều phía; mà đặc biệt, hướng tới đối tượng là những người trẻ, nhưng đã, đang, hoặc sẽ mặc áo lính; những người thân của lính, cùng những người yêu hòa bình trên khắp thế giới; góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết cộng đồng và Ngoại giao nhân dân… Trong thời gian qua, CLB đã có nhiều hoạt động thiết thực, ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng và đời sống xã hội, được dư luận báo chí đánh giá cao.

trien lam me va trai tim nguoi linh

Việc kết nối giữa Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam với các CCB và các nhân chứng lịch sử thông qua diễn đàn CLB “Trái tim Người lính”, để phát động cuộc thi viết và sưu tầm kỷ vật mang tên “Tình yêu đi qua chiến tranh” là một ý tưởng hay, một sáng kiến mới rất ý nghĩa và nhân văn. Hoạt động này đã góp phần rất tích cực, hiệu quả trong việc kết nối cho công tác sưu tầm, trưng bày trong thời gian vừa qua, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã được tiếp cận với những khối tài liệu, hiện vật thú vị về nhiều câu chuyện cảm động, mối tình tươi đẹp, tình đồng đội trong thời kỳ chiến tranh bảo vệ tổ quốc.

Lần đầu tiên, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác với CLB “Trái tim Người lính” – Một diễn đàn facebook, nhằm tận dụng thế mạnh của mạng xã hội, phục vụ mục tiêu chung trong công tác sưu tầm và bảo tồn kỷ vật, cùng những giá trị nhân văn về lịch sử, truyền thống, liên quan đến mọi mặt đời sống tinh thần của người lính cùng hậu phương của họ.

Hai bên sẽ cùng đồng hành để tiếp tục hành trình sưu tầm, thu thập các câu chuyện, tài liệu hiện vật ý nghĩa, có giá trị của những năm tháng chiến tranh hay thời bình. Từ đó tổ chức các chương trình, hoạt động thu hút công chúng tham gia như cuộc thi viết và sưu tầm kỷ vật với chủ đề “Tình yêu trong chiến tranh”, chuẩn bị cho việc xuất bản những cuốn sách cùng tên “Trái tim Người lính” và tổ chức các sự kiện “Gặp mặt đồng đội” trong thời gian tới.

Minh Châu
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động