Triển lãm: Thành tựu phát triển của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hợp tác với Australia tại Việt Nam

11/11/2023 16:04 Văn hóa
Chiều ngày 9/11, Triển lãm ảnh “Thành tựu phát triển của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hợp tác với Australia tại Việt Nam” do Đại sứ quán Australia và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) tổ chức đã khai mạc tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Hà Nội.

Trong nhiều năm qua, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) đã tạo dựng mối giao lưu nhân dân, hỗ trợ giảm nghèo và giải quyết các vấn đề xã hội, đóng góp đáng kể vào thành tựu phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam. Triển lãm trưng bày những hình ảnh và câu chuyện của 19 tổ chức PCPNN có hợp tác với Australia ở Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski cho biết: “Các tổ chức phi chính phủ là một đối tác quan trọng trong các chương trình phát triển của chính phủ Australia trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Tôi tự hào khi thấy những câu chuyện đầy cảm hứng kể về những đóng góp tích cực tại triển lãm ảnh khai mạc ngày hôm nay. Các tổ chức phi chính phủ có được những kết quả này nhờ sự hiểu biết sâu sắc về bối cảnh địa phương, mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền, cộng đồng những phương pháp phát triển sáng tạo. Đây là những tài sản đáng quý góp phần tạo nên mối quan hệ nồng ấm nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai đất nước Australia và Việt Nam.

Triển lãm: Thành tựu phát triển của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hợp tác với Australia tại Việt Nam
Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski tại lễ khai mạc Triển lãm ảnh “Thành tựu phát triển của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hợp tác với Australia tại Việt Nam”

Đây là một sự kiện rất ý nghĩa đối với những người làm phát triển ở Việt Nam nói riêng và cộng đồng nói chung trong bối cảnh hoạt động của các tổ chức PCPNN gặp nhiều khó khăn hơn trước. Các tổ chức phi chính phủ Australia đã tham gia hỗ trợ và hợp tác với Việt Nam từ rất sớm. Bắt đầu từ những hỗ trợ cụ thể như trang thiết bị y tế, cải tạo cơ sở vật chất, hỗ trợ vốn vay, v.v., các tổ chức đã dần thay đổi cách tiếp cận theo từng giai đoạn, tập trung nhiều hơn vào nâng cao năng lực, thúc đẩy bình đẳng giới, hỗ trợ phát triển kinh tế, hợp tác với doanh nghiệp để xây dựng các mô hình bền vững. Với vai trò là cơ quan thường trực của Uỷ ban Công tác phi chính phủ nước ngoài, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam luôn đồng hành và hỗ trợ tích cực cho các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam trong định hướng hợp tác, hỗ trợ kết nối với các nhà tài trợ và các đối tác tin cậy của Việt Nam. Các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động của các tổ chức PCPNN đã và đang được điều chỉnh. Như vậy dự là sắp tới sẽ có nhiều thay đổi về bối cảnh hoạt động cho các PCPNN”, ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO), trao đổi tại lễ khai mạc.

Triển lãm: Thành tựu phát triển của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hợp tác với Australia tại Việt Nam
ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO), trao đổi tại lễ khai mạc

Triển lãm lần này được sắp xếp theo 11 nhóm chủ đề, mỗi bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ, sự kiện quan trọng, hoạt động dự án và thể hiện cách các tổ chức PCPNN đã điều chỉnh lĩnh vực hoạt động, phương pháp tiếp cận của họ trong từng giai đoạn để luôn là những đối tác hiệu quả của Chính phủ và người dân Việt Nam. Triển lãm ảnh nêu bật phạm vi hỗ trợ của các tổ chức về các lĩnh vực: Cải tạo cơ sở vật chất và trang thiết bị; tình nguyện và giao lưu nhân dân; hỗ trợ phát triển y tế; hỗ trợ giáo dục và đào tạo; bảo vệ và hỗ trợ trẻ em; phát triển hoà nhập cho người khuyết tật; phát triển sinh kế bền vững; hỗ trợ tăng trưởng kinh tế; nâng cao quyền năng phụ nữ và trẻ em gái; ứng dụng công nghệ số; hợp tác và trao đổi kinh nghiệm.

Cùng hàng trăm bức ảnh, 19 câu chuyện được trưng bày là điển hình cho một số lĩnh vực hợp tác và thành tựu của các tổ chức PCPNN. Mỗi câu chuyện cùng nhân vật thực tế thể hiện sự đa dạng về lĩnh vực, phong phú về nhóm ưu tiên, rộng lớn về quy mô, trải dài trên khắp các vùng miền của Việt Nam dựa theo thế mạnh và chuyên môn của từng tổ chức.

Đứng cạnh tấm pano có câu chuyện của chính gia đình mình, chị Bàn Thị Lan, người dân tộc Dao Tiền, chủ homestay Xuân Lan, điểm Du lịch cộng đồng xóm Sưng, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, chia sẻ: “Từ khi được tổ chức AOP (Action on Poverty) của Úc hỗ trợ phát triển mô hình du lịch cộng đồng, gia đình tôi đã có thêm nguồn thu nhập ổn định. Xóm cũng sạch hơn, đẹp hơn. Bà con cùng nhau đón khách và bảo tồn văn hoá của dân tộc mình. Hiện giờ, tuần nào xóm cũng có đoàn khách đến, đông nhất là khách nước ngoài. Khách du lịch rất thích văn hoá của dân tộc Dao Tiền, thích tham gia trải nghiệm hoạt động tắm lá thuốc, làm giấy Dó, nhuộm chàm hay cùng làm các sản phẩm thổ cẩm. Hôm nay tổ văn nghệ xóm Sưng cũng rất vui khi được biểu diễn ở lễ khai mạc”.

Triển lãm: Thành tựu phát triển của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hợp tác với Australia tại Việt Nam
Triển lãm là một trong những hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Australia trong năm 2023

Trong năm thập kỷ qua, rất nhiều cá nhân và tổ chức PCPNN đã và đang hợp tác với Australia để thúc đẩy giao lưu nhân dân và hợp tác phát triển giữa hai nước. Triển lãm này chỉ trưng bày một phần nhỏ hình ảnh và câu chuyện của mối quan hệ tốt đẹp này. Theo ước tính từ riêng 19 tổ chức tham gia triển lãm, tổng ngân sách tài trợ PCPNN từ Australia là 350.800.000 đô la Australia thông qua hàng trăm dự án và mang lại tác động tích cực cho khoảng 12.600.000 người tham gia.

Triển lãm là một trong những hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Australia trong năm 2023. Triển lãm sẽ mở cửa cho công chúng từ ngày 09 đến 16 tháng 11 năm 2023 tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, đường Nguyễn Văn Huyên, Hà Nội.

Ngọc Nha
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động