Ưu tiên bố trí gần 10 triệu m3 cát cho tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn từ Cần Thơ đi Cà Mau

19/05/2023 08:34 Tăng trưởng xanh
Cao tốc Bắc - Nam từ Cần Thơ đi Cà Mau gồm hai đoạn tuyến: Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau với tổng chiều dài hơn 110 km.

Trong đó, dự án Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài 37,65 km. Dự án sẽ được đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh. Dự án này có tổng mức đầu tư là 10.370,74 tỷ đồng; trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 1.956,46 tỷ đồng.

Ưu tiên bố trí gần 10 triệu m3 cát cho tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn từ Cần Thơ đi Cà Mau

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Hậu Giang - Cà Mau. (Ảnh: Linh Nguyên st)

Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài 73,223 km và tuyến nối dài 16,597 km qua các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau. Tuyến đường đầu tư 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h. Dự án có tổng mức đầu tư trên 17.152 tỷ đồng.

Đề xuất ưu tiên bố trí gần 10 triệu m3 cát đắp đáp ứng tiến độ thi công

Theo đó, Cục Quản lý đầu tư xây dựng vừa có văn bản gửi Cục Khoáng sản Việt Nam về việc phân bổ nguồn cát cho Dự án cao tốc Bắc - Nam, các đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau. Theo tính toán của Cục, tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường 2 dự án thành phần hơn 18 triệu m3. Riêng năm 2023, nhu cầu cát đắp cần hơn 9 triệu m3.

Tháng 2/2023 vừa qua, Bộ GTVT cũng đã có các văn bản đề nghị các địa phương bố trí nguồn vật liệu cát cho dự án. Trong đó, đề nghị tỉnh An Giang bố trí khoảng 7 triệu m3; tỉnh Đồng Tháp khoảng 7 triệu m3; tỉnh Vĩnh Long khoảng 5 triệu m3 cát.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) và các đơn vị thi công dự án cũng đã nhiều lần làm việc với các tỉnh có nguồn vật liệu cát như: An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long. Tuy nhiên, đến nay các địa phương mới có kế hoạch dự kiến cung cấp cho dự án khoảng 3 triệu m3, mới bằng 1/3 so với nhu cầu.

Trong đó, tỉnh An Giang đã bố trí 1,1 triệu m3 từ nguồn tăng công suất các mỏ đang khai thác. Tỉnh Đồng Tháp đã bố trí gần 1,9 triệu m3 từ nguồn tăng công suất mỏ đang khai thác và bố trí 2 mỏ mới. Về phía tỉnh Vĩnh Long, hiện tại UBND Tỉnh đã có văn bản đề nghị bổ sung vị trí mỏ có mã hiệu quy hoạch NTSH.7 trong phạm vi nhánh trái sông Hậu và sông Trà Ôn thuộc huyện Trà Ôn vào hồ sơ khảo sát vật liệu của dự án làm cơ sở thực hiện các thủ tục giao mỏ cho nhà thầu (trữ lượng hơn 1 triệu m3).

Theo khảo sát, đánh giá thì đáp ứng đủ nhu cầu

Trên cơ sở số liệu về mỏ vật liệu cát đã được các địa phương quy hoạch, xác định khả năng cung ứng nguồn cát, thì các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long hoàn toàn có đủ nguồn để cung cấp ngay các mỏ vật liệu cát cho các dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Ưu tiên bố trí gần 10 triệu m3 cát cho tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn từ Cần Thơ đi Cà Mau

Ảnh minh họa. (Linh Nguyên st)

Cũng theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau đã tổ chức triển khai thi công từ ngày 1/1/2023. Đến nay, các nhà thầu đã huy động đủ máy móc, thiết bị, tiến hành đào bóc hữu cơ gần như toàn tuyến nhưng chưa có nguồn vật liệu cát san lấp để đắp nền.

Từ đó, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Cục Khoáng sản Việt Nam tham mưu Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước mắt phân bổ nguồn cát từ 3 tỉnh cho 2 dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau với tổng trữ lượng gần 10 triệu m3 trong năm 2023 để đảm bảo tiến độ thi công. Trong đó, tỉnh An Giang là 3,3 triệu m3, tỉnh Đồng Tháp là 3,3 triệu m3 và tỉnh Vĩnh Long là 2,5 triệu m3.

Linh Nguyên
Tính toán và phân bổ nguồn vật liệu cho Dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau
Xin chờ trong giây lát...

Phân loại chất thải sinh hoạt: Khó khăn từ thực tiễn

Phiên bản di động