Vai trò của doanh nghiệp đối với tăng trưởng xanh

07/03/2019 16:42 Tăng trưởng xanh
Tăng trưởng xanh đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các quốc gia trên thế giới, trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò tích cực trong việc lựa chọn tăng trưởng xanh.

Vai trò của doanh nghiệp đối với tăng trưởng xanh


Hình minh họa


Khi thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhu cầu tiêu dùng xanh đang trở thành một xu hướng! Nó không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển, tăng trưởng bền vững của nền kinh tế, mà tăng trưởng xanh còn đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của khu vực doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, DN cũng chính là chủ thể quan trọng nhất của tăng trưởng xanh, vì đây cũng là đối tượng gây tác động lớn nhất đối với tăng trưởng xanh.
DN có vai trò rất quan trọng đối với tăng trưởng xanh. Thực hiện tốt vấn đề về tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động như tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường; kiểm soát ô nhiễm; tái chế chất thải; tiết kiệm tài nguyên…sẽ giúp các DN phát triển bền vững. Việc tham gia vào quá trình xanh hóa sản phẩm và sản xuất của mình, buộc các doanh nghiệp phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng và công nghệ xanh, sạch, thân thiện với môi trường, giúp cho các doanh nghiệp giảm chi phí về năng lượng và chi phí sản xuất, từ đó gia tăng lợi nhuận, lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng, làm gia tăng giá trị của doanh nghiệp, tạo nên sự tăng trưởng và phát triển bền vững cho đất nước.
Tuy nhiên, DN Việt Nam hiện vẫn chưa ý thức được vai trò của tăng trưởng xanh đối với sự phát triển kinh tế và sự phát triển của DN. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, song điểm mấu chốt nhất vẫn là nhận thức của chúng ta về tăng trưởng xanh vẫn chưa thỏa đáng. Bên cạnh đó, những cơ chế, chính sách cũng như chế tài đối với người vi phạm tăng trưởng xanh vẫn chưa được rõ ràng, cụ thể. Phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang gặp khó khăn, thách thức trong thực hiện trách nhiệm xã hội về bảo vệ môi trường, lựa chọn công nghệ xanh, chuyển hướng sang sản xuất xanh. Trong khi đó, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững đòi hỏi phải có đầu tư nguồn lực.
Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là vấn đề cần thiết, cần làm ngay. Điều này, đòi hỏi sự tham gia sâu rộng, tích cực và phát huy tính chủ động của toàn xã hội, tổ chức đoàn thể và kết quả triển khai phụ thuộc vào sự tham gia của cộng đồng DN. Để nâng cao ý thức của người dân, DN về tăng trưởng xanh, ông Phạm Hoàng Mai - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng: Cần lồng ghép các vấn đề phát triển tăng trưởng xanh vào mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của từng ngành, địa phương và từng DN. Muốn làm được như vậy, cần có sự tham gia tích cực của các cơ quan chức năng và các nhà hoạch định chính sách.

 Mai Lan
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động