Vai trò của lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững
Các chuyên gia, nhà báo, lãnh đạo doanh nghiệp tham gia hội thảo Chuyên đề “Vai trò của lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững” |
Đây là đánh giá chung của các chuyên gia, nhà báo, lãnh đạo doanh nghiệp… tại Hội thảo Chuyên đề “Vai trò của lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững” do Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh hướng đến Net zero và Báo Tài nguyên & Môi trường tổ chức tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Đặc biệt, trong những năm gần đây, vai trò của báo chí được đánh giá cao trong công tác truyền thông đã làm thay đổi nhận thức rõ rệt trong cộng đồng doanh nghiệp cũng như cộng đồng dân cư về EPR, sản xuất xanh, về phân loại rác tại nguồn, tiêu dùng xanh...
Chia sẻ về tăng trưởng xanh và khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam, Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách (Bộ Tài nguyên và Môi trường) PGS-TS Nguyễn Đình Thọ nhấn mạnh, tăng trưởng xanh là phương thức quan trọng để thực hiện phát triển bền vững, góp phần giảm phát thải khí nhà kính và hướng tới nền kinh tế trung hòa Carbon. Chiến lược này đặt con người làm trung tâm, khuyến khích lối sống có trách nhiệm, nâng cao chất lượng cuộc sống và khả năng chống chịu trước biến đổi khí hậu.
Theo PGS-TS Nguyễn Đình Thọ, thách thức lớn nhất của Việt Nam là huy động nguồn vốn để đào tạo nguồn nhân lực xanh và triển khai các dự án hạ tầng xanh quy mô toàn quốc, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế đang chịu áp lực từ sự phát triển nhanh chóng và các vấn đề môi trường nghiêm trọng.
Trao đổi về kinh nghiệm mà áp lực doanh nghiệp đang gặp phải, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần sữa TH Arghya Mandal chia sẻ, những quy định phát triển xanh là bắt buộc từ Chính phủ cũng như lãnh đạo Công ty Cổ phần TH để áp dụng công nghệ đầu tư mang lại hiệu quả cao, giảm thiếu ô nhiễm, rác thải.
Đi thẳng vào vai trò của lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững, nhà báo Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, cho rằng báo chí là công cụ truyền thông hiệu quả và kịp thời nhất, thông qua các hoạt động nhằm nắm bắt được nhu cầu của doanh nghiệp về phát triển bền vững đang hướng tới để đạt hiệu quả cao. Cùng đó, doanh nghiệp tự thân chuyển đổi xanh, phát triển bền vững là nguồn cảm hứng cho cơ quan báo chí, khơi gợi trách nhiệm xã hội vốn là sứ mệnh của báo chí, từ đó giúp truyền tải thông điệp truyền thông có ý nghĩa đến với độc giả và xã hội.
Còn nhiều trăn trở với mục tiêu Net Zero vào năm 2050, nhà báo Tô Đình Tuân cho rằng đây câu chuyện rất dài, nhất là nền kinh tế của chúng ta còn yếu về nội lực, quy mô còn hạn chế so với kinh tế toàn cầu. Do chúng ta còn khó khăn nên khi nói về câu chuyện phát triển xanh, phát triển bền vững nhiều người vẫn còn băn khoăn, chưa nhận thức một cách đầy đủ. Vì vậy, truyền thông là kênh truyền tải chủ trương, chính sách về phát triển xanh để người dân cùng đồng tâm hiệp lực, hướng đến nền kinh tế xanh trong tương lai.
Trên cương vị Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh hướng đến Net zero, Tổng Biên tập Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh Mai Ngọc Phước cho biết, sắp tới chúng tôi sẽ xây dựng các kế hoạch hợp tác truyền thông theo thế mạnh của từng cơ quan báo chí với từng nhóm doanh nghiệp theo các tiêu chí như năng lượng xanh, giao thông xanh, tiêu dùng xanh, vận chuyển xanh…
Khẳng định vai trò truyền thông vô cùng quan trọng trong công việc nâng cao nhận thức cộng động, Giám đốc Vận hành PRO Việt Nam Chu Kim Thanh cho biết, PRO Việt Nam đã xác định một trong các chiến lược ưu tiên, đặc biệt trong giai đoạn 5 năm đầu tiên là truyền thông để tăng cường nhận thức cộng đồng thông qua tuyên truyền và giáo dục. Và trong thời gian qua, có thể thấy sự thay đổi nhận thức rõ rệt trong cộng đồng doanh nghiệp cũng như cộng đồng dân cư về EPR, sản xuất xanh, về phân loại rác tại nguồn, tiêu dùng xanh... nhờ công tác truyền thông.
Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan báo chí tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn “tái sử dụng - chia sẻ - sửa chữa” của nhà máy Heineken Việt Nam |
Chia sẻ kinh nghiệm theo đuổi mô hình kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững, giám đốc Ngoại vụ cấp cao HEINEKEN Việt Nam Trần Ngọc Ánh cho biết, HEINEKEN Việt Nam đang tiên phong sử dụng 96% năng lượng tái tạo trong sản xuất đồng thời hoàn thành chỉ tiêu nấu bia bằng nhiệt năng sinh khối tại toàn bộ 6 nhà máy bia trên toàn quốc.
Hiện toàn bộ 6 nhà máy Heineken Việt Nam áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn “tái sử dụng - chia sẻ - sửa chữa”, không còn rác thải chôn lấp từ năm 2021, sớm hơn 4 năm so với dự kiến ban đầu. Việc kiên định với chiến lược phát triển bền vững đã giúp HEINEKEN Việt Nam 8 năm liền nằm trong top 3 doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam.
Thanh Hải