Vì sao 8B Lê Trực vẫn sừng sững? Còn bao nhiêu Alibaba...?

05/11/2019 23:48 Tăng trưởng xanh
Ngày 5/11, thảo luận về tình trạng vi phạm pháp luật trong quản lý đất đai, đại biểu Quốc hội nêu những vấn đề trên và đề nghị Bộ Công an tập trung chỉ đạo tấn công quyết liệt điều tra, truy tố, trừng trị nghiêm những "liên minh ma quỷ" trong lĩnh vực đất đai; xử lý nghiêm các công chức tiếp tay, bảo kê, làm ngơ để dự án ma tồn tại nở rộ kiểu "con voi chui lọt lỗ kim".
Điều chỉnh khung giá các loại đất theo thang điểm 100 Những biến số kích giá nhà đất tăng vọt 18 dự án mới đủ điều kiện mở bán ở TP. Hồ Chí Minh

Đề cập đến những sai phạm trong quản lý đất đai hiện nay, đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) đơn cử hai việc về những sai phạm trong lĩnh vực đang diễn ra hầu khắp các địa phương và ở nhiều cấp, kéo dài trong nhiều năm nhưng chậm được phát hiện và chấn chỉnh để đề ra biện pháp ngăn chặn, thiệt hại ở mức độ đặc biệt lớn, đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều cán bộ đã bị xử lý ở nhiều mức độ khác nhau, trong đó có cả những cán bộ ở cấp cao.

Dẫn câu chuyện quản lý đô thị, quản lý các dự án đầu tư xây dựng có nhiều công trình có quy mô ban đầu chỉ vài trăm nhân khẩu, sau những lần điều chỉnh theo kiểu “đúng quy trình” thì quy mô đã lên đến 6.000-7.000 nhân khẩu. Đằng sau câu chuyện điều chỉnh đúng quy trình đó, lẩn khuất đâu đó bóng dáng của nhóm lợi ích, có rất nhiều dự án như vậy xảy ra ở nhiều nơi, quy mô lớn hơn rất nhiều và để lại những hậu quả nặng nề.

vi sao 8b le truc van sung sung con bao nhieu alibaba
Đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) phát biểu. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo đại biểu Sơn, những dự án này đi sai mục đích phát triển chung, phá vỡ quy hoạch làm biến dạng hình hài đô thị, tăng áp lực nặng nề lên hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng an sinh xã hội, môi trường sống xuống cấp trầm trọng, cảnh quan đô thị trật tự lộn xộn.

“Chính quyền thì luôn khẳng định rằng sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật. Nhà nước thì mất cán bộ, chủ đầu tư thì vô can. Nhưng các thực thể vi phạm vẫn tồn tại lồ lộ, sừng sững, đầy thách thức, xử lý nghiêm và triệt để đối với loại vi phạm kiểu này, tôi e rằng đó là điều không thể. Công trình 8B Lê Trực là một ví dụ điển hình và tôi ngờ rằng tiếp theo sẽ là dự án khu đô thị HH Linh Đàm” - đại biểu bày tỏ.

Tán thành quan điểm này, đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) cho biết mới đây Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo mạnh mẽ công tác phòng ngừa, ngăn chặn, điều tra, xử lý nghiêm hành vi lừa đảo, như kinh doanh đa cấp, lừa đảo qua mạng, nhất là hình thành băng nhóm lừa đảo có tổ chức, chiếm đoạt tài sản thông qua lĩnh vực bất động sản đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng để tình hình an ninh, trật tự, kinh tế, gây ra nhiều bức xúc cho gia đình, xã hội và hình ảnh đất nước.

Điển hình là Công ty bất động sản Alibaba với hàng nghìn người bị hại, số tiền lên đến hàng nghìn tỉ đồng, khó có khả năng khắc phục. Công ty Angel Lina cũng có hành vi lừa đảo tương tự, chiếm đoạt trên 300 tỉ đồng mà giám đốc vừa bị bắt. Việc khởi tố ông Lê Thanh Thản về tội lừa dối khách hàng được dư luận, nhân dân đồng tình đánh giá cao sự quyết liệt, trí tuệ, kiên trì đấu tranh của lực lượng công an và các cơ quan tố tụng trong việc vạch trần thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tinh vi để truy tố kẻ phạm tội, băng nhóm phạm tội trước pháp luật.

Theo đại biểu Đinh Duy Vượt, lĩnh vực bất động sản đang là môi trường cho lừa đảo hoành hành mạnh nhất, hình thành nên các băng nhóm lừa đảo có tổ chức, chiếm đoạt tài sản gây nhiều hậu quả, hệ lụy cho kinh tế và trật tự xã hội, đồng thời tiềm ẩn gây ra nợ xấu trong một số tổ chức tín dụng vô tình tiếp tay cho các dự án ma của băng nhóm lừa đảo này.

Đại biểu phân tích, hiện nay còn nhiều công ty lừa đảo hoạt động kiểu Công ty Alibaba, Công ty Angel Lina. Theo đó việc hình thành các dự án ma, phân lô bán nền được sinh ra từ “liên minh ma quỷ”, băng nhóm xã hội đen núp bóng doanh nghiệp với thủ đoạn lừa đảo chuyên nghiệp, tổ chức tinh vi nhưng đều có thủ đoạn với công thức ban đầu thì nổ, lòe, lừa, giăng bẫy được khách hàng vào mê hồn không dễ nhận biết, lừa lọc không từ một ai để thu tiền, dùng nhiều chiêu trò gian manh, ủy quyền hợp đồng sang nhượng, bán dự án lòng vòng trong đồng bọn và nhiều đối tượng khác. Với chiêu thức kiểu "ve sầu thoát xác" nhằm vừa chiếm đoạt tiền, vừa che giấu hành vi, xóa dấu vết hồ sơ phạm tội sau đó đổ thừa, lỳ, lánh mặt, lặn, xù… khiến hàng trăm người bị lừa nhiều gia đình bị đẩy vào cảnh khốn khổ, thậm chí đến bước đường cùng tuyệt vọng.

“Nhiều cử tri đặt nghi vấn nhưng hoàn toàn logic là có phải tại cơ chế kẽ hở của pháp luật, sự lỏng lẻo quản lý nhà nước không? Hay nguyên nhân chính là do đường dây công chức cùng hội cùng thuyền cấu kết móc nối, vẽ đường bảo kê, cộng sinh, cổ phần chia chác cùng tạo ra môi trường tù mù, lùng bùng để băng nhóm tội phạm lộng hành chiếm đoạt tài sản rồi đùn đẩy, bao che, chỉ trỏ lòng vòng, người bị hại kêu trời nhưng không thấu” - đại biểu đặt câu hỏi.

vi sao 8b le truc van sung sung con bao nhieu alibaba
Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) phát biểu. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Từ đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an, các cơ quan tố tụng cần tập trung chỉ đạo tấn công quyết liệt điều tra, truy tố, trừng trị nghiêm những "liên minh ma quỷ", băng nhóm tội phạm có tổ chức mới xuất hiện này, nhằm ngăn chặn không để lừa đảo lộng hành, gây đau khổ cho người dân, người bị hại trên lĩnh vực đất đai và các lĩnh vực khác. Đồng thời xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm công chức tiếp tay, bảo kê, làm ngơ trước bức xúc của người dân hoặc để dự án ma tồn tại nở rộ kiểu "con voi chui lọt lỗ kim".

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (Hoà Bình) nhấn mạnh đến thực trạng “tham nhũng vặt” được nêu trong Báo cáo của Chính phủ cũng chỉ là phần nổi của tảng băng tình hình tham nhũng mà thôi, thực tế tệ nạn tham nhũng còn rất nghiêm trọng. “Hãy nhìn vào hiệu quả công tác quản lý lãnh đạo của nhà nước sẽ thấy điều gì tạo nên một hiện trạng, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên có chức vụ suy thoái, biến chất, năng lực hạn chế nếu không xuất phát từ tham nhũng trong công tác cán bộ? Điều gì đằng sau những tòa nhà sai phép, không phép, hàng trăm căn hộ sai thiết kế vượt tầng, nếu không phải là tham nhũng làm ngơ trong công tác quản lý?” - đại biểu đặt câu hỏi.

Lê Sơn/VGP
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động