Việt Nam khẳng định vai trò đầu tàu và nỗ lực chung vì Mục tiêu phát triển bền vững

15/06/2023 12:49 Tăng trưởng xanh
Sáng 12/6, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở New York (Mỹ), Hội nghị các nước thành viên Công ước LHQ về Luật Biển lần thứ 33 (SPLOS 33) đã chính thức khai mạc với sự tham dự của 169 quốc gia thành viên.

Trong khuôn khổ hội nghị, Ðại sứ Ðặng Hoàng Giang đã chủ trì buổi gặp mặt thường niên các nước thành viên Nhóm bạn bè UNCLOS, đồng thời kỷ niệm hai năm ngày thành lập nhóm. Tham dự buổi chiêu đãi có sự tham gia của Chủ tịch Hội nghị SPLOS 33, Chủ tịch Hội nghị liên Chính phủ đàm phán Hiệp định về bảo tồn đa dạng sinh học tại vùng nằm ngoài quyền tài phán quốc gia (BBNJ), Chánh án Tòa án Luật Biển quốc tế, Trưởng Văn phòng các vấn đề về đại dương và luật biển của LHQ, các ứng cử viên thẩm phán ITLOS cùng đông đảo đại sứ, trưởng phái đoàn các nước thành viên Nhóm bạn bè UNCLOS và trưởng đoàn các nước tham dự SPLOS 33.

Quang cảnh buổi gặp mặt thường niên các nước thành viên Nhóm bạn bè UNCLOS.
Quang cảnh buổi gặp mặt thường niên các nước thành viên Nhóm bạn bè UNCLOS.

Nhóm bạn bè là một hình thức phối hợp không chính thức, linh hoạt, nhằm tăng cường hợp tác giữa một số nước có cùng mối quan tâm về một vấn đề cụ thể để thúc đẩy các mục tiêu chung. Nhóm bạn bè UNCLOS là nhóm đầu tiên do Việt Nam khởi xướng, đồng chủ trì vận động thành lập (cùng CHLB Ðức) và tham gia nhóm nòng cốt gồm 12 nước chịu trách nhiệm điều phối các hoạt động của nhóm. Hiện nay, Nhóm có 115 thành viên, đại diện cho tất cả các khu vực địa lý. Trong thời gian qua, Nhóm đã tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, như hội thảo, tọa đàm… về các vấn đề liên quan đến UNCLOS 1982 và đại dương nói chung.

Thay mặt cho 12 nước sáng lập Nhóm bạn bè UNCLOS, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đã điểm lại các hoạt động của nhóm trong năm qua và kêu gọi các nước thành viên cùng tham gia nỗ lực chung để góp phần giải quyết những thách thức về biển và đại dương đang đặt ra hiện nay, thực hiện thành công Mục tiêu phát triển bền vững số 14, đó là: "Bảo tồn và sử dụng bền vững các đại dương, vùng biển và các nguồn tài nguyên biển".

Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hiệp quốc Đặng Hoàng Giang phát biểu tại buổi gặp mặt thường niên các nước thành viên Nhóm bạn bè UNCLOS.
Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hiệp quốc Đặng Hoàng Giang phát biểu tại buổi gặp mặt thường niên các nước thành viên Nhóm bạn bè UNCLOS.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh nhóm sẽ tiếp tục thúc đẩy đối thoại và hợp tác đa phương trong việc thực thi và bảo vệ tính phổ quát của UNCLOS 1982, tái khẳng định công ước là khuôn khổ pháp lý toàn diện điều chỉnh mọi hoạt động liên quan đến biển và đại dương.

Tại buôi gặp mặt, các đại sứ đã thảo luận về phương hướng hoạt động của nhóm trong thời gian tới, nhất là khi sắp có nhiều sự kiện quan trọng về biển và đại dương diễn ra tại Liên hợp quốc như Hội nghị các nước thành viên UNCLOS 1982 (SPLOS 33) và thông qua Hiệp định về bảo tồn đa dạng sinh học ngoài vùng quyền tài phán quốc gia (BBNJ).

Các đại sứ nhất trí Nhóm bạn bè sẽ tiếp tục tích cực phát huy vai trò, đa dạng hóa phương thức hoạt động và kiên trì theo đuổi các mục tiêu khi thành lập, đặc biệt trong bối cảnh thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và hợp tác quốc tế ngày càng trở nên cấp thiết./.

Linh Nguyên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động