Xây dựng lộ trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp sản xuất công nghiệp

07/11/2019 10:20 Tăng trưởng xanh
Phát triển nhà máy số chính là tâm điểm của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và cũng là định hướng ưu tiên lớn của ngành Công Thương để phát triển một nền sản xuất hiện đại trong tương lai.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu 5 nền tảng để Việt Nam chuyển đổi số
xay dung lo trinh chuyen doi so tai doanh nghiep san xuat cong nghiep
Doanh nghiệp Việt chuyển đổi số theo xu thế cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo ông Trần Việt Hòa - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), nhằm khai thác những lợi thế và kinh nghiệm của các các doanh nghiệp Đức nói chung và Tập đoàn Siemens nói riêng, tháng 4/2019, Bộ Công Thương đã ký Biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Siemens về phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp với tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam. Trong đó, thúc đẩy số hóa các lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam thông qua giới thiệu các công nghệ tự động hóa và số hóa hiện đại trong một số ngành công nghiệp tiêu biểu được cả hai bên quan tâm đã trở thành một trong những nội dung ưu tiên hợp tác. Việc áp dụng thí điểm Bộ chỉ số Mức độ sẵn sàng cho sản xuất công nghiệp thông minh (Smart Industry Readiness Index – SIRI) do Chính phủ Singapore xây dựng là một trong các hoạt động của Bộ Công Thương nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp của Việt Nam trong quá trình tiếp cận và triển khai thực hiện chuyển đổi số.

Tại Hội thảo kỹ thuật với chủ đề “Đánh giá mức độ sẵn sàng và Xây dựng lộ trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trong Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư", Bộ Công Thương đã lựa chọn được 15 doanh nghiệp phù hợp để nhận sự hỗ trợ của Chương trình.

Dự kiến, ngay trong tháng 11 và tháng 12/2019, Bộ Công Thương sẽ cùng Tập đoàn Siemens, Hội đồng phát triển kinh tế của Chính phủ Singapore, Công ty Tuv Sud tiếp tục khảo sát và hỗ trợ tư vấn áp dụng bộ chỉ số SIRI tại các doanh nghiệp miễn phí. Qua các bước đánh giá đầu tiên, 7 trong số 15 doanh nghiệp tham gia đánh giá SIRI sẽ được lựa chọn để tiếp tục nhận tư vấn sâu về giải pháp và phương án đầu tư chuyển đổi số. Các doanh nghiệp có kế hoạch đầu tư đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, xây dựng nhà máy theo hướng công nghiệp 4.0 sẽ được ưu tiên lựa chọn.

Với việc triển khai Chương trình này, Bộ Công Thương khẳng định khả năng kết nối doanh nghiệp với các nhà cung cấp dịch vụ về chuyển đổi mô hình kinh doanh, chuyển đổi công nghệ, xây dựng nền sản xuất với các nhà máy thông minh, hướng tới phát triển bền vững.

Thỏa thuận khung về hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp và năng lượng đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và lãnh đạo Tập đoàn Siemens ký kết dưới sự chứng kiến của ông Peter Altmaier, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và năng lượng Liên bang Đức tại Berlin ngày 09/4/2019. Thỏa thuận nhằm tới mục tiêu tổng thể là đưa Việt Nam phấn đấu sớm trở thành quốc gia công nghiệp và theo đuổi tăng trưởng bền vững, được xây dựng dựa trên các mục tiêu cụ thể là đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng liên tục và bền vững; đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao; thực hiện Chiến lược Tăng trưởng Xanh và phát triển kế hoạch đầu tư hạ tầng.
Thu Vân
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động