Ban Chỉ đạo quốc gia, Ban Tổ chức AIPA 41 họp phiên thứ nhất

19/11/2019 21:07 Tăng trưởng xanh
Chiều 19/11, tại Nhà Quốc hội đã diễn ra Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo quốc gia, Ban Tổ chức Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á lần thứ 41 (AIPA 41) với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch AIPA 41.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Phiên toàn thể thứ nhất AIPA 40

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, việc tổ chức Phiên họp toàn thể lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo quốc gia và Ban Tổ chức AIPA 41 thể hiện sự chủ động tích cực của Quốc hội Việt Nam trong việc triển khai các hoạt động nhằm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch AIPA 2020.

Ban Chỉ đạo quốc gia, Ban Tổ chức AIPA 41 họp phiên thứ nhất
Ban Chỉ đạo quốc gia, Ban Tổ chức AIPA 41 họp phiên thứ nhất - ảnh TTXVN

Năm 2020 cũng là năm mà Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN. Do đó, Ban Chỉ đạo và Ban Tổ chức AIPA 41 sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 để tổ chức và chủ trì các sự kiện lớn của AIPA trong năm 2020, nhằm phát huy vai trò của một thành viên tích cực, chủ động, trách nhiệm thúc đẩy tiến trình hợp tác ASEAN, điều phối để xây dựng AIPA trở thành một tổ chức chặt chẽ, hoạt động có hiệu quả, đáp ứng lợi ích của các Nghị viện thành viên.

Tiếp theo, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã công bố Nghị quyết số 803/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á lần thứ 41 (AIPA 41); Nghị quyết số 804/NQ-UBTVQH14 về việc thành lập Ban Tổ chức Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á lần thứ 41 (AIPA 41). Hai Nghị quyết này ban hành và có hiệu lực kể từ ngày ký 5/11/2019.

Theo đó, Ban Chỉ đạo quốc gia AIPA 41 gồm 5 thành viên, trong đó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41 là Trưởng ban; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng là Phó Trưởng ban...

Ban Tổ chức AIPA 41 gồm 27 thành viên, trong đó Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng là Trưởng ban và Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội là Phó Trưởng ban thường trực. Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao là hai Phó Trưởng ban...

Tại phiên họp, các đại biểu đã đóng góp ý kiến đối với báo cáo của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội về việc chuẩn bị cho Năm Chủ tịch AIPA 2020, trong đó trọng tâm là Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 dự kiến tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vào cuối tháng 8/2020 đầu tháng 9/2020. Các đại biểu cũng đã thảo luận về các nội dung hoạt động của Năm Chủ tịch AIPA; sự phối hợp giữa AIPA và ASEAN; hoạt động lễ nghi, lễ tân thể hiện sự chu đáo, trọng thị, tiết kiệm, an toàn và thân thiện, thể hiện truyền thống hiếu khách của dân tộc Việt Nam; công tác bảo đảm an ninh, an toàn và trật tự trong các hoạt động chính thức của Năm Chủ tịch AIPA; chú trọng công tác thông tin tuyên truyền trong nước và quốc tế để đưa AIPA đến với mọi người dân…

Qua kinh nghiệm tổ chức của các Đại hội đồng AIPA gần đây, các chủ đề của AIPA đều gắn với chủ đề của Năm Chủ tịch ASEAN, nhằm ủng hộ và hỗ trợ hợp tác trong ASEAN.

Chiều cùng ngày, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nghe trình bày về mô hình Trung tâm điều hành Quốc hội điện tử, phục vụ việc xây dựng Quốc hội điện tử. Cùng dự có: Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng...

Ứng dụng được cài đặt trên các thiết bị di động thông minh giúp lãnh đạo Quốc hội điều hành các công việc, giúp các đại biểu Quốc hội tra cứu thông tin về các dự án luật, các nghị quyết, các kiến nghị, việc giải quyết kiến nghị của cử tri... để phục vụ cho hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Ứng dụng Quốc hội điện tử gồm 10 hợp phần như: Hệ thống hỗ trợ lập pháp, hỗ trợ giám sát thông qua kết nối với dữ liệu của Chính phủ, các bộ ngành, hỗ trợ việc giám sát hoạt động kinh tế - xã hội, nhân sự, ngân sách Nhà nước, tự động phân tích các số liệu và đề xuất các giải pháp để tham khảo, hỗ trợ việc đưa ra quyết định... Ứng dụng cũng được đảm bảo về tính bảo mật.

Theo TTXVN
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động