Bảo vệ môi trường tại một doanh nghiệp ngành thép

29/06/2023 18:22 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Năm 2023, các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước vẫn sẽ đối diện với loạt khó khăn khi nhu cầu xây dựng giảm, giá nguyên liệu đầu vào sản xuất tăng. Vừa giữ được hiệu quả sản xuất kinh doanh vừa đảm bảo công tác bảo vệ môi trường luôn là bài toán khó đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược kinh doanh cụ thể cùng với đó là các giải pháp cụ thể nhằm tăng cường bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất.
Làm tốt công tác bảo vệ môi trường gắn với sản xuất kinh doanh luôn là mục tiêu hàng đầu của thép Việt Đức
Làm tốt công tác bảo vệ môi trường gắn với sản xuất kinh doanh luôn là mục tiêu hàng đầu của thép Việt Đức

Phương châm bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất

Trong những năm qua, Thép Việt Đức đặc biệt quan tâm đến tác động về môi trường trong mỗi hoạt động sản xuất kinh doanh của mình (ô nhiễm không khí, tiếng ồn, nguồn nước) có thể làm thay đổi tài nguyên, môi trường sinh thái ở những vùng phụ. Vì vậy, Thép Việt Đức luôn luôn tìm hiểu và đưa vào áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến nhất về hệ thống xử lý nước thải tuần hoàn; Hệ thống nung nhiệt; Hệ thống xử lý chất thài. Đồng thời xây dựng môi trường thân thiện, xanh - sạch - đẹp. Dành nhiều diện tích cho cây xanh. Hàng năm thuê các đơn vị về đánh giá tác động môi trường. Với phương châm bảo vệ môi trường là bảo vệ sức khỏe của chính cán bộ, công nhân viên, những năm qua, song song với sản xuất ra sản phẩm chất lượng, Công ty Cổ phần Thép Việt Đức luôn ưu tiên bảo vệ môi trường khu vực sản xuất.

Bên cạnh đó, Thép Việt Đức luôn đặt trách nhiệm đối với xã hội lên hàng đầu trong chiến lược phát triển bền vững của mình. Cam kết đặt yếu tố môi trường lên trên sự phát triển, hạn chế đến mức tối thiểu sự tác động đến môi trường trong quá trình triển khai và đưa vào hoạt động các dự án sản xuất. Khẳng định tinh thần làm việc với tất cả lương tâm và trách nhiệm sao cho vừa bảo vệ được môi trường vừa tạo được sự tăng trưởng cho xã hội, đất nước.

Trong những năm tới, Thép Việt Đức sẽ tiếp tục phát huy Đề án bảo vệ môi trường trong quản lý các công trình bất động sản và trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty và tìm kiếm các tư duy mới, triển khai khoa học công nghệ, thiết bị cao để kiến tạo sản phẩm xanh, không gian sống gần gũi với thiên nhiên.

Nhiều biện pháp cụ thể nhằm tăng cường bảo vệ môi trường trong sản xuất kinh doanh

Với tổng diện tích 25 ha, tọa lạc tại khu công nghiệp Bình Xuyên (Vĩnh Phúc), Thép Việt Đức bao gồm 3 công ty hoạt động, Công ty Cổ phần Ống thép Việt Đức (VG PIPE) là công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán (mã cổ phiếu VGS) chuyên sản xuất ống thép đen, ống thép mạ kẽm nhúng nóng và ống tôn mạ; Công ty Cổ phần Thép Việt Đức chuyên sản xuất tôn cán nguội, tôn mạ kẽm và Công ty Cổ phần sản xuất Thép Việt Đức chuyên sản xuất thép xây dựng; tổng công suất của các nhà máy hiện nay khoảng hơn 1 triệu tấn/năm. Ngoài đẩy mạnh hoạt động sản xuất, Công ty còn chú trọng công tác bảo vệ môi trường và được đánh giá cao.

Sản xuất thép được phân ra 2 dạng là luyện thép từ quặng hoặc thép phế; hai là cán thép dùng sản phẩm sau luyện làm nguyên liệu. Hiện nay, công nghệ Thép Việt Đức không đúc, luyện, chỉ cán ra thép thành phẩm nên gần như không gây tác động đến môi trường.

Bên cạnh đó, ở mỗi dây chuyền sản xuất thép xây dựng, công ty sử dụng hệ thống đốt dùng khí CNG thay cho khí than hay dầu, giúp giảm khói bụi, giảm tiêu hao nhiên liệu và bảo vệ môi trường tốt hơn. Đồng thời, công ty cũng sử dụng công nghệ tuần hoàn nước 100% để tái sử dụng nên hoàn toàn không có nước thải ra môi trường. Toàn bộ phân xưởng sản xuất của công ty được đầu tư công nghệ mới, hoàn toàn đồng bộ, tỷ lệ tự động hóa cao nên không có tiếng ồn.

Dây chuyền sản xuất của Thép Việt Đức
Dây chuyền sản xuất của Thép Việt Đức

Với chất thải nguy hại như găng tay, giẻ dính dầu, ắc quy hỏng, bóng đèn huỳnh quang… được công ty kiểm soát rất chặt bằng cách thu gom về các vị trí đã được quy định sẵn, phân thành từng loại rác thải riêng biệt. Sau đó, lượng rác thải này được các doanh nghiệp có chức năng xử lý, đảm bảo không gây hại đến môi trường.

Công ty chủ động ký hợp đồng với Công ty CP Khoa học và công nghệ Môi trường Hà Nội để kiểm soát ô nhiễm môi trường định kỳ 02 lần/năm; ký hợp đồng với Công ty công nghệ ứng dụng TMT chịu trách nhiệm vận hành hệ thống xử lý nước thải, ký hợp đồng với Công ty TNHH Môi trường xanh là đơn vị có chức năng để thu gom và xử lý chất thải rắn, ký hợp đồng với Doanh nghiệp tư nhân Trọng Hiếu để xử lý chất thải sinh hoạt; trồng nhiều cây xanh giảm tiếng ồn và để tạo cảnh quan.

Đặc biệt, nhiều năm qua, công ty liên tục thuê các đơn vị tư vấn, trao đổi, hướng dẫn cho cán bộ, nhân viên về kiến thức và luật pháp về bảo vệ môi trường. Đến nay, Thép Việt Đức vẫn là một trong những mô hình được nhiều doanh nghiệp đến thăm quan, học hỏi kinh nghiệm về bảo vệ môi trường. Trong tương lai, công ty đặt mục tiêu liên tục cải tiến quy trình, áp dụng mô hình kiểm soát 5S vào sản xuất, tiến tới xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001 về bảo vệ môi trường.

Năm 2022 cũng như 6 tháng đầu năm 2023 là một năm đầy thử thách đối với các doanh nghiệp nói chung và ngành thép nói riêng. Tình hình xung đột địa chính trị đã đẩy giá nguyên vật liệu tăng cao, giá xăng dầu diễn biến phức tạp ảnh hưởng tới giá thành sản xuất. Mặt khác tình hình lạm phát cũng như lãi suất tăng vọt trong các tháng cuối năm đã tạo ra một môi trường kinh doanh đầy biến động. Trong bối cảnh đó, Thép Việt Đức vẫn tiếp tục duy trì những nỗ lực bền bỉ để vượt qua các trở ngại từ môi trường bên ngoài, điều này thể hiện qua kết quả kinh doanh năm 2022 vượt trội so với các doanh nghiệp cùng ngành. Đây cũng là tiền đề quan trọng để Thép Việt Đức tiếp tục đầu tư, tăng cường trang thiết bị hiện đại nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động