Bắt giữ hai tàu hút, vận chuyển cát trái phép trên sông Hồng

10/05/2023 20:54 Chính sách - Pháp luật
Sáng ngày 10/5, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, Thủy đoàn I (Cục Cảnh sát giao thông) vừa bắt giữ tàu hút cát trái phép trên sông Hồng, đoạn giáp ranh xã Cao Đại (huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) và huyện Ba Vì (thành phố Hà Nội).

Theo đó, hồi 0 giờ 15 phút cùng ngày, Tổ công tác của Thủy đoàn I phát hiện tàu có gắn số đăng kiểm VR07032015 (không gắn biển kiểm soát) có dấu hiệu khai thác cát trái phép.

Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tàu đang sử dụng hệ thống hút cát vào 2 khoang tàu. Đồng thời, hút cát sang tàu mang số hiệu HY-0607.

Bắt giữ hai tàu hút, vận chuyển cát trái phép trên sông Hồng
Lực lượng chức năng kiểm tra tàu chở cát số hiệu HY - 0607 (ảnh-NDO)

Thời điểm kiểm tra, ông Lê Tiến Việt (sinh năm 1982, trú tại Việt Trì, Phú Thọ) làm đại diện phương tiện. Tàu HY-0607 do ông Lê Văn Hạnh (sinh năm 1981, trú tại Khoái Châu, Hưng Yên) là chủ phương tiện. Cả hai chủ tàu đều không xuất trình được giấy chứng minh nguồn gốc của 500m3 cát đang chở.

Khai nhận với cơ quan Công an, hai chủ tàu cho biết, có hẹn trước để mua cát trên sông Hồng nhưng không có hợp đồng mua bán, không có giấy tờ hóa đơn chứng từ hợp pháp. Giá mỗi khối cát mua bán tại tàu là 50.000 đồng/m3.

Bắt giữ hai tàu hút, vận chuyển cát trái phép trên sông Hồng
Thủy đoàn I tiến hành lập biên bản sự việc (ảnh - NDO)

Hiện lực lượng thuộc Thủy đoàn I đã lập biên bản sự việc và yêu cầu các tàu trên neo đậu an toàn, hợp tác với cơ quan chức năng để điều tra làm rõ.

Cần làm rõ nguồn gốc và điểm đến của những tàu cát này

Trao đổi với PV, nhiều ý kiến cho rằng. Hiện nay nhu cầu sử dụng cát phục vụ việc xây dựng, san lấp mặt bằng tại một số tỉnh đồng bằng sông Hồng là đặc biệt lớn. Vì vậy việc bắt giữ hành vi mua – bán khoáng sản không có nguồn gốc rõ ràng như thế này cần được điều tra kỹ lưỡng hơn để biết được nguồn gốc của khoáng sản này có hợp pháp hay không hay là sản phẩm của nạn “cát tặc”, hơn nữa điểm dừng chân của những tàu hút cát này là ở đâu, dự án, công trình…nào sử dụng cát từ các phương tiện này làm vật liệu để thi công, xây dựng.

Việc sử dụng cát không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ hóa đơn chứng từ hợp pháp là hành vi tiếp tay cho những hành vi vi phạm pháp luật và cũng là điều kiện để tạo “đất sống” cho những đối tượng khai thác trái phép.

Rất cần sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng để kiểm soát tốt hơn hoạt động khai thác khoảng sản lòng sông và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh góp phần hạn chế tối đa nạn vấn nạn khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép để đảm bảo không thất thoát tài nguyên Quốc gia, kiểm soát việc gây ô nhiễm môi trường từ việc khai thác cát trái phép, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hệ thống đê bao, công trình thủy lợi khi mùa mưa bão đang đến.

Theo Báo điện tử Nhân Dân

Ngọc Nha (T/H)
Xin chờ trong giây lát...

Vinh danh nhiều tổ chức, cá nhân trong Diễn đàn Kinh tế xanh vì một Quốc gia phát triển bền vững năm 2024

Sáng ngày 08/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - Hà Nội, Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam tổ chức chương trình “ Diễn đàn Kinh tế xanh vì một Quốc gia phát triển bền vững năm 2024 ”, đây là sự kiện được Hiệp hội tổ chức mang tính thường niên trên phạm vi toàn quốc.

Phiên bản di động