BHXH Việt Nam vinh danh 103 doanh nghiệp tiêu biểu phía Nam trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT

08/11/2022 09:24 Chính trị
Chính sách BHXH, BHYT ngày càng khẳng định vai trò, vị thế quan trọng trong đời sống xã hội, được coi là một trong những thước đo quan trọng, đánh giá trình độ phát triển cũng như việc bảo đảm an sinh xã hội của mỗi quốc gia. Với vai trò là những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, chính sách BHXH, BHYT luôn được Đảng, Nhà nước ta quan tâm phát triển và coi đó vừa là mục tiêu, vừa là động lực đối với sự phát triển bền vững đất nước cũng như thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội chủ nghĩa.

Chiều 7/11, tại TP.Hồ Chí Minh, BHXH Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh 103 DN tiêu biểu trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp lần thứ I (giai đoạn 2017-2021) khu vực phía Nam.

BHXH Việt Nam vinh danh 103 doanh nghiệp tiêu biểu phía Nam trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT
Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh trao bằng khen của BHXH Việt Nam và vòng nguyệt quế cho đại diện 103 DN tiêu biểu khu vực phía Nam trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

Tham dự Lễ tôn vinh có Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh; ông Nguyễn Văn Cường - Phó Chủ tịch chuyên trách HĐQL BHXH Việt Nam; các Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam: Trần Đình Liệu, Chu Mạnh Sinh; ông Hoàng Quang Phòng- Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc BHXH Việt Nam; lãnh đạo BHXH tỉnh, thành phố và đại diện 103 DN tiêu biểu trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT thuộc các tỉnh, thành phố phía Nam gồm: Bình Định, Sóc Trăng, Bình Phước, Cần Thơ, Kon Tum, Bình Thuận, Long An, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Đồng Tháp, Đà Nẵng, Vĩnh Long, Bình Dương, Gia Lai, Bạc Liêu, Bà Rịa – Vũng Tàu, Cà Mau, Phú Yên, Tây Ninh, Trà Vinh, Kiên Giang, Đồng Nai, An Giang, Bến Tre, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Lâm Đồng, Hậu Giang, TP.HCM, Tiền Giang, Khánh Hòa.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Thế Mạnh -Tổng giám đốc BHXH Việt Nam thay mặt toàn thể CCVC-NLĐ ngành BHXH Việt Nam bày tỏ sự nhiệt liệt chào mừng các đại biểu đại diện các DN, NSDLĐ đã tham dự “Lễ tôn vinh DN tiêu biểu trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp lần thứ nhất, giai đoạn 2017-2021” do BHXH tổ chức.

BHXH Việt Nam vinh danh 103 doanh nghiệp tiêu biểu phía Nam trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT
Tổng giám đốc BHXH Việt Nan Nguyễn Thế Mạnh phát biểu, chia sẻ và bày tỏ chính sách BHXH, BHYT trong lễ tôn vinh DN tiêu biểu trong thực hiện chính sách BHYT, BHXH, BHTN, giai đoạn 2017-2021

Theo ông Nguyễn Thế Mạnh, chính sách BHXH, BHYT đang ngày càng khẳng định vai trò, vị thế quan trọng trong đời sống xã hội, được coi là một trong những thước đo quan trọng, đánh giá trình độ phát triển cũng như việc bảo đảm an sinh xã hội của mỗi quốc gia. Với vai trò là những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, chính sách BHXH, BHYT luôn được Đảng, Nhà nước ta quan tâm phát triển và coi đó vừa là mục tiêu, vừa là động lực đối với sự phát triển bền vững đất nước cũng như thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội chủ nghĩa. Qua 27 năm hình thành và phát triển cùng với quá trình đổi mới, tăng trưởng kinh tế-xã hội của đất nước, BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả, thành tựu quan trọng trong công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho đời sống Nhân dân. Những thành tựu, kết quả của BHXH Việt Nam có được là nhờ vào sự đồng hành, chia sẻ, ủng hộ đầy trách nhiệm của cộng đồng DN, các DVSDLĐ.

“Sự đồng hành, chia sẻ nói trên được thể hiện qua các kết quả qua trọng như: Cộng đồng DN, ĐVSDLĐ với ý thức tự lực tự cường, tranh thủ những thời cơ, vận hội mới, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức; luôn chấp hành nghiêm pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; duy trì, ổn định và phát triển hoạt động SXKD, mở rộng thị trường, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho NLĐ. Nhờ đó, tính đến hết tháng 9/2022, cả nước đã có trên 17 triệu người tham gia BHXH, BH thất nghiệp, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 90% dân số; vững vàng hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân. Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, trước những tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN và đẩy nền kinh tế thế giới rơi vào suy thoái, nhưng các DN vẫn nỗ lực bảo đảm việc thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH các cấp bảo đảm các quyền lợi cho NLĐ, nhất là việc thực hiện các thủ tục hỗ trợ NLĐ gặp khó khăn do Covid-19” - Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh. bày tỏ!

Tại Lễ tôn vinh, đại diện BHXH Việt Nam cũng đã chia sẻ cùng các đại biểu DN nhiều thông tin về kết quả đã thực hiện về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trong cả nước. Cụ thể, Ngành BHXH Việt Nam đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các gói hỗ trợ từ quỹ BHXH, quỹ BH thất nghiệp (mà nguồn hình thành từ chính sự đóng góp của các DN, ĐVSDLĐ). Theo đó, tính đến hết tháng 9/2022, tổng chi hỗ trợ cho NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 là 47,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 54,3% trên tổng các gói hỗ trợ Covid-19 của Chính phủ (87.000 tỷ đồng). Chi trả 31.836 tỷ đồng trực tiếp bằng tiền từ nguồn quỹ BH thất nghiệp cho trên 13,3 triệu lượt NLĐ; Điều chỉnh giảm mức đóng vào các quỹ hưu trí và tử tuất, bảo hiểm TNLĐ - BNN, BH thất nghiệp và hỗ trợ đào tạo học nghề với tổng số tiền 15.428,2 tỷ đồng cho trên 739 nghìn lượt ĐVSDLĐ…

BHXH Việt Nam vinh danh 103 doanh nghiệp tiêu biểu phía Nam trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Đồng thời khẳng định, cùng với quá trình hiện đại hóa hoạt động SXKD, cộng đồng DN và các ĐVSDLĐ đã đồng hành cùng ngành BHXH Việt Nam trong công tác chuyển đổi số, CCTTHC. Nhờ đó, BHXH Việt Nam đã xây dựng, hoàn thiện kho CSDL của hơn 98 triệu người dân, tương ứng với gần 28 triệu hộ gia đình trên toàn quốc; kết nối liên thông với gần 13.000 cơ sở KCB; có khoảng trên 620 nghìn tổ chức, DN sử dụng dịch vụ công trên toàn quốc… Đây là tiền đề quan trọng cho công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên môi trường số. Có thể nói kết quả hoạt động SXKD và sự đóng góp, tạo môi trường làm việc và thu nhập cho NLĐ của cộng đồng DN trong những năm qua đã giữ vai trò chủ yếu và quyết định trong việc tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội để làm nền tảng, cơ sở vững chắc để tăng trưởng, phát triển KTXH đất nước.

“Thay mặt ngành BHXH Việt Nam, tôi đánh giá cao sự đóng góp quan trọng của các DN cho công tác an sinh xã hội, đặc biệt là tạo việc làm và cộng đồng trách nhiệm với Ngành BHXH Việt Nam trong việc đảm bảo các quyền lợi cho NLĐ và Nhân dân. Là cơ quan giúp Chính phủ tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã bằng nhiều hành động thiết thực triển khai nhiệm vụ theo tinh thần “kiến tạo và phục vụ”, “lấy người dân, DN làm trung tâm để phục vụ - Sự hài lòng của người dân và DN là mục tiêu, động lực của BHXH Việt Nam”. Để tri ân những đóng góp của cộng đồng các DN vì sự nghiệp an sinh xã hội của đất nước, hôm nay, BHXH Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp lần thứ I giai đoạn 2017-2021, khu vực phía Nam. Các DN được tôn vinh và trao tặng Bằng khen tại Chương trình không chỉ là những đơn vị có bề dày thành tích trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, mà còn có kết quả sản xuất kinh doanh tiêu biểu, chấp hành tốt các nghĩa vụ với Nhà nước, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh, được Ban Chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT các tỉnh, thành phố trong cả nước lựa chọn và đề nghị khen thưởng, sau khi có kết quả hiệp y từ các sở, ngành quản lý nhà nước trên địa bàn.” - Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, chia sẻ cùng đại diện các DN.

Tại phần Lễ tôn vinh, Tổng giám đốc Nguyễn Thế Mạnh; ông Nguyễn Văn Cường; các Phó Tổng giám đốc Trần Đình Liệu, Chu Mạnh Sinh; ông Hoàng Quang Phòng đã lần lượt trao tặng Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam và vòng nguyệt quế cho đại diện 103 DN tiêu biểu khu vực phía Nam trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

Nhiều tỉnh, thành phố phía Nam có đông đảo DN được tôn vinh lần này là Bình Dương 16 DN, Đồng Nai 15 DN, TP.HCM 13 DN, Long An 6 DN, Tây Ninh 6 DN, Đà Nẵng 5 DN, Bà Rịa – Vũng Tàu 4 DN… Đây cũng là những địa phương tập trung đông DN, đặc biệt là DN lớn, thu hút nhiều NLĐ làm việc. Trong đó, nhiều DN có số tiền tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ hàng năm lên đến từ vài chục tỷ đồng đến hàng trăm tỷ đồng…

Gia Thanh

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động