Bình Thuận: Tìm giải pháp giảm phát thải cho ngành chăn nuôi

29/08/2024 16:45 Tăng trưởng xanh
Với mục tiêu tiếp tục phát triển chăn nuôi trang trại, gia trại theo hướng công nghiệp và bán công nghiệp, Bình Thuận sẽ kiểm soát an toàn dịch bệnh, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu ra sao?

Ngày 29/8/2024, toạ đàm tìm “Giải pháp phát triển chăn nuôi đại gia súc giảm phát thải nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu tại tỉnh Bình Thuận” đã diễn ra tại TP. Phan Thiết.

Bình Thuận: Tìm giải pháp giảm phát thải cho ngành chăn nuôi
Tọa đàm tìm giải pháp giảm phát thải cho ngành chăn nuôi thu hút nhiều chuyên gia, nhà quản lý trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

Phát biểu tại buổi toạ đàm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Thuận Ngô Thái Sơn, cho biết theo Kế hoạch phát triển ngành chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045, Bình Thuận tập trung xây dựng, hướng dẫn, giám sát việc thực hiện phát triển chăn nuôi gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm; nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành và chế biến sâu các sản phẩm chăn nuôi để tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường.

Đặc biệt, Bình Thuận tiếp tục phát triển chăn nuôi trang trại, gia trại theo hướng công nghiệp và bán công nghiệp có kiểm soát an toàn dịch bệnh và môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đồng thời, duy trì phát triển chăn nuôi nông hộ áp dụng khoa học kỹ thuật, an toàn sinh học, giảm thiểu ô nhiễm môi trường; chú trọng phát triển chăn nuôi các đối tượng chủ lực như bò, gia cầm và đa dạng hóa các vật nuôi chủ lực khác như heo, trâu, dê, cừu, vịt, chim yến… nhằm tạo ra sản phẩm đặc sản, có giá trị kinh tế cao.

Cũng theo ông Ngô Thái Sơn, biến đổi khí hậu trong thời gian qua đã tác động tiêu cực: mưa lũ, hạn hán và gió bão bất thường đã gây ra nhiều tổn thất lớn cho nông nghiệp của nước ta. Nhiệt độ tăng cao tạo điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh, dịch bệnh làm cho cây trồng bị hạn chế sinh trưởng, động vật nuôi gặp khó khăn do thiếu thức ăn và nước uống. Do đó, ông Ngô Thái Sơn đề nghị các các cơ quan quản lý, cơ quan nghiên cứu, hệ thống Khuyến nông và Hợp tác xã, hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh tham dự buổi toạ đàm chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận và đề xuất các giải pháp để phát triển chăn nuôi đại gia súc giảm phát thải nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu tại tỉnh Bình Thuận trong thời gian tới.

Bình Thuận: Tìm giải pháp giảm phát thải cho ngành chăn nuôi
Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Thuận Ngô Thái Sơn chia sẻ về những chủ trương, chính sách của tỉnh Bình Thuận đối với ngành chăn nuôi

Tại buổi toạ đàm, nhiều chuyên gia, nhà quản lý cũng đã thảo luận và đưa ra nhiều giải pháp. Từ chính sách hỗ trợ, những khó khăn để phát triển nông nghiệp gắn với giảm phát thải; đào tạo, thông tin tuyên truyền; quyền lợi và trách nhiệm của các bên tham gia; các giải pháp thúc đẩy phát triển nông nghiệp gắn với biến đổi khí hậu.

Qua buổi tọa đàm, những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, hoạt động, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ và các bất cập trong thực tế sản xuất, chăn nuôi cũng đã được đưa ra. Theo đó, đòi hỏi các cơ quan liên quan phải có những chủ trương, giải pháp cụ thể để phát triển ngành nông nghiệp tích hợp đa giá trị phù hợp trong thời gian tới. Sớm hoàn thiện giải pháp phát triển chăn nuôi đại gia súc giảm phát thải nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu; phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với giảm phát thải, ứng dụng công nghệ thông tin…

Lê Lĩnh

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động