Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Năm 2020, sẽ quy hoạch xong báo chí

08/11/2019 14:54 Tăng trưởng xanh
Theo thống kê, hiện có 868 cơ quan báo chí trên cả nước. Đến năm 2020, sẽ quy hoạch xong báo chí của Bộ, ngành, địa phương.
Báo chí sách nhiễu, vi phạm: Vừa xử phạt, vừa giáo dục Phát động Giải thưởng báo chí tài nguyên và môi trường lần thứ V Tốc độ tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm ước đạt 6,98%, mức tăng cao nhất trong 9 năm nay

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8 với hoạt động chất vấn các thành viên Chính phủ, sáng 8/11, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng.

Gửi câu hỏi chất vấn đến người đứng đầu Bộ TT&TT, đại biểu Đặng Thị Phương Thảo (Nam Định) đặt vấn đề về tình trạng "báo hóa" tạp chí, trang thông tin điện tử. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, đây là hoạt động sai luật báo chí. Hiện nay, chúng ta quản lý báo chí thông qua tôn chỉ mục đích vì báo chí là cơ quan ngôn luận của cơ quan chủ quản. Trong luật ghi tạp chí khác báo ở việc tập trung chuyên ngành và định kỳ. Tuy nhiên, thời gian qua, có một số tạp chí cũng làm phóng sự, điều tra, tin thời sự.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết thêm, Bộ TT&TT cũng nhìn thấy và gần đây nhất đã có buổi họp cùng với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo... bàn về câu chuyện này để đưa ra giải pháp.

"Tôi nghĩ có hai giải pháp. Một là về mặt quy định pháp luật, chúng ta phải làm tường minh câu chuyện thế nào là chuyên ngành, thế nào là định kỳ. Hai là quy hoạch lại các cơ quan báo chí. Khi quy hoạch lại bao gồm việc cấp lại giấy phép, trong giấy phép đó có phần tôn chỉ, mục đích thì phải làm rõ tôn chỉ, mục đích của từng cơ quan báo chí. Hiện nay, có tình trạng các báo, tạp chí cùng đưa một sự kiện mà đáng lẽ là mỗi một tờ báo cần làm sâu lĩnh vực của mình để tạo một không gian toàn cảnh cho đất nước hiện nay" - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho hay.

bo truong nguyen manh hung nam 2020 se quy hoach xong bao chi cua bo nganh dia phuong
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn

Trả lời đại biểu Nguyễn Thị Hồng Vân (Phú Yên) về quy hoạch và quản lý mạng lưới báo chí phát thanh truyền hình, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Hiện nay, chúng ta có 868 cơ quan báo chí, gồm báo, tạp chí, đài phát thanh, truyền hình. Trung ương nhận thấy, cần phải sắp xếp lại theo hướng, mỗi tờ báo, tạp chí, đài có lĩnh vực chuyên sâu của mình để phản ánh. Hiện nay, Thủ tướng đã ký quy hoạch báo chí. Bộ cũng đã có kế hoạch quy hoạch. Năm 2020, sẽ quy hoạch xong báo chí của Bộ ngành, địa phương.

Liên quan đến vấn đề báo chí bán kênh, bán phụ trương, bán giấy phép với nguồn thu thiếu minh bạch, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định việc bán là không có. Tuy nhiên, ông cho rằng: "Trong luật ghi là được phép liên kết với tư nhân. Vấn đề là nội dung tốt hơn nhưng một số cơ quan báo chí buông lỏng. Cơ quan báo chí chịu trách nhiệm nội dung, chỉ liên kết trong lĩnh vực không phải chính trị, nên nhiều báo thả cho đối tác liên kết.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cam kết sẽ xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Cũng theo Bộ trưởng, trong năm 2019, đầu 2020, Bộ sẽ tăng cường thanh kiểm tra, đồng thời sẽ ra quy định về vấn đề liên kết để rõ ràng trách nhiệm hơn.

Duy Khang (T/h)
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động