Các tỉnh miền Trung "cấm biển", khẩn trương ứng phó bão số 4

29/08/2019 15:53 Tăng trưởng xanh
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng mai (30/8), bão số 4 sẽ ảnh hưởng tới đất liền, trọng tâm là các tỉnh Bắc Trung Bộ và có nguy cơ gây mưa to, ngập lụt trên diện rộng. Hiên nay, các địa phương miền Trung đang khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 4 nhằm hạn chế thiệt hại khi cơn bão đổ bộ vào đất liền.
Công điện triển khai ứng phó bão số 4 Phó Thủ tướng: Các địa phương không chủ quan ứng phó với bão số 4
cac tinh mien trung cam bien khan truong ung pho bao so 4
Ngư dân miền Trung vào bờ tránh trú bão số 4 - Ảnh: Thế Phong

Sáng 29/8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã có Công điện số 06/CĐ-UBND về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 4. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu: Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở NN&PTNT, UBND các huyện ven biển tìm mọi biện pháp thông báo, kiên quyết kêu gọi toàn bộ tàu thuyền đang hoạt động trong vùng nguy hiểm vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn.

Kiểm soát chặt chẽ, không để tàu ra khơi đánh bắt hải sản, cấm tàu thuyền hoạt động trên biển, các cửa sông từ 12h ngày 29/8 cho đến khi bão tan. Tổ chức hướng dẫn, sắp xếp neo đậu tàu thuyền; di chuyển và có biện pháp bảo đảm an toàn cho các lồng bè nuôi trồng thủy hải sản; tuyệt đối không để người ở lại trên tàu thuyền, lồng bè.

Tập trung lực lượng, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ”, chủ động đối phó và khắc phục hậu quả. Có biện pháp bảo vệ, bảo đảm an toàn cho trẻ em ở những vùng thường ngập lụt; kiên quyết không để xảy ra chết, bị đói, rét người khi có bão, lũ. Tổ chức ứng trực 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão số 4, rà soát phương án phòng chống bão, lũ, đặc biệt ở các vùng xung yếu, vùng sạt lở, vùng thường xuyên ngập sâu, hạ lưu các hồ chứa; bảo đảm an toàn các công trình giao thông, thủy lợi, công trình đê điều, hệ thống điện, thông tin liên lạc.

Hiện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đang chỉ đạo các đồn biên phòng tuyến biển, các đơn vị chức năng triển khai thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm. Tổ chức kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển để hướng dẫn di chuyển, tránh trú an toàn, kể cả đối với các tàu vận tải và du lịch.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình, tính đến 9h giờ ngày 29/8, Quảng Bình có 799 tàu cá, phương tiện với 5.147 lao động hoạt động trên biển, gồm ở các vùng: Bắc Biển Đông và Hoàng Sa, Vùng biển Vịnh Bắc Bộ, vùng biển ven bờ tỉnh Quảng Bình và Vùng biển Nam Biển Đông. Hiện nay, thuyền trưởng, chủ các phương tiện tàu, thuyền và người lao động đã nắm được thông tin về cơ bảo số 4 và đang trên đường vào nơi trú ẩn an toàn hoặc di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình cũng đã chỉ đạo các đồn biên phòng tuyến biển phối hợp sắp xếp tàu thuyền neo đậu tại bờ và các âu thuyền; duy trì nghiêm kíp trực, chuẩn bị lực lượng phương tiện, sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó, tham gia tình kiếm cứu nạn khi có yêu cầu.

cac tinh mien trung cam bien khan truong ung pho bao so 4

Hàng trăm tàu thuyền của các địa phương vào tránh bão số 4 tại Âu thuyền Thọ Quang, Đà Nẵng - Ảnh: Thế Phong

Ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, Văn phòng đã nhắn tin cho lãnh đạo các đơn vị, các huyện, thị xã và TP. Huế để triển khai phương án ứng phó bão số 4; tuyệt đối không cho tàu thuyền ra khơi, bao gồm cả số ghe, thuyền ở bãi ngang, đầm phá; bảo đảm an toàn cho các công trình, nhà cửa khu vực ven biển; an toàn cho khách du lịch tại các khu du lịch, khách sạn, bãi tắm biển; chỉ đạo các địa phương triển khai thu hoạch nhanh gọn vụ lúa Hè Thu 2019 và diện tích nuôi trồng thủy hải sản.

Văn phòng thường xuyên fax; chuyển mail, đưa lên hệ thống mạng xã hội của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh các bản tin về áp thấp nhiệt đới cho các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế để chủ động ứng phó.

Sở Công Thương đã phối hợp với các đơn vị, địa phương và chủ đập kiểm tra công tác quản lý vận hành, an toàn điện, quản lý an toàn đập, hồ chứa nước và phòng chống lụt bão các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh và các công trình thủy điện đang thi công; tiến hành vận hành mở thử các cửa van tràn bảo đảm vận hành tốt khi có yêu cầu.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp với các đơn vị, địa phương ven biển sử dụng phương tiện thông tin tìm kiếm cứu nạn, liên lạc đài trực canh để thông báo cho các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết về diễn biến của bão số 4, gió mạnh để chủ động phòng tránh. Tổ chức bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền vào bờ trú ẩn an toàn; sử dụng 4 xuồng, 14 cán bộ chiến sĩ phối hợp với chính quyền địa phương và chủ tàu, thuyền trưởng hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền vào âu, khu neo đậu an toàn.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên-Huế, đến 6h ngày 29/8, đã có 2.019 phương tiện/10.995 lao động của tỉnh vào tránh trú bão số 4 an toàn. Số tàu thuyền đang hoạt động trên biển 52 phương tiện/434 lao động hoạt động đánh bắt xa bờ ở vùng biển Cồn Cỏ - Đà Nẵng, số phương tiện này đã nắm được thông tin hướng di chuyển của bão và đang di chuyển vào bờ. Toàn tỉnh đã thu hoạch được 22.200 ha lúa vụ Hè Thu, còn 1.100 ha chưa thu hoạch tập trung tại các huyện miền núi Nam Đông và A Lưới.

cac tinh mien trung cam bien khan truong ung pho bao so 4
Nhiều tàu cá vào tránh bão số 4 tại Cảnh Dương, Ba Đồn, Quảng Bình - Ảnh: Lưu Hương

Ngày 29/8, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị cho biết đến sáng nay đã có khoảng 2.300 tàu thuyền với hơn 7.000 thuyền viên đã nhận được thông tin về hướng di chuyển của cơn bão số 4. Tuy nhiên, vẫn còn 9 chiếc tàu với 102 thuyền viên đang hoạt động đánh bắt tại vùng biển Vịnh Bắc Bộ vẫn chưa thể liên lạc được. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị đang phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh và gia đình các thuyền viên để tìm cách liên lạc, kêu gọi số tàu thuyền này vào bờ tránh trú bão.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị, trước tình hình của bão số 4, tỉnh đã có công điện khẩn thông báo cho các địa phương yêu cầu lực lượng chức năng hướng dẫn cho các tàu thuyền vào nơi neo đậu, kiểm đếm chặt chẽ, giữ liên lạc với tàu trên biển tìm nơi tránh bão. Đối với khu vực miền núi, cần cảnh báo kịp thời, đề phòng lũ quét, sạt lở đất, bố trí lực lượng kiểm soát không cho người dân qua lại các ngầm tràn, bến đò.

Theo thống kê, toàn tỉnh có gần 5.000 ha vụ lúa Hè Thu chưa thu hoạch. UBND tỉnh Quảng Trị đang chỉ đạo các địa phương triển khai thu hoạch nhanh diện tích còn lại vụ lúa Hè Thu và diện tích nuôi trồng thủy sản trước khi bão số 4 đổ bộ. Từ ngày 28 đến sáng nay, 29/8, trên các cánh đồng thuộc các huyện Hải Lăng, Gio Linh, Vĩnh Linh…, người dân và các phương tiện cơ giới đang khẩn trương gặt và vận chuyển lúa về nhà.

Ngoài các địa phương trên, đến sáng nay, các tỉnh, thành phố như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi… cũng đã có thông báo, công điện yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, tránh bão số 4; triển khai lực lượng, phương tiện sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Theo VGP
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động