Cần phải có cách tiếp cận mới cho Dự án Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu

28/05/2020 12:29 Tăng trưởng xanh
Dự án Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu là dự án điện quy mô lớn lần đầu tiên do nhà đầu tư nước ngoài đầu tư theo hình thức IPP (dự án điện độc lập). Vì vậy cần phải có cách tiếp cận mới trong việc đàm phán các thoả thuận của dự án để rút ngắn thời gian chuẩn bị, đảm bảo đưa vào vận hành năm 2027-2028.
Cơ hội phát triển điện khí LNG tại Việt Nam
can phai co cach tiep can moi cho du an nha may dien khi lng bac lieu
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng kiểm tra dự án. Ảnh: Phan Trang.

Nhằm tháo gỡ những vướng mắc, hỗ trợ Bạc Liêu thúc đẩy tiến độ các dự án năng lượng, đặc biệt là dự án Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, Phó trưởng Ban chỉ đạo phát triển điện lực Quốc gia làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bạc Liêu và các nhà đầu tư trên địa bàn.

Theo quy hoạch phát triển điện gió tỉnh Bạc Liêu được Bộ Công Thương phê duyệt thì tổng công suất tiềm năng điện gió có thể phát điện thương mại của tỉnh Bạc Liêu là hơn 2.507 MW, đây là con số khá lớn và là một trong những ưu thế của Bạc Liêu so với các địa phương khác. Tuy nhiên, đến nay công suất thực tế các dự án điện gió đang triển khai trên địa bàn chỉ có 391,2MW. Như vậy, tổng công suất qua 10 năm giai đoạn 2011 - 2020 chỉ đạt 391,2/2.507 MW, tương đương với 15,6% tiềm năng quy hoạch, tỷ lệ rất thấp.

Nhà máy Điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu thuộc Trung tâm nhiệt điện khí LNG Bạc Liêu có công suất 3.200 MW, tổng mức đầu tư khoảng 4 tỷ USD, gồm nhà máy điện có tổng công suất thiết kế 3.200 MW trên diện tích 40 ha tại xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình); trạm tiếp nhận và lưu trữ nhiên liệu có diện tích nổi khoảng 100 ha mặt biển (lưu trữ từ 150.000 đến 174.000 m3 khí tự nhiên hóa lỏng); trạm tái hóa khí và 35 km đường ống dẫn khí áp suất cao. Khi đưa vào hoạt động, Trung tâm sẽ đóng góp sản lượng điện lên đến khoảng 20 tỷ kWh/năm cho hệ thống điện quốc gia. Công ty Delta Offshore Energy Pte. Ltd (DOE) là chủ đầu tư dự án và Tập đoàn Bechtel (Hoa Kỳ) là tổng thầu EPC của dự án.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư vào cuối tháng 12/2020 và triển khai các công việc tiếp theo, dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ dự án trước tháng 12/2027.

Với sứ mệnh là dự án “trọng điểm, tạo bước đột phá để thay đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh trong giai đoạn tới”, chính quyền và nhân dân tỉnh Bạc Liêu đặt nhiều kỳ vọng vào dự án này. Hiện tại, nhà đầu tư đang quyết liệt thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư theo đúng cam kết, quy định trong quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, đảm bảo về mặt tiến độ. Tuy nhiên, có một số rủi ro nằm ngoài ý muốn của nhà đầu tư có thể dẫn đến chậm tiến độ dự án theo Quy hoạch điện VII. UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu nhà đầu tư cùng các đối tác phải nỗ lực hết mình để thực hiện tiến độ cam kết. Mặt khác, tỉnh Bạc Liêu cũng mong muốn các bộ, ngành Trung ương tiếp tục hỗ trợ và các sở, ngành tỉnh Bạc Liêu sát cánh đồng hành cùng nhà đầu tư để không xảy ra chậm trễ trong các thủ tục hành chính liên quan đến thẩm quyền của phía Việt Nam, nhằm sớm phát huy hiệu quả của dự án.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển hệ thống điện quốc gia cũng như việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bạc Liêu nói riêng và miền Tây Nam Bộ nói chung. Việc đàm phán hợp đồng mua bán điện đối với Dự án Nhà máy điện LNG Bạc Liêu được triển khai theo hình thức IPP, dự án điện độc lập, trước đây, đã có những dự án IPP nhưng chủ yếu do nhà đầu tư trong nước làm.

“Dự án Nhà máy điện LNG Bạc Liêu là dự án điện quy mô lớn lần đầu tiên do nhà đầu tư nước ngoài đầu tư theo hình thức IPP vì vậy cần phải có cách tiếp cận mới trong việc đàm phán các thoả thuận của dự án (như hợp đồng mua bán điện). Có như vậy mới rút ngắn được thời gian chuẩn bị dự án, đảm bảo mục tiêu vận hành năm 2027-2028, tránh tình trạng như các BOT mất cả chục năm cho công tác chuẩn bị”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ngoài dự án Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu, tại Bạc Liêu cũng đang triển khai 6 dự án điện gió, với tổng công suất 391,2 MW theo Quy hoạch phát triển điện gió tỉnh Bạc Liêu giai đoạn đến 2020, có xét đến năm 2030.
Thu Hà
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động