Cắt u trực tràng 5cm không cần mổ mở, loại bỏ ung thư sớm cho bệnh nhân 65 tuổi

29/08/2024 16:45 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đau bụng quanh rốn, đi ngoài phân lỏng 10 ngày liên tục, bệnh nhân L.T.S (65 tuổi) được chẩn đoán mắc ung thư trực tràng với khối tổn thương lớn tới 5cm. Ekip bác sĩ Trung tâm Tiêu hóa, BVĐK Hồng Ngọc đã loại bỏ tổn thương ngay trong nội soi, điều trị triệt căn ung thư sớm, giúp bệnh nhân tránh phẫu thuật phức tạp.

Loại bỏ ung thư sớm trực tràng ngay trong nội soi, bệnh nhân tránh được phẫu thuật mổ mở lớn.

Mới đây, Trung tâm Tiêu hóa - BVĐK Hồng Ngọc đã điều trị thành công, loại bỏ hoàn toàn khối tổn thương ung thư sớm ra khỏi trực tràng cho bệnh nhân 65 tuổi có bệnh nền tăng huyết áp bằng kỹ thuật nội soi cắt tách dưới niêm mạc (ESD). Nhờ vậy, bệnh nhân đã “thoát” ung thư nhẹ nhàng mà không cần phẫu thuật phức tạp.

Bệnh nhân L.T.S (65 tuổi) thăm khám trong tình trạng đau bụng quanh rốn, đại tiện phân lỏng, phân táo trong 10 ngày liên tục. Quá trình nội soi tiêu hóa và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán xác định mắc ung thư trực tràng giai đoạn sớm với khối tổn thương kích thước lớn tới 5cm.

Bệnh nhân L.T.S (65 tuổi - Nam Định) được chẩn đoán mắc ung thư trực tràng sớm
Bệnh nhân L.T.S (65 tuổi - Nam Định) được chẩn đoán mắc ung thư trực tràng sớm

“Rất may mắn cho bệnh nhân, khối tổn thương được phát hiện giai đoạn sớm, chưa có sự xâm lấn sâu xuống thành và các lớp của lòng ống tiêu hóa. Do vậy, có thể can thiệp loại bỏ khối tổn thương ngay trong nội soi tiêu hóa bằng kỹ thuật cắt tách dưới niêm mạc (ESD), bệnh nhân S không cần phải trải qua cuộc phẫu thuật mổ mở cắt đoạn ruột phức tạp và tốn kém.” - ThS.BS Lê Dương Tiến - Trung tâm Tiêu hóa, BVĐK Hồng Ngọc chia sẻ.

Dưới hướng dẫn của công nghệ nội soi NBI Nhật Bản tiên tiến, ekip bác sĩ Trung tâm Tiêu hóa - BVĐK Hồng Ngọc đã từng bước đưa ống nội soi vào lòng ống tiêu hóa, tiếp cận và xác định chính xác vị trí tổn thương, sử dụng các dụng cụ chuyên biệt để bóc tách từng phần và loại bỏ triệt để khối u ra khỏi trực tràng người bệnh.

“Quá trình can thiệp diễn ra vô cùng thuận lợi, chúng tôi đã lấy được trọn khối tổn thương ung thư ra khỏi trực tràng người bệnh với diện cắt gọn, không chảy máu, xung quanh không còn tổ chức khối u, lòng ống tiêu hóa được bảo vệ toàn vẹn.” - Ths.BS Lê Dương Tiến chia sẻ sau ca can thiệp thành công.

Theo dõi sau can thiệp, bệnh nhân không đau, phục hồi tốt, đi lại bình thường chỉ sau 1 ngày và có thể ra viện sau 2 ngày theo dõi.

Bệnh nhân L.T.S (65 tuổi) phục hồi tốt sau 1 ngày can thiệp (Ảnh: BVĐK Hồng Ngọc)
Bệnh nhân L.T.S (65 tuổi) phục hồi tốt sau 1 ngày can thiệp (Ảnh: BVĐK Hồng Ngọc)

“Đúng là may mắn khi được phát hiện sớm, điều trị kịp thời, đặc biệt là được các bác sĩ giỏi làm cho nên cô và gia đình rất yên tâm. Từ lúc mổ xong đến giờ là không thấy đau đớn gì cả, rất thoải mái, hạnh phúc.” - Bệnh nhân S chia sẻ sau 1 ngày thực hiện nội soi can thiệp.

Nội soi cắt tách dưới niêm mạc (ESD) - Giải pháp ưu việt điều trị ung thư tiêu hóa sớm

Cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi (ESD) là một kỹ thuật tiên tiến dùng để loại bỏ khối polyp lớn hoặc tổn thương ung thư sớm đường tiêu hóa mà không cần phẫu thuật. Người bệnh có thể được điều trị khỏi hoàn toàn, phục hồi nhanh chóng bởi đây là can thiệp an toàn, ít xâm lấn, giúp bảo vệ trọn vẹn lòng ống tiêu hóa.

Theo ThS.BS Lê Dương Tiến, điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa, đặc biệt là ung thư sớm đại trực tràng bằng kỹ thuật cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân ung thư: Thứ nhất là an toàn, người bệnh được điều trị ngay trong nội soi tiêu hóa, không cần phải phẫu thuật mổ mở cắt đoạn ruột, hóa trị hay xạ trị. Thứ hai là bệnh nhân bảo vệ được toàn vẹn lòng ống tiêu hóa, các sinh hoạt đại tiểu tiện diễn ra bình thường. Thứ ba là phục hồi nhanh chóng, rút ngắn thời gian nằm viện và tiết kiệm chi phí điều trị. Thứ tư là ngăn ngừa tai biến, biến chứng sau can thiệp.

Tại BVĐK Hồng Ngọc, phương pháp cắt tách dưới niêm mạc được áp dụng thường quy, chỉ định cho nhiều trường hợp bệnh nhân có tổn thương ung thư sớm, polyp kích thước lớn… Ekip bác sĩ đã có nhiều năm kinh nghiệm nội soi tiêu hóa và giúp hàng trăm bệnh nhân thoát khỏi ung thư sớm đường tiêu hóa mà không cần phẫu thuật hay điều trị phức tạp.

BVĐK Hồng Ngọc làm chủ kỹ thuật cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi (ESD)
BVĐK Hồng Ngọc làm chủ kỹ thuật cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi (ESD)

Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả điều trị ung thư sớm tốt nhất bằng phương pháp này thì đơn vị y tế phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu về trang thiết bị công nghệ cao và ekip bác sĩ giàu kinh nghiệm. Đặc biệt, sau can thiệp, người bệnh cần được theo dõi chặt chẽ, chăm sóc chu đáo trong điều kiện đầy đủ về trang thiết bị y tế. Do đó, khi phát hiện bất thường, người bệnh cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị.

Đặc biệt, ThS.BS Lê Dương Tiến khuyến cáo: Ung thư tiêu hóa là một ung thư phổ biến ở Việt Nam, chiếm hơn 30% tổng số ca mắc ung thư vào năm 2020. Tầm soát ung thư định kỳ, phát hiện bệnh sớm sẽ giúp bệnh nhân ung thư có cơ hội được điều trị khỏi bằng phương pháp nội soi cắt tách dưới niêm mạc (ESD). Do đó, người dân trên 40 tuổi dù không có triệu chứng gì hoặc có dấu hiệu đau bụng, đi ngoài ra máu, rối loạn phân kéo dài… hoặc tiền sử gia đình, người thân đã từng mắc ung thư dạ dày, đại trực tràng,... nên khám sức khỏe định kỳ, thực hiện nội soi tiêu hóa để phát hiện & điều trị bệnh kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm.

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động