CEO Group: Dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City đang tàn phá vịnh Bái Tử Long?

16/08/2019 10:59 Tăng trưởng xanh
Người dân huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) đang rất lo lắng về tình trạng ô nhiễm môi trường, do đất đỏ và cát đang được đổ xuống biển với quy mô lớn tại dự án Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Du lịch Vân Đồn (thành viên CEO Group) làm chủ đầu tư.
Dự án "đắp chiếu" cả chục năm lại được rao bán Phó Thủ tướng chỉ đạo thanh tra dự án KĐT Thái Hưng Eco City Bộ Xây dựng trả hồ sơ thẩm định, ngày tái khởi công Laimain City bị bỏ ngỏ!

Cụ thể, theo Quyết định số 1138/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của UBND tỉnh Quảng Ninh, dự án Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City (dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City) có vị trí tại xã Hạ Long (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Du lịch Vân Đồn làm chủ đầu tư.

Nội dung quyết định cho thấy, dự án này có diện tích nghiên cứu 358,35ha. Đối với việc triển khai Sonasea Vân Đồn Harbor City - Phân khu 1, ngày 18/9/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 3691/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án này với quy mô là 67ha.

ceo group du a n sonasea van don harbor city dang ta n pha vi nh ba i tu long
Hiện trạng của dự án lấn biển mà CEO Group đang triển khai tại Vân Đồn.

Theo phê duyệt, dự án Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City - Phân khu 1 có diện tích đất ở liền kề (shophouse) 25.560m2; đất cây xanh công viên 13.672m2; đất thuê để xây khách sạn, căn hộ nghỉ dưỡng 195.442m2; đất thuê xây biệt thự không hình thành đơn vị ở 285.541m2; đất giao thông hơn 34.000m2…

Đến đầu năm 2019, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ban hành quyết định thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, điều chỉnh mục đích sử dụng đất (đợt 1) cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Du lịch Vân Đồn tại xã Hạ Long (Vân Đồn) để thực hiện dự án Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City - Phân khu 1.

Trong đó, tỉnh Quảng Ninh thu hồi 178.913m2 đất mặt nước, bãi triều do UBND xã Hạ Long quản lý (đã hoàn thành xong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Du lịch Vân Đồn thuê bổ sung theo hình thức thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê để thực hiện dự án.

Đồng thời, tỉnh này cũng đồng ý giao Công ty CP Đầu tư và Phát triển Du lịch Vân Đồn chuyển mục đích sử dụng 25.560m2 đất từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở và 26.342m2 từ đất thương mại dịch vụ sang đất công cộng đã được UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý trước đó theo Quyết định số 3026/QĐ-UBND ngày 8/8/2018.

Diện tích sau khi thuê đất bổ sung và chuyển mục đích sử dụng đất (đợt 1) để thực hiện dự án này là 566.959m2 (trong đó, diện tích đã được UBND tỉnh cho thuê đất tại Quyết định số 3026/QĐ-UBND ngày 8/8/2018 là 388.046m2).

Để thực hiện dự án này, chủ đầu tư phải hút cát trong lòng dự án để bơm ra biển nhằm mục đích kè đá lấn biển. Dọc tuyến kè dài hơn 1km đã xuất hiện nhiều cồn cát trắng mới được hình thành, cộng với từng vùng nước đỏ bắt đầu lan tỏa, có nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển.

Trước việc đổ hàng triệu khối đất đỏ ra lấp biển, cũng như hút cát trắng để bồi đắp biển của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Du lịch Vân Đồn, người dân nơi đây đang tỏ ý lo ngại về môi trường biển sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo đó, căn cứ vào Luật Bảo vệ môi trường, Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 thì với dự án có lấn biển từ 20ha trở lên thì thẩm quyền phê duyệt báo cáo tác động môi trường là của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Vậy, UBND tỉnh Quảng Ninh căn cứ vào đâu để có thể tự ý quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho một dự án rộng 67ha vừa lấn biển, vừa lấy đất rừng?

Cùng với đó, căn cứ vào Điều 4, Quyết định số 3691/QĐ-UBND, việc hút cát lấp biển của chủ đầu tư có tuân thủ đúng quy định của pháp luật, cũng như việc tham mưu để UBND tỉnh ra Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án hay không?

Điều "mờ ám" tại dự án "khủng" nhất nhì tỉnh Quảng Ninh!

Được biết, sau khi thâu tóm thành công quỹ đất biển 100ha, CEO Group đã tiếp tục xin Quảng Ninh tăng quy mô đất làm dự án lên tới 358,35ha với định hướng phát triển khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng, bất động sản và đô thị nhà ở.

Do đó, Quyết định 1138/QĐ-UBND của tỉnh Quảng Ninh ngày 11/4/2018 được coi là bước đệm theo phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City nhằm tăng quy mô diện tích đất nghiên cứu của chủ dự án cũ đã bị chậm tiến độ hàng chục năm qua.

Theo quy đinh, UBND tỉnh Quảng Ninh phải công bố Quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City trên cổng thông tin điện tử của tỉnh để nhà đầu tư và người dân trong phạm vi ảnh hưởng của dự án được biết. Thế nhưng, chỉ vài ngày sau, Quyết định 1138/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án này đăng trên cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh có địa chỉ tại website Quangninh.gov.vn dường như đã “biến mất”?

ceo group du a n sonasea van don harbor city dang ta n pha vi nh ba i tu long
Người dân đang rất lo lắng về tình trạng ô nhiễm môi trường biển tại dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City .

Tương tự, Quyết định số 3026/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành ngày 8/8/2018 về việc cho thuê đất tại dự án Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City - Phân khu 1 cũng không thể tìm thấy trên hệ thống dữ liệu công bố thông tin công khai của tỉnh Quảng Ninh.

Điều đáng chú ý là việc UBND tỉnh Quảng Ninh còn đồng ý giao cho CEO Group một phần đất thuê để xây biệt thự không hình thành đơn vị ở là 285.541m2; đất thuê là hạ tầng giao thông hơn 34.000m2… Việc cho doanh nghiệp thuê đất theo hình thức là "đất ở không hình thành đơn vị ở" của Quảng Ninh cũng là một "sáng tạo" như ở tỉnh Khánh Hoà đã cấp đất cho nhiều dự án bất động sản, nhưng ngay lập tức bị cơ quan có thẩm quyền "tuýt còi" do không nằm trong Luật Đất đai.

Ngoài ra, việc các thông tin văn bản pháp lý về quy hoạch dự án và báo cáo đánh giá tác môi trường của dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City vẫn còn "tù mù", thì trên công trường, chủ đầu tư vẫn thi công rầm rộ, lấy đất rừng, hút cát, san lấn biển tại khu vực vịnh Bái Tử Long để tạo mặt bằng xây dựng các công trình biệt thự, nhà phố, khách sạn, bến du thuyền…

Về việc này, người dân rất mong Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan sớm vào cuộc làm rõ thông tin, phổ cập để người dân được biết. Cùng với đó, là xem xét việc tỉnh Quảng Ninh có làm trái thẩm quyền trong phê duyệt Đánh giá tác động môi trường hay không?

Tỉnh Quảng Ninh nói gì?

Liên quan đến Dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh đã có Văn bản số 4855/TNMT-BVMT trả lời các thắc mắc. Theo đó, dự án Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City - phân khu 1 được UBND tỉnh chấp thuận theo Quyết định 3028/QĐ-UBND, quy mô 67ha. Dự án có diện tích đất mặt nước là 9,67 ha thuộc thẩm quyền thẩm định, phê duyệt của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Về vấn đề hút cát tại dự án, nội dung văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường nêu rõ, Dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City - phân khu 1 có một bãi tắm hiện trạng. Qua đó, bãi tắm này sẽ không được sử dụng mà được san lấp, tạo mặt bằng để xây dựng các hạng mục theo quy hoạch được duyệt.

Việc chủ đầu tư thực hiện hút cát là nhằm phục vụ cho hạng mục bãi tắm nhân tạo, tránh lãng phí nguồn cát và tăng hiệu quả đầu tư. Phương án này cũng đã được chủ đầu tư đề cập trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Về việc vận chuyển đất phục vụ san nền, chủ đầu tư dự án đang tiến hành vận chuyển đất san nền từ 2 mỏ đất tại xã Vạn Yên và xã Đoàn Kết đã được Ban Quản lý khu kinh tế phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 và đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Đức Trọng
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động