Công ty TNHH Đại Lợi: Đáp ứng tốt việc sản xuất của bà con nông dân

13/05/2021 12:09 Địa phương
Là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước hoạt động trong lĩnh vực quản lý và khai thác các công trình thủy lợi, những năm qua, Công ty TNHH Đại Lợi (Yên Bái) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đáp ứng được tình hình sản xuất của nhân dân trên địa bàn.  

Giai đoạn hiện nay, nhiệm vụ chủ yếu của Công ty TNHH Đại Lợi là quản lý, khai thác và bảo vệ các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Văn Yên và huyện Lục Yên của tỉnh Yên Bái; đồng thời quản lý và vận hành Nhà máy nước sạch Mậu A (Văn Yên) nhằm cung cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân trên địa bàn thị trấn và một số khu vực lân cận.

cong ty tnhh dai loi dap ung tot viec san xuat cua ba con nong dan
Hồ chứa Khe Nhân, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên

Thực tiễn khó khăn

Yên Bái là tỉnh miền núi phía Bắc, nơi đây có địa hình khá phức tạp, đồi núi dốc, hệ thống giao thông, kênh mương thủy lợi còn chưa hoàn chỉnh. Đặc biệt, hệ thống các công trình thủy lợi thuộc địa bàn Công ty TNHH Đại Lợi phụ trách, đa phần đều được đầu tư xây dựng từ lâu, đã hư hỏng và xuống cấp; hệ thống kênh mương bám theo các sườn đồi thường xuyên bị sạt lở do mưa lũ,... Mặt khác, ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, tình trạng xâm hại các công trình còn diễn ra như việc xả rác thải vào kênh mương, phá dỡ đường dẫn nước,... ảnh hưởng đến hiệu quả và chất lượng quản lý và khai thác các công trình thủy lợi.

Với lĩnh vực cung cấp nước sạch, trên địa bàn thị trấn vẫn còn một số tuyến đường chưa có ống cấp I và II đi qua do nhà máy nước sạch xây dựng từ năm 2000 không bắt kịp với tốc độ đô thị hóa nhanh của thị trấn Mậu A đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc cung cấp nước sạch phục vụ người dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, các sản phẩm chính của công ty cung cấp chủ yếu là sản phẩm công ích, đơn giá do Nhà nước quản lý và được giữ ổn định nhiều năm, trong khi đó các chi phí đầu vào luôn tăng hàng năm, điều này đã ảnh hưởng lớn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh và thu nhập của công ty.

Đảm bảo nước tưới, tiêu phục vụ bà con nông dân sản xuất

Ông Lý Xuân Bích, Giám đốc công ty cho biết: Chúng tôi luôn xác định công tác quản lý, khai thác các công trình thủy lợi, đóng vai trò hết sức quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, giúp tăng năng suất, chất lượng nông sản, cải thiện môi trường sinh thái. Bởi vậy, những năm qua, Công ty TNHH Đại Lợi luôn bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của các địa phương, kịp thời chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ xây dựng kế hoạch, kiểm tra, đánh giá từng công trình nhằm phân chia nguồn nước gắn với việc duy tu bảo dưỡng, sửa chữa, nạo vét hệ thống thủy lợi một cách kịp thời, đồng bộ, đáp ứng đủ nguồn nước cho sản xuất của người dân trên mọi địa bàn.

cong ty tnhh dai loi dap ung tot viec san xuat cua ba con nong dan
Nông dân xã Vĩnh Lạc, huyện Lục Yên kiên cố hóa kênh mương nội đồng

Năm 2020, công ty cung ứng sản phẩm dịch vụ công ích theo đơn đặt hàng với Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh; trong đó, quản lý, khai thác và bảo vệ 682 công trình thủy lợi trên địa bàn hai huyện Văn Yên và Lục Yên; đảm bảo tưới tiêu, cấp nước phục vụ cho trên 12.827ha (trong đó: 10,983 ha lúa, 1.713 ha rau, trên 130 ha nuôi trồng thủy sản); sửa chữa thường xuyên, định kỳ, đột xuất 123 hạng mục công trình bị hư hỏng, xuống cấp với tổng kinh phí là 5,01 tỷ đồng; lắp đặt ống nhựa và ống cống bê tông với chiều dài trên 5km; vừa tổ chức thi công, vừa đảm bảo tưới tiêu, cấp nước với chiều dài 1.075 km kênh mương.... Do đáp ứng tốt nhiệm vụ tưới, tiêu nước nên tình hình sản xuất của người dân các địa phương luôn phát triển, thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác không ngừng tăng lên, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện; công ty đã được lãnh đạo các địa phương và lãnh đạo tỉnh Yên Bái biểu dương, khen ngợi.

Với chuyên đề liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, chúng tôi thường xuyên phải băng qua những cánh rừng, những ngọn đồi, những thửa ruộng hay các khe suối; dù trên địa bàn huyện Văn Yên hay vùng đất Lục Yên, đâu đâu cũng thấy màu xanh của cây, sự vươn mình của lúa,... càng minh chứng cho việc nguồn nước luôn được cung cấp rất đầy đủ ở nơi đây.

Đình Hợi
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động