Cùng nông dân đi chợ thế giới

11/10/2019 16:05 Tăng trưởng xanh
Nhằm cung cấp thông tin, giúp doanh nghiệp hiểu rõ, hiểu đúng các cam kết quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp của Hiệp định CPTPP và EVFTA, sáng 11/10, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ 4 chủ đề "Từ CPTPP tới EVFTA: Cùng nông dân đi chợ thế giới".
Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới EVFTA và vấn đề đặt ra với kinh tế Việt Nam
cung nong dan di cho the gioi
Hình ảnh tại Diễn đàn.

Tại Diễn đàn, ông Nguyễn Xuân Định - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết, hiện cả nước đang có 11 triệu hộ nông dân đang sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, giá trị gia tăng trong xuất khẩu đối với hàng nông sản Việt Nam còn thấp, gặp nhiều rào cản, nhất là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Lấy ví dụ năm 2018, Việt Nam đã có những thành tựu vượt bậc về xuất khẩu nông sản, nhưng xuất khẩu nông sản cũng đang đối mặt với không ít rào cản, khó khăn, như: Bối cảnh kinh tế quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, xu hướng bảo hộ mậu dịch đã nổi lên ở nhiều nước và khu vực; các quy định về kiểm dịch và an toàn động thực vật (SPS), quy định về dãn nhãn hàng hóa (TBT) hoặc các quy định liên quan về môi trường, lao động… của các thị trường nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là đối với các thị trường mà Việt Nam mới thiết lập quan hệ FTA nhưng có tiêu chuẩn rất khắt khe như EU, Canada.

Việt Nam đã tham gia một số FTA "thế hệ mới", cụ thể là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã chính thức có hiệu lực với Việt Nam ngày 14/1/2019 và Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã được ký kết ngày 30/6/2019.

Điều đó sẽ mở ra cơ hội to lớn cho thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản có giá trị 43 tỉ USD của Việt Nam. Thông qua các hiệp định này, các mặt hàng nông sản của Việt Nam sẽ có cơ hội được tiếp cần tới 37 thị trường với dân số hơn 1 tỉ người.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định thêm, kim ngạch xuất khẩu nông sản 8 tháng năm 2019 đạt 26,58 tỉ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó có một số nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu hơn 1 tỉ USD. Với kết quả này, Việt Nam đã từng bước khẳng định và tiếp tục củng cố vị trí thuộc nhóm top 15 nước xuất khẩu nông sản lớn trên thế giới.

Do đó, việc cung cấp một cách đúng đắn, toàn diện các thông tin liên quan của hai Hiệp định CPTPP và EVFTA tới cộng đồng doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp là rất cần thiết, chuẩn bị nền tảng kiến thức cơ bản, toàn diện cho các doanh nghiệp và các bên quan tâm khác trong quá trình tìm hiểu để xây dựng, mở rộng thị trường trong chiến lược sản xuất kinh doanh hàng nông sản xuất khẩu của mình.

Hiệp định CPTPP sẽ mở ra các cơ hội hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và 10 đối tác, trong đó có những đối tác lần đầu Việt Nam thiết lập mối quan hệ thương mại tự do song phương như Canada, Chilê và Pêru.

Theo CPTPP, phần lớn hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam được hưởng thuế suất 0% ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực, hoặc sau 3-5 năm, ví dụ như một số loại thủy sản (cá, tôm), các loại rau quả tươi và rau quả chế biến, gạo, các loại hạt khô… Đây là cơ hội tiềm năng để các doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu cũng như góp phần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cho các mặt hàng nông lâm thủy sản có thế mạnh của ta.

Hiệp định EVFTA là một Hiệp định toàn diện, chất lượng cao, cân bằng về lợi ích cho cả Việt Nam và EU, góp phần củng cố mối quan hệ song phương theo hướng chiến lược, toàn diện và bền vững. Hiệp định này sẽ đem lại cơ hội lớn cho lĩnh vực nông nghiệp khi thuế hàng loạt mặt hàng nông sản xuất khẩu sang EU sẽ dần giảm xuống về 0% sau một lộ trình ngắn. Cụ thể: ngay khi Hiệp định có hiệu lực, 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được hưởng thuế 0%. Sau 07 năm, 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sẽ được hưởng thuế 0%, một số ít các mặt hàng còn lại sẽ được nhập khẩu vào EU theo hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%.

Thúy Hà
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động