Danh tiếng Nissan Việt Nam và câu chuyện mang tên "bảo hành"!

14/08/2019 14:07 Tăng trưởng xanh
Một nữ khách hàng mua chiếc xe Nissan Navara mới tại đại lý Nissan trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội), sau chuyến hành trình rời khỏi đại lý để về quê, chiếc xe bỗng dưng "dở chứng" hỏng hóc khiến chủ nhân của nó "dở khóc, dở cười" với chế độ bảo hành của Nissan Việt Nam!
danh tie ng nissan vie t nam va cau chuye n mang ten ba o ha nh Đề xuất tăng thuế nhập khẩu xe tải hạng nặng lên 10%
danh tie ng nissan vie t nam va cau chuye n mang ten ba o ha nh Bổ sung xe ô tô thân thiện môi trường được ưu đãi thuế
danh tie ng nissan vie t nam va cau chuye n mang ten ba o ha nh Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô để bảo vệ môi trường

Theo phản ánh của anh Lê Đình Thắng (người được ủy quyền đại diện chủ xe Nissan Navara mang BKS 36C-288.xx) đến Tạp chí Công nghiệp Môi trường Việt Nam cho biết, ngày 25/5, chị Lê Thị Hoa (em gái anh Thắng) mua chiếc xe Nissan Navara tại đại lý Lê Văn Lương. Niềm vui sướng được sở hữu chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc của chị Hoa chưa được bao lâu, thì hàng loạt những "biến cố" đã xảy ra sau đó mà có trong mơ chủ xe cũng không dám nghĩ tới.

Cụ thể, sau khi lấy xe, chị Hoa đi từ Hà Nội về huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) thì dừng nghỉ để ăn tối. Tuy nhiên, khi ra xe để về nhà thì xe không thể khởi động được, chị Hoa phải gọi cứu hộ kéo xe về nhà. Sau lần đó, hiện tượng này xuất hiện thường xuyên hơn.

Ngày 28/5, chị Hoa mang xe đến đại lý Nissan Thanh Hóa để kiểm tra. Tuy nhiên, chiếc xe của chị Hoa mới mua lại không được đại lý này bảo hành mà còn bị đại lý báo giá khoảng 600.000 đồng để sửa chữa hoặc chủ nhân tự mang xe ra Nissan Lê Văn Lương để xử lý.

Không đồng tình với cách xử lý của Nissan Thanh Hóa, chị Hoa đã gọi điện thoại cho đại lý Nissan Lê Văn Lương và tổng đài chăm sóc khách hàng của Nissan Việt Nam. Tuy nhiên, cả hệ thống Nissan đùn đẩy trách nhiệm, không hỗ trợ khách hàng, người phụ nữ này lại phải mang chiếc xe bị lỗi về nhà.

danh tie ng nissan vie t nam va cau chuye n mang ten ba o ha nh
Chiếc xe Nissan Navara vừa đi đã dính lỗi không thể nổ máy.

Đến ngày 30/5, sau khi có những phản ứng về chế độ bảo hành, Nissan Việt Nam đã liên lạc qua điện thoại với chị Hoa và yêu cầu chị mang xe ra Nissan Thanh Hóa để kiểm tra lại. Mặc dù rất bức xúc với dịch vụ của Nissan, nhưng chị Hoa vẫn hợp tác mang xe đến Nissan Thanh Hóa để kiểm tra vào ngày 31/5.

Tuy nhiên, việc kiểm tra kéo dài hơn 1 ngày vẫn không xác định được nguyên nhân hư hỏng. Trong thời gian này, chị Hoa cũng đề nghị Nissan Việt Nam hỗ trợ đại lý tại Thanh Hóa sửa chữa xe nhưng đợi chờ mãi mà hãng vẫn không có hành động nào.

Tiếp sau đó 3 hôm, tức ngày 3/6, Nissan Việt Nam mới cử nhân viên của mình vào Nissan Thanh Hóa, sau 2 ngày kiểm tra, đại diện kỹ thuật của Nissan Việt Nam thông báo đã tiến hành thay thế nhiều chi tiết trên xe như đường ống nhiên liệu, lọc nhiên liệu, bơm tay... và xác định nguyên nhân hư hỏng là do bơm tay và bơm cao áp (lỗi do nhà sản xuất). Cùng với đó, Nissan Việt Nam yêu cầu tháo động cơ ra khỏi xe, bổ phần đầu động cơ để thay thế bơm cao áp của động cơ. Tuy nhiên, chị Hoa không đồng ý, bởi khi mua xe chị đã phải vay mượn số tiền lớn cho nên không muốn xe mới mua đã phải bổ máy. Vì vậy chị Hoa đã đề xuất với hãng 3 phương án để giải quyết như sau:

Phương án 1:Nissan Việt Nam tiến hành đổi xe mới cho khách hàng.

Phương án 2: Yêu cầu Nissan Việt Nam tìm phương án sửa chữa khác mà không cần phải bổ máy, giữ cho động cơ được nguyên bản.

Phương án 3: Nếu bổ máy thì trước hết Nissan cần đưa ra cho khách hàng biết, cụ thể bộ phận, chi tiết cần tháo là những gì.

Dựa trên cơ sở đó, chị Hoa muốn tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực ôtô để đánh giá một cách khách quan, đối với một chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc mà phải sửa chữa như vậy thì giá trị của xe bị suy giảm như thế nào? Sẽ bị thiệt hại ra sao trong trường hợp muốn bán lại xe.

Tuy nhiên, những đề xuất mà chị Hoa đưa ra ở trên không được Nissan Việt Nam chấp nhận. Từ đó đến nay đã 2 tháng, bất đắc dĩ, chị Hoa mới tìm đến cơ quan báo chí để phản ánh vụ việc.

Chính sách một đằng, bảo hành một nẻo!

Theo chính sách bảo hành mà hãng ôtô Nhật Bản mang đến, trong suốt thời kỳ bảo hành Nissan Việt Nam chịu trách nhiệm sửa chữa miễn phí (phụ tùng hoặc nhân công) về các khuyết tật như vật liệu và sản xuất theo các điều kiện và điều khoản bảo hành đã được đặt ra thông qua các đại lý ủy quyền của Nissan Việt Nam, bao gồm: Các điều khoản bảo hành này được áp dụng cho xe ôtô Nissan mới do công ty Nissan Việt Nam cung cấp và được bán tại các đại lý Nissan ủy nhiệm và chỉ có giá trị tại Việt Nam.

Công ty Nissan Việt Nam chịu trách nhiệm bảo hành cho mỗi chiếc xe mới được bán và giao cho khách hàng mua lẻ về các khiếm khuyết do vật liệu hay sản xuất trong điều kiện sử dụng và bảo dưỡng bình thường trong 36 tháng hoặc 100.000 km, tùy điều kiện nào đến trước.

danh tie ng nissan vie t nam va cau chuye n mang ten ba o ha nh
Đã hơn 2 tháng kể từ lúc xảy ra sự cố lần đầu tiên, nhưng những gì khách hàng nhận được vẫn chị là sự thờ ơ đến từ Nissan Việt Nam.

Các đại lý Nissan ủy nhiệm sẽ tiến hành sửa chữa, thay thế miễn phí các phụ tùng được kết luận là có sai hỏng trong giới hạn bảo hành (miễn phí cả về nhân công và phụ tùng thay thế). Tất cả các phụ tùng sai hỏng được thay thế bằng phụ tùng mới theo điều kiện bảo hành này sẽ trở thành tài sản của Nissan Việt Nam; Các sửa chữa bảo hành phải do đại lý Nissan ủy nhiệm thực hiện. Đại lý Nissan ủy nhiệm sẽ tiến hành dịch vụ bảo dưỡng theo yêu cầu của chủ xe và chủ xe phải trả cho các chi phí phát sinh…

Với nội dung chính sách bảo hành nêu trên, mang những bức xúc của khách hàng đến với Nissan Việt Nam, PV Công nghiệp Môi trường Việt Nam chỉ nhận được những câu trả lời chung chung, không đi thẳng vào vấn đề, có dấu hiệu chối bỏ trách nhiệm từ hãng xe này!

Cụ thể, khi được hỏi về việc, tại sao xe Nissan mua ở đại lý Hà Nội lại không được bảo hành ở đại lý Thanh Hóa, đại diện Nissan trả lời: Liên quan đến vấn đề này, ngày 28/05/2019, Nissan Thanh Hóa (NTH) tiếp nhận xe Navara biển số 36C-288.xx (chủ xe là chị Lê Thị Hoa) với tình trạng xe khi tiếp nhận là xe không thể khởi động được nếu không sử dụng bơm tay, nếu không tăng chân ga lên thì xe chết máy và không khởi động lại được. Sau khi kiểm tra sơ bộ, đại lý phát hiện xe bị rò rỉ nhiên liệu ở khu vực bơm tay, và đưa ra kết luận sơ bộ là hỏng bơm tay.

Đại lý đề xuất với khách hàng phương án xử lý như sau: Do đại lý NTH không trực tiếp bán xe (xe mới chưa có lịch sử bảo dưỡng trên hệ thống dữ liệu nội bộ) nên NTH không có đầy đủ dữ liệu về tình trạng kỹ thuật của xe Navara 36C-28825. Vì vậy, đại lý không thể tự duyệt bảo hành cho khách hàng. NTH đã đề xuất khách hàng liên hệ với đại lý bán xe (Nissan Lê Văn Lương) để được hỗ trợ gửi thông tin nhanh hơn. Đại lý sẽ làm báo cáo kỹ thuật gửi tới Nissan Việt Nam (NVL) để đề nghị bảo hành. Nếu NVL đồng ý, đại lý NTH sẽ thực hiện bảo hành miễn phí cho xe của khách hàng.

Tuy nhiên, nếu khách hàng muốn sửa chữa nhanh để sớm có xe hoạt động bình thường, khách hàng có thể đặt hàng phụ tùng và thanh toán trước (đại lý báo giá trực tiếp cho khách hàng, không có văn bản). Sau này nếu NVL duyệt bảo hành thì đại lý NTH sẽ hoàn trả chi phí này cho khách hàng. Theo đó, Nissan Thanh Hóa đã làm đúng theo quy trình và chính sách bảo hành của Nissan.

Từ những ý kiến trên của Nissan Việt Nam, có thể thấy rằng, họ là một tập đoàn lớn, với cơ chế bộ máy xuyên suốt, nhưng lại không hề đồng nhất trong chế độ bảo hành, có dấu hiệu "đem con bỏ chợ". Thiết nghĩ, khách hàng cần phải cẩn trọng hơn nữa nếu không muốn mình là "miếng mồi ngon" cho các hãng xe thiếu uy tín, thiếu tôn trọng khách hàng như Nissan Việt Nam!

Đức Trọng
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động